ส่องกรณี “ขุน-ชานนท์” ขับรถไม่เปิดไฟเลี้ยว ผิดกฎหมายปรับกี่บาท?

ส่องกรณี “ขุน-ชานนท์” ขับรถไม่เปิดไฟเลี้ยว ผิดกฎหมายปรับกี่บาท?

ส่องกรณี “ขุน-ชานนท์” ขับรถไม่เปิดไฟเลี้ยว ผิดกฎหมายปรับกี่บาท?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     จากกรณีที่มีข่าว “ดาราชาย” รายหนึ่ง ซึ่งทราบภายหลังว่าเป็น “ขุน-ชานนท์ อักขระชาตะ” ขับรถชนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ได้รับบาดเจ็บ ก่อนจะมีประเด็นเกี่ยวกับการชดใช้ค่าเสียหายจนกลายเป็นที่ถกเถียงเป็นวงกว้างบนโลกโซเชียลนั้น Sanook Auto จะขอย้อนพาไปดูในแง่กฎหมายจราจรว่าด้วยการไม่เปิดไฟเลี้ยว จะมีความผิดและต้องรับโทษอย่างไรบ้าง?

     การเลี้ยวรถโดยไม่เปิดไฟเลี้ยวถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 38 (2) ระบุว่า “เมื่อจะเลี้ยวรถ เปลี่ยนช่องเดินรถ หรือแซงขึ้นหน้ารถคันอื่น ผู้ขับขี่ต้องให้สัญญาณยกเลี้ยวสีเหลืองอำพัน หรือให้ไฟสัญญาณกระพริบสีขาวหรือสีเหลืองอำพันที่ติดอยู่หน้ารถหรือข้างรถ และไฟสัญญาณกระพริบสีแดงหรือสีเหลืองอำพันที่ติดอยู่ท้ายรถไปในทิศทางที่จะเลี้ยว เปลี่ยนช่องเดินรถ หรือแซงขึ้นหน้ารถคันอื่น” หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

     ทั้งนี้ การเปิดไฟเลี้ยวที่ถูกต้องและปลอดภัย ควรเปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้าอย่างเหมาะสมก่อนทำการเลี้ยวรถ หากใช้ความเร็ว 30 กม./ชม. ควรเปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้าก่อนประมาณ 30 เมตร หากใช้ความเร็ว 50 กม./ชม. ควรเปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้าก่อนประมาณ 50 เมตร เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน

     นอกเหนือจากการเปิดไฟเลี้ยวแล้วนั้น การเลี้ยวรถอย่างถูกต้องตามกฎหมายยังถูกระบุไว้อย่างชัดเจนตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 51 (1)(ข) ระบุว่า “ในกรณีที่มีการแบ่งช่องเดินรถไว้ และมีเครื่องหมายจราจรแสดงให้เลี้ยวซ้ายได้ ให้ผู้ขับขี่ขับรถในช่องเดินรถสำหรับรถที่จะเลี้ยวซ้าย ทั้งนี้ ก่อนถึงทางเลี้ยวไม่น้อยกว่าสามสิบเมตร” หรือกรณีไม่มีเส้นแบ่งช่องทางเดินรถไว้ กฎหมายก็ระบุให้ผู้ขับขี่ขับรถชิดทางเดินรถด้านซ้ายก่อนทำการเลี้ยวด้วย ดังนั้น การจะเลี้ยวสุ่มสี่สุ่มห้าจากเลนกลางหรือเลนขวาสุดก็ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเช่นกัน

     รู้แบบนี้แล้วก่อนเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลนทุกครั้ง ก็ต้องเปิดไฟเลี้ยวอย่างถูกต้องด้วยนะครับ เพราะแม้ว่าค่าปรับจะเป็นเงินเพียงไม่กี่บาท แต่หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาแล้วล่ะก็ กลายเป็นว่าต้องเสียเงินชดใช้ก้อนโตตามมาอย่างแน่นอนครับ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ส่องกรณี “ขุน-ชานนท์” ขับรถไม่เปิดไฟเลี้ยว ผิดกฎหมายปรับกี่บาท?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook