มีผลแล้ว! ขนส่งฯ เริ่มใช้เกณฑ์ตรวจวัดควันดำใหม่ พบเกินปรับ 5,000 บาท พ่น “ห้ามใช้”

มีผลแล้ว! ขนส่งฯ เริ่มใช้เกณฑ์ตรวจวัดควันดำใหม่ พบเกินปรับ 5,000 บาท พ่น “ห้ามใช้”

มีผลแล้ว! ขนส่งฯ เริ่มใช้เกณฑ์ตรวจวัดควันดำใหม่ พบเกินปรับ 5,000 บาท พ่น “ห้ามใช้”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     กรมการขนส่งทางบกประกาศเริ่มใช้เกณฑ์ตรวจวัดควันดำจากท่อไอเสียใหม่ โดยระบบความทึบแสงเดิมไม่เกิน 45% ปรับลดเหลือ 30% และระบบกระดาษกรองเดิมไม่เกิน 50% ลดเหลือ 40% มีผลตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา

     นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ออกประกาศกำหนดมาตรฐานค่าควันดำของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยการอัด ปรับปรุงการกำหนดมาตรฐานค่าควันดำของรถยนต์ให้มีความเข้มงวดมากขึ้น เพื่อลด การปล่อยควันดำให้น้อยลง ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมมลพิษ แก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากแหล่งกำเนิดมลพิษประเภทรถยนต์ และเป็นไปตามมาตรฐานสากล มีผลบังคับใช้วันที่ 13 เมษายน 2565 นั้น

     กรมการขนส่งทางบก จึงได้ดำเนินการปรับปรุงมาตรฐานการตรวจวัดค่าควันดำจากท่อไอเสียของรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกและกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ให้สอดคล้องตามเกณฑ์มาตรฐานค่าควันดำและวิธีการตรวจวัดที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกำหนด โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

  • กรณีการตรวจวัดควันดำด้วยเครื่องวัดควันดำระบบวัดความทึบแสง ขณะเครื่องยนต์ไม่มีภาระ ค่าควันดำสูงสุดไม่เกินร้อยละ 30 จากเดิม ร้อยละ 45
  • กรณีตรวจวัดควันดำด้วยเครื่องวัดควันดำระบบกระดาษกรอง ขณะเครื่องยนต์ไม่มีภาระ ค่าควันดำสูงสุดไม่เกินร้อยละ 40 จากเดิม ร้อยละ 50

    ซึ่งเกณฑ์การตรวจควันดำใหม่ เริ่มมีผลบังคับใช้กับการตรวจวัดควันดำรถที่มาดำเนินการตรวจสภาพรถก่อนจดทะเบียน หรือตรวจสภาพรถก่อนชำระภาษีประจำปีที่สำนักงานขนส่ง และสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) ทุกแห่งแล้ว

exhaust02

     นอกจากนี้ มาตรฐานการตรวจวัดค่าควันดำดังกล่าวยังถูกนำไปใช้กับการตรวจควันดำบนถนนสายหลักและสายรองทั่วประเทศ โดยจัดให้มีผู้ตรวจการออกตรวจวัดควันดำจากท่อไอเสียของรถบรรทุกและรถโดยสาร ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเฉพาะบนถนนสายหลักและสายรองที่เข้า-ออกกรุงเทพมหานคร หากพบว่ามีค่าควันดำเกินมาตรฐาน จะถูกเปรียบเทียบปรับสูงสุด 5,000 บาท และสั่งห้ามใช้รถด้วยการพ่นข้อความ “ห้ามใช้” จนกว่าเจ้าของรถจะนำไปแก้ไขสภาพเครื่องยนต์ไม่ให้มีค่าควันดำเกินกำหนด และนำมาตรวจสภาพอีกครั้งจนผ่าน

     ทั้งนี้ ประชาชนที่พบรถควันดำถูกนำมาใช้งานบนท้องถนน สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการขนส่งทางบก 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ มีผลแล้ว! ขนส่งฯ เริ่มใช้เกณฑ์ตรวจวัดควันดำใหม่ พบเกินปรับ 5,000 บาท พ่น “ห้ามใช้”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook