Audi Urbansphere Concept ใหม่ ต้นแบบเอ็มพีวีไฟฟ้าเอาใจตลาดจีนโดยเฉพาะ

Audi Urbansphere Concept ใหม่ ต้นแบบเอ็มพีวีไฟฟ้าเอาใจตลาดจีนโดยเฉพาะ

Audi Urbansphere Concept ใหม่ ต้นแบบเอ็มพีวีไฟฟ้าเอาใจตลาดจีนโดยเฉพาะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Audi Urbansphere Concept ใหม่ ต้นแบบเอ็มพีวีขุมพลังไฟฟ้าที่พัฒนาขึ้นสำหรับเมืองใหญ่ของประเทศจีนโดยเฉพาะ พร้อมเทคโนโลยีชาร์จแบตเตอรี่ 800 โวลต์ รองรับการชาร์จด่วนในเวลาเพียง 25 นาที และสามารถขับขี่ได้เป็นระยะทางสูงสุดถึง 750 กิโลเมตรต่อการชาร์จแต่ละครั้ง


audo_urbansphere_04

     Audi Urbansphere เป็นรถยนต์ต้นแบบรุ่นล่าสุดในตระกูล Sphere ที่พัฒนาเพื่อเน้นจับกลุ่มลูกค้าชาวจีนแผ่นดินใหญ่โดยเฉพาะ ซึ่งอาวดี้ระบุว่าเหมาะสำหรับใช้งานในเมืองที่มีผู้คนหนาแน่น มีพื้นที่ส่วนตัวน้อย ด้วยตัวถังที่มีความยาวถึง 5.51 เมตร ความกว้าง 2.01 เมตร ความสูง 1.78 เมตร และความยาวฐานล้อ 3.40 เมตร ส่งผลให้มีพื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางเป็นพิเศษ ซึ่งถือว่าเป็นรถต้นแบบตระกูล Sphere ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดก็ว่าได้

     Audi Urbansphere Concept ถูกออกแบบให้ปราศจากเสา B-pillar จึงให้พื้นที่ในการเข้า-ออกได้อย่างเต็มที่ ติดตั้งเบาะนั่งแบบ 2 แถว 4 ที่นั่ง ที่ให้ความสบายราวกับที่นั่งระดับเฟิร์สคลาส โดยในโหมด Relax และ Entertain สามารถปรับเอนเบาะนั่งได้สูงสุดถึง 60 องศา พร้อมที่รองน่องช่วยเพิ่มความสบายในการเอนนอน เสริมด้วยที่วางแขนด้านข้างและแผงประตูที่ให้ความรู้สึกปลอดภัย ทั้งยังมีหน้าจอความบันเทิงบริเวณหลังเบาะนั่งคู่หน้า หรือจะเลือกชมผ่านหน้าจอ “Cinema screen” ดีไซน์โปร่งใสแบบ OLED เหนือเพดานได้

audo_urbansphere_39

     Audi Urbansphere Concept ยังชูจุดเด่นด้วยดีไซน์ด้านหน้าแบบ Singleframe ที่เรียกว่า Audi Light Canvas ที่มาพร้อมแผงไฟแบบไดนามิก โดยอาศัยการออกแบบที่ยังคงไว้ซึ่งลักษณะคล้ายกระจังหน้า แต่ซ่อนเอาหลอดไฟขนาดเล็กไว้ภายใน ซึ่งสามารถใช้สื่อสารกับผู้ใช้ถนนอื่นๆ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยได้ เช่นเดียวกับไฟท้ายที่ออกแบบให้มีลักษณะคล้ายกับไฟหน้า

     รถต้นแบบ Audi Urbansphere คันนี้ยังมาพร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 4 ซึ่งปัจจุบันอาวดี้อยู่ระหว่างการจับมือร่วมกับ CARIAD ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ในเครือ Volkswagen Group เพื่อนำมาติดตั้งจริงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยสามารถขับขี่อัตโนมัติเพื่อรับผู้โดยสารจากหน้าบ้านไปส่งยังจุดหมาย จากนั้นตัวรถจะเคลื่อนที่ไปหาที่จอดรถและชาร์จไฟได้โดยอัตโนมัติ หรือแม้กระทั่งยังสามารถจองร้านอาหารและช็อปปิ้งสินค้าต่างๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

audo_urbansphere_16 

     Audi Urbansphere Concept ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 2 ตัว ให้กำลังสูงสุด 395 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 690 นิวตัน-เมตร พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ quattro ซึ่งเป็นหัวใจหลักของแบรนด์อาวดี้ ทั้งยังสามารถตัดการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าด้านหน้าโดยสมบูรณ์เพื่อลดอัตราสิ้นเปลือง ขณะที่แบตเตอรี่มีความจุมากกว่า 120 kWh สามารถขับขี่ได้เป็นระยะทางราว 750 กิโลเมตรต่อการชาร์จแต่ละครั้ง และรองรับการชาร์จด่วนด้วยกำลังไฟ 270 kW จากระดับ 5-80% ในเวลาไม่ถึง 25 นาทีเท่านั้น

     อย่างไรก็ดี อาวดี้ไม่ได้ระบุถึงแผนทำตลาดจริงของ Urbansphere แต่อย่างใด

อัลบั้มภาพ 43 ภาพ

อัลบั้มภาพ 43 ภาพ ของ Audi Urbansphere Concept ใหม่ ต้นแบบเอ็มพีวีไฟฟ้าเอาใจตลาดจีนโดยเฉพาะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook