มองเราหน่อยนุด! ผลทดสอบชี้ระบบช่วยเบรกใน Tesla Model 3 ตรวจจับ "แมว" ไม่ได้

มองเราหน่อยนุด! ผลทดสอบชี้ระบบช่วยเบรกใน Tesla Model 3 ตรวจจับ "แมว" ไม่ได้

มองเราหน่อยนุด! ผลทดสอบชี้ระบบช่วยเบรกใน Tesla Model 3 ตรวจจับ "แมว" ไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     รถยนต์รุ่นใหม่ในปัจจุบันเริ่มติดตั้งระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน หรือ Autonomous Emergency Braking มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานกันแล้ว ซึ่งผู้ผลิตส่วนใหญ่มักจะระบุว่าสามารถตรวจจับรถยนต์, คนเดินถนน, ผู้ใช้จักรยาน และสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ได้ แล้วถ้าเป็น “แมว” หรือกระทั่งหมาตัวเล็กๆ ล่ะ จะสามารถสั่งเบรกอัตโนมัติเพื่อป้องกันการชนพวกมันได้หรือไม่? วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกัน

carwow

     ช่องยูทูปชื่อว่า “carwow” จากประเทศอังกฤษ ซึ่งมีผู้ดำเนินรายการอย่าง Matt Watson ได้ทำการทดลองระบบช่วยเบรกอัตโนมัติในรถ Tesla Model 3 และ Volvo V90 ซึ่งชี้ให้เห็นว่าทั้งคู่สามารถตรวจจับรถยนต์จำลองและสแตนดี้รูปบุคคล (ซึ่งก็คือรูปของ Elon Musk ผู้บริหารระดับสูงของ Tesla นั่นเอง) ก่อนจะทำการเบรกอย่างเต็มแรงโดยอัตโนมัติเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะได้ตามที่คาดหวังไว้

     จากนั้นได้มีการเปลี่ยนตัวทดลองมาเป็นตุ๊กตารูปจิงโจ้ที่มีขนาดความสูงประมาณเอวของคนทั่วไป ปรากฏว่ามีเพียง Tesla Model 3 เท่านั้นที่หยุดรถให้โดยอัตโนมัติ ขณะที่ Volvo V90 กลับแล่นทับไปหน้าตาเฉย โดยที่หน้าจอของ Tesla แสดงให้เห็นว่าตัวระบบเองมองเห็นตุ๊กตาจิงโจ้เป็นมนุษย์คนหนึ่ง จึงทำการสั่งเบรกโดยอัตโนมัติเพื่อหลีกเลี่ยงการชน

carwow_04carwow

     แต่เมื่อเปลี่ยนจากตุ๊กตาจิงโจ้มาเป็นตุ๊กตารูปสุนัขลาบราดอร์และแมวที่มีขนาดเล็กลงไปอีก กลับพบว่า Tesla Model 3 ไม่สามารถตรวจจับสัตว์ทั้งสองประเภทได้เลย (ส่วน Volvo V90 ไม่ได้ทำการทดสอบด้วยเพราะแม้แต่ตุ๊กตาจิงโจ้ที่มีขนาดใหญ่กว่ายังตรวจจับไม่ได้) แสดงให้เห็นว่าผู้ขับขี่จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังต่อสัตว์ที่มีขนาดเล็กเหล่านี้ แม้จะทราบดีว่ารถของตนเองมีระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ AEB อยู่แล้วก็ตาม

     แต่ที่น่าสนใจยิ่งไปกว่านั้นก็คือ ตุ๊กตารูปสุนัขที่ปรากฏในคลิปเป็นตุ๊กตาที่ยัดนุ่นเอาไว้อยู่ภายใน จึงไม่น่าแปลกใจนักที่รถ Tesla จะมองไม่เห็น เนื่องจากความหนาแน่นภายในตัวตุ๊กตาแตกต่างจากสัตว์จริงๆ มาก แต่สำหรับแมวกลับไม่ใช่ตุ๊กตายัดนุ่นเหมือนกับสุนัข หากแต่เป็นแมวจริงๆ ที่ถูกนำมาสตัฟฟ์ ซึ่งหมายความว่ามันมีมวลร่างกายใกล้เคียงกับสัตว์จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นกระดูกและกล้ามเนื้อ แต่ระบบตรวจจับของตัวรถก็ยังไม่สามารถมองเห็นได้อยู่ดี

 

     อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตรถยนต์แทบทุกรายมักจะระบุว่าระบบความปลอดภัยทั้งหลายที่ติดตั้งมาให้ในรถ เป็นเพียงส่วนเสริมที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางเท่านั้น หากแต่ผู้ขับขี่เองเป็นฝ่ายที่จะต้องคอยระมัดระวังสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว และหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เว้นแต่กรณีเกิดสถานการณ์คับขันเกินขีดจำกัดของผู้ขับขี่จริงๆ ระบบความปลอดภัยของตัวรถจะช่วยหลีกเลี่ยงหรือลดความรุนแรงของอุบัติเหตุลงให้นั่นเอง

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ มองเราหน่อยนุด! ผลทดสอบชี้ระบบช่วยเบรกใน Tesla Model 3 ตรวจจับ "แมว" ไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook