อยากดัดแปลงรถทั้งคันแบบ “ถูกกฎหมาย” ต้องทำอย่างไร

อยากดัดแปลงรถทั้งคันแบบ “ถูกกฎหมาย” ต้องทำอย่างไร

อยากดัดแปลงรถทั้งคันแบบ “ถูกกฎหมาย” ต้องทำอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ในยุคที่รถยนต์จากยุค 90 กำลังกลับมาเป็นที่ต้องการของตลาดและนักสะสม รถบางรุ่นที่เป็นเวอร์ชั่นสมรรถนะสูง อาทิ มิตซูบิชิ Lancer Evolution หรือ ซูบารุ Impreza WRX STI ถือเป็นรุ่นหายากในบ้านเรา และราคาค่อนข้างสูง นั่นทำให้ธุรกิจการดัดแปลงรถเกิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์ วัยรุ่นยุค 90 ที่มีกำลังซื้อในยุคปัจจุบัน

     อย่างไรก็ดีที่ผ่านมา เราอาจจะเคยได้เห็นข่าวการจับกุมรถและยึดรถดัดแปลงสภาพ การไล่เก็บภาษีย้อนหลังในราคาหลักล้านกันมาเป็นระยะ ซึ่งทำให้เกิดเป็นเครื่องหมายคำถามว่า แท้จริงแล้วการดัดแปลงสภาพรถ การตัดหัว-ตัดท้ายรถจากเมืองนอกเข้ามาทำการแต่งรถในบ้านเราสามารถทำได้หรือไม่ และมีขั้นตอนที่ถูกต้องตามกฎหมายอย่างไรบ้าง

ดัดแปลงได้! แต่ขั้นตอนเพียบ

     ลำดับแรกต้องทำความเข้าใจก่อนว่ารถที่จะนำมาดัดแปลงได้นั้น จะต้องเป็นรถที่จดทะเบียนในประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น ห้ามนำรถจดประกอบ (รถแยกชิ้นส่วนที่นำมาประกอบและจดทะเบียนใหม่ในประเทศ) มาดัดแปลงซ้ำเป็นเด็ดขาด โดย พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 14 ระบุว่าห้ามเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้ เว้นแต่นํารถไปให้นายทะเบียนตรวจสภาพก่อน

     นั่นหมายความว่าหากเจ้าของรถต้องการนำรถไปทำเพื่อดัดแปลงสภาพรถ จะต้องผ่านขั้นตอนต่าง ๆ ของกรมการขนส่งทางบก โดยเจ้าหน้าที่จะพิจารณาว่าการดังแปลงดังกล่าวจะต้องไม่ขัดกับ พ.ร.บ.รถยนต์ จะต้องไม่มีการดัดแปลงข้ามรุ่นที่แตกต่างไปจากเดิมมากนัก รวมถึงเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยหากนำไปใช้งานจริง และที่สำคัญต้องชำระภาษีดัดแปลงรถต่อกรมสรรพสามิตด้วย

มิตซูบิชิ EVO หนึ่งในรุ่นยอดฮิตยุค 90

     ทีมงาน Tonkit360 มีโอกาสได้พูดคุยกับคุณมณฑล กรีหิรัญ เจ้าของอู่ Evo Shop Thailand ซึ่งเป็นอู่ที่รับทำรถ Lancer Evolution โดยเฉพาะ เผยว่ารถ Lancer Evolution (แลนเซอร์ สมรรถนะสูง รุ่นพิเศษ) ซึ่งเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อแท้ ๆ ผลิตจากโรงงาน หรือที่คนในวงการรถเรียกว่า “EVO แท้” ในบ้านเราถือเป็นรถหายากและราคาสูงมาก ๆ

     ปัจจุบัน EVO แท้ ตั้งแต่รุ่นแรกไปถึงรุ่น 4 แทบจะหาไม่ได้ ส่วนรุ่นมาจนถึงรุ่นสุดท้ายก็ต้องมีระดับ 1 ล้านบาทเป็นอย่างน้อย เนื่องจากในยุคก่อนไม่ค่อยมีการนำเข้าอย่างเป็นทางการ และหากมีการนำเข้ามาราคาก็จะสูงกว่ารถแลนเซอร์ปกติ 5 เท่าตัว ทำให้การดัดแแปลงรถ ให้ได้รูปลักษณ์และสมรรถนะเหมือน EVO แท้ จึงกลายเป็นทางเลือกที่ดีและเหมาะสมกับงบประมาณมากที่สุด

เผยขั้นตอนดัดแปลงรถอย่างละเอียด

  • มีรถตรงรุ่นที่จดทะเบียนในประเทศถูกต้องตามกฎหมาย
  • ใช้วิธีการประมูลตัวถังรถรุ่นพิเศษที่ต้องการจากญี่ปุ่น และทำการตัดหัว-ตัดท้าย นำเข้าประเทศตามขั้นตอนศุลกากรที่ถูกต้อง
  • แจ้งความประสงค์ดัดแปลงสภาพรถผ่านกรมการขนส่งทางบก โดยมีวิศวกรควบคุมตามขั้นตอน
  • ขนส่งฯ จะตรวจสอบเอกสารและกำหนดระยะเวลาในการดัดแปลงรถคันนั้น ๆ
  • เมื่อประกอบดัดแปลงเสร็จเรียบร้อย จะต้องชี้แจง-ส่งหลักฐานยืนยันทั้งหมด ตั้งแต่ขั้นตอนการทำ ใบเสร็จการนำเข้ารถจากญี่ปุ่น ค่าแรงค่าดัดแปลง ให้ครบถ้วน
  • ขนส่งฯ จะพิจารณาการดังแปลงตามพ.ร.บ.รถยนต์ และมาตรฐานความปลอดภัย เป็นการตรวจลำดับแรก
  • จากนั้นรถจะต้องถูกส่งไปกองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นการตรวจลำดับที่สอง
  • กองพิสูจน์หลักฐานกลาง จะส่งต่อไปกรมสรรพสามิต เพื่อให้พิจารณาอัตราภาษีดัดแปลงรถ
  • สรรพสามิต จะคำนวนภาษีตามสมรรถนะและมูลค่าของรถที่เพิ่มขึ้นหลังดัดแปลง
  • สุดท้ายถึงจะกลับมาแจ้งดัดแปลงรถต่อนายทะเบียนขนส่งฯ ถือเป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอน

ผู้เขียน: ธันยเดช เกียรติศิริ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook