Tata AVINYA Concept ต้นแบบรถไฟฟ้าอินเดียดีไซน์เฉียบ ชาร์จ 30 นาที วิ่งได้ 500 กม.

Tata AVINYA Concept ต้นแบบรถไฟฟ้าอินเดียดีไซน์เฉียบ ชาร์จ 30 นาที วิ่งได้ 500 กม.

Tata AVINYA Concept ต้นแบบรถไฟฟ้าอินเดียดีไซน์เฉียบ ชาร์จ 30 นาที วิ่งได้ 500 กม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Tata AVINYA Concept ต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอินเดีย ชูจุดเด่นระบบชาร์จด่วน Ultra-fast เพียง 30 นาที ขับขี่ได้ไกลไม่ต่ำกว่า 500 กิโลเมตร ตั้งเป้าวางจำหน่ายจริงภายในปี 2568 หรืออีก 3 ปีข้างหน้านี้

avinya03

     Tata AVINYA Concept เป็นต้นแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่พัฒนาโดย Tata Passenger Electric Mobility (TPEM) บนพื้นฐานของสถาปัตยกรรม “GEN 3” ซึ่งทาทาระบุว่า AVINYA เป็นคำศัพท์ในภาษาสันกฤตหมายถึง “นวัตกรรม” พร้อมทั้งชูจุดเด่นด้วยห้องโดยสารที่กว้างขวางและสะดวกสบาย ติดตั้งซอฟต์แวร์, ระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) และเทคโนโลยีแห่งโลกยุคใหม่ ที่ล้วนแต่มอบความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสารตลอดการเดินทาง

     ดีไซน์ของ Tata AVINYA Concept ถูกออกแบบให้อยู่เหนือกาลเวลา โดยรวมเอาดีไซน์แบบแฮทช์แบ็กหรูเข้ากับความยืดหยุ่นของเอสยูวี อีกทั้งยังให้ความกว้างขวางและอรรถประโยชน์ในแบบเอ็มพีวี มาพร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวันดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ และประตูแบบ “ผีเสื้อ” ซึ่งเปิดออกในลักษณะตู้กับข้าว ช่วยสร้างความรู้สึกโปร่งโล่งและอบอุ่นให้กับผู้โดยสารได้เป็นอย่างดี

avinya06

     ห้องโดยสารของรถต้นแบบรุ่นนี้ยังถูกสร้างขึ้นจากวัสดุที่เน้นความยั่งยืน พร้อมหลังคากระจกที่ช่วยเพิ่มแสงธรรมชาติให้ความรู้สึกโอ่โถง มาพร้อมระบบกระจายน้ำหอมเพื่อสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ทั้งยังออกแบบให้ปราศจากหน้าจอเพื่อลดสิ่งรบกวนภายในห้องโดยสาร ช่วยลดความตึงเครียด สอดคล้องกับแนวคิดของทาทาที่เชื่อว่าในอนาคตผู้คนจะใช้เวลาบนหน้าจอน้อยลงเรื่อยๆ 

     ปัจจุบันทาทายังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับขุมพลังขับเคลื่อนของ AVINYA Concept ออกมา แต่ระบุว่าจะถูกพัฒนาขึ้นบนแพล็ตฟอร์ม Pure EV GEN 3 สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งมีความปลอดภัยทางโครงสร้างสูง สามารถป้องกันฝุ่นและน้ำเพื่อรองรับสภาพภูมิประเทศแบบต่างๆ อีกทั้งแบตเตอรี่ยังรองรับระบบชาร์จด่วน Ultra-fast ซึ่งสามารถเพิ่มระยะทางขับขี่ไม่ต่ำกว่า 500 กิโลเมตร ภายในเวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น

avinya15

     ทั้งนี้ ทาทามีแผนเดินหน้าทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ พร้อมทั้งส่ง AVINYA สำหรับวางจำหน่ายจริงภายในปี 2568 หรืออีก 3 ปีข้างหน้านี้

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ Tata AVINYA Concept ต้นแบบรถไฟฟ้าอินเดียดีไซน์เฉียบ ชาร์จ 30 นาที วิ่งได้ 500 กม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook