"Toyota Yaris ATIV" รถใหม่ เครื่องเดิม

"Toyota Yaris ATIV" รถใหม่ เครื่องเดิม

"Toyota Yaris ATIV" รถใหม่ เครื่องเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ต้องบอกว่าเรียกเสียงฮือฮาได้พอสมควรครับ สำหรับ “พี่ใหญ่” แห่งตลาดรถยนต์ในเมืองไทยอย่างโตโยต้า ที่เปิดตัว All New Yaris Ativ ครั้งแรกของโลกในบ้านเราไปเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยเฉพาะค่าตัวรุ่นเริ่มต้น หรือรุ่น Sport อยู่ที่ 539,000 บาท ถือว่าเขย่าตลาดรถ ECO Car และตลาดกลุ่ม B-Segment ไม่น้อยเลยครับ

yaris_ativ_45

     เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาผมมีโอกาสเข้าไปที่ Toyota Alive Space ย่านบางนา-ตราด เพื่อถ่ายรายการ World of Speed ทาง PPTV ซึ่งก็ทำให้มีโอกาสที่จะได้ลูบคลำรถ Yaris Ativ ที่เพิ่งเปิดตัวหมาด ๆ ครบทุกรุ่นย่อย บอกเลยว่าประทับใจมากโดยเฉพาะดีไซน์ที่ดูสวยงามและมิติที่ใหญ่ขึ้นมากจากรุ่นเดิม

     อีกหนึ่งจุดขายที่ทำให้รถรุ่นนี้ถูกพูดถึงมากที่สุดคือเรื่องของออปชันและเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ “จัดเต็ม” แบบสุด ๆ โดยเฉพาะระบบช่วยเหลือการขับขี่และระบบความปลอดภัยในรุ่นท็อป ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของกลุ่มรถเล็กที่จัดเต็มขนาดนี้ รวมถึงถ้าไล่ราคาดูขึ้นไปถึงรุ่นท็อปที่ใช้ชื่อว่า รุ่น Premium luxury ก็จะอยู่ที่ 689,000 บาทเท่านั้น

     ที่ผมใช้คำว่า “เท่านั้น” ก็เพราะว่า คนส่วนใหญ่นำรถรุ่นนี้ไปเปรียบกับ Honda City 2022 ซึ่งเป็นอีโคคาร์แบบซีดานเช่นเดียวกัน ที่ราคาเริ่มต้น 579,500 บาท และไปสุดที่ 739,000 บาท (ขอไม่นับรวมรุ่นไฮบริดที่ฮอนด้าใช้ชื่อ e:HEV นะครับ) นั่นเท่ากับว่า Yaris Ativ ใหม่ เปิดตัวและเคาะราคาเพื่อสู้กับฮอนด้า ซิตี้ โดยตรง

yaris_ativ_25

     ก่อนหน้านี้หากพูดถึงรถ B-Segment แน่นอนว่า ไม่ Toyota Vios ก็ต้อง Honda City แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ค่ายรถญี่ปุ่นลดขนาดเครื่องยนต์เพื่อให้เข้าเกณฑ์รถยนต์ ECO Car เฟส 2 ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐทำให้เสียภาษีสรรพสามิตในอัตรา 12% ทำให้ล่าสุด Honda City 1.0 ลิตร เทอร์โบ คือเจ้าตลาดของรถกลุ่มนี้

     ขณะเดียวกัน การที่โตโยต้ายุติสายการผลิต Vios ในโรงงานเมืองไทย ก็ยิ่งชัดเจนว่าต้องการที่ใช้ Yaris Ativ ใหม่ กลับมาเพื่อทวงตลาดรถยนต์กลุ่มนี้กลับคืนมา เพียงแต่ว่าเอกลักษณ์ของรถโตโยต้าที่ทำตลาดในบ้านเราส่วนใหญ่ มักจะใช้เครื่องยนต์สเปกเดิมต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ แม้รถรุ่นนั้น ๆ จะเปลี่ยนโฉมเป็นโมเดลใหม่ทั้งหมดไปแล้ว

     เครื่องยนต์ Dual VVT-iE 1.2 ลิตร 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 94 แรงม้า คือเครื่องยนต์ตัวเดิมจาก Yaris Ativ รุ่นก่อน ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ยังไม่มีสื่อมวลชนเจ้าใดที่ได้ทดสอบขับยาริส เอทีฟใหม่นี้ในแบบทางยาว ๆ เพื่อดูสมรรถนะและอัตราเร่งว่าเป็นอย่างไร แม้ทางโตโยต้าจะบอกว่ามีการปรับจูบเครื่องมาใหม่ก็ตาม

yaris_ativ_33

     จริง ๆ แล้วไม่เฉพาะโตโยต้าครับ รถบางยี่ห้อ ขออนุญาตยกตัวอย่าง มาสด้า ก็มาแนวรถใหม่เครื่องเดิมอยู่หลายรุ่น ทั้งที่หากดูข้อมูลในต่างประเทศแล้ว รถรุ่นเดียวกัน ขนาดเครื่องยนต์เท่ากัน ในบางประเทศ มีเทอร์โบ บางประเทศมีการเปลี่ยนเครื่องยนต์ตัวใหม่ใส่เข้ามาให้ แต่เท่าที่สังเกตไม่ค่อยผ่านมาถึงประเทศไทยเราเท่าไหร่ครับ

     งานนี้อาจจะยังสรุปไม่ได้ว่า เครื่องยนต์เดิม 1.2 ลิตร ของ Yaris Ativ ใหม่ จะอืดอาดกว่าเครื่อง 1.0 ลิตร เทอร์โบ ใน Honda City หรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ ออปชันและราคากินขาดครับ ซึ่งไม่ว่าเครื่องยนต์เดิมจะเป็นอย่างไร ดูแล้วเจ้าตลาดเดิมรถกลุ่ม ECO Car/B-Segment มีสะเทือนแน่นอนครับ ฟันธง!

อัลบั้มภาพ 48 ภาพ

อัลบั้มภาพ 48 ภาพ ของ "Toyota Yaris ATIV" รถใหม่ เครื่องเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook