Honda เตรียมยุติการผลิต Insight จ่อแทนที่ด้วย Civic e:HEV ในสหรัฐฯ

Honda เตรียมยุติการผลิต Insight จ่อแทนที่ด้วย Civic e:HEV ในสหรัฐฯ

Honda เตรียมยุติการผลิต Insight จ่อแทนที่ด้วย Civic e:HEV ในสหรัฐฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ฮอนด้าแห่งสหรัฐอเมริกาประกาศเตรียมยุติการผลิตรถยนต์ไฮบริดขนาดคอมแพ็กรุ่น Insight ภายในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ โดยมีความเป็นไปได้สูงว่าจะนำเอา Civic e:HEV ขุมพลังไฮบริดมาแทนที่ให้กับลูกค้าชาวอเมริกันในอนาคตอันใกล้

insight_honda_11

     Honda Insight ที่วางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาปัจจุบันถือเป็นเจเนอเรชันที่ 3 แล้ว ถูกเปิดตัวครั้งแรกที่งานมอเตอร์โชว์กรุงนิวยอร์กเมื่อปี 2018 โดยใช้พื้นฐานเดียวกับ Civic เจเนอเรชันที่ 10 มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินแบบ Atkinson-cycle ขนาด 1.5 ลิตร ทำงานคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าอีก 2 ตัว ให้กำลังสูงสุดรวม 212 แรงม้า (HP) ให้อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 52 ไมล์ต่อแกลลอน หรือประมาณ 22.1 กิโลเมตรต่อลิตรตามมาตรฐาน EPA ของสหรัฐอเมริกา

     ล่าสุดฮอนด้าประกาศเตรียมยุติการผลิต Insight รุ่นปัจจุบันในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ โดยไม่ได้ระบุว่าจะมีรุ่นใหม่มาแทนที่ แต่มีความเป็นได้ว่าฮอนด้าจะนำเอา Civic e:HEV มาทำตลาดแทนในสหรัฐฯ ซึ่งหากอ้างอิงตามสเปกยุโรปจะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน Atkinson-cycle ขนาด 2.0 ลิตร และมอเตอร์ไฟฟ้าอีก 2 ตัว ให้กำลังสูงสุดรวมทั้งระบบ 184 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 315 นิวตัน-เมตร ให้อัตราสิ้นเปลืองไม่ต่ำกว่า 20 กม./ลิตร ตามมาตรฐาน WLTP

insight_honda_03

     อย่างไรก็ดี การยุติการวางจำหน่าย Honda Insight ที่จะมีขึ้นในอนาคตอันใกล้นั้น อาจไม่ใช่เรื่องที่น่าเสียดายนัก เพราะฮอนด้าเองก็ได้มีการเว้นระยะห่างการทำตลาดรุ่น Insight แต่ละเจเนอเรชันเป็นระยะๆ อยู่แล้ว โดยเจเนอเรชันที่ 1 ถูกวางจำหน่ายระหว่างปี 1999 - 2006 ก่อนที่เจเนอเรชันที่ 2 จะตามมาในปี 2009 - 2014 ขณะที่โฉมปัจจุบันเริ่มวางจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2018 ก่อนมีแผนยุติการผลิตในช่วงกลางปี 2022 นี้ จึงมีความเป็นไปได้ว่าฮอนด้าอาจอยู่ระหว่างการพัฒนา Insight เจเนอเรชันถัดไปอยู่ก็เป็นได้

Honda Insight เจเนอเรชันที่ 1Honda Insight เจเนอเรชันที่ 1

     ขณะที่บ้านเราเองก็มีแผนวางจำหน่าย Honda Civic e:HEV ในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ ซึ่งจะถูกวางตำแหน่งให้เป็นรุ่นย่อยเหนือกว่ารุ่นเครื่องยนต์เทอร์โบ 1.5 ลิตรในปัจจุบัน พร้อมทั้งประกาศว่าจะมีราคาจำหน่ายรุ่นท็อป (e:HEV RS) ไม่เกิน 1,270,000 บาท และรุ่นรองท็อป (e:HEV EL) ไม่เกิน 1,150,000 บาท

 

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ Honda เตรียมยุติการผลิต Insight จ่อแทนที่ด้วย Civic e:HEV ในสหรัฐฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook