รถคันนี้ไม่ใช่ “BENZ” แต่เป็น “BINZ” พาหนะเคลื่อนหีบพระบรมศพ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2”

รถคันนี้ไม่ใช่ “BENZ” แต่เป็น “BINZ” พาหนะเคลื่อนหีบพระบรมศพ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2”

รถคันนี้ไม่ใช่ “BENZ” แต่เป็น “BINZ” พาหนะเคลื่อนหีบพระบรมศพ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ หลายคนคงได้เห็นภาพขบวนรถยนต์สีดำอัญเชิญหีบพระบรมศพ “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2” เคลื่อนออกจากปราสาทบัลมอรัล สร้างความฉงนให้กับคนจำนวนไม่น้อยว่า “เมอร์เซเดส-เบนซ์” ผลิตรถสำหรับเคลื่อนผู้วายชนม์เช่นนี้ด้วยหรือ แต่ทราบหรือไม่ว่าแท้จริงแล้วนี่ไม่ใช่รถเบนซ์ หากแต่เป็นรถ “BINZ” ต่างห่างล่ะ!

     Binz International เป็นบริษัทสัญชาติเยอรมันที่มีชื่อเสียงในด้านการดัดแปลงรถยนต์ธรรมดาๆ ให้กลายเป็นรถเคลื่อนหีบศพ (Hearse) ซึ่งได้รับความนิยมทั้งในยุโรป, สหราชอาณาจักร, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดย Binz จะเลือกใช้รถยนต์หรู Mercedes-Benz มาเป็นพื้นฐานในการดัดแปลง โดยมีทั้งรุ่น 2 ประตูที่เรียกว่า Binz H2 และรุ่น 4 ประตูเรียกว่า Binz H4 และเพิ่งจะมีการนำเอารถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S มาดัดแปลงโดยใช้ชื่อว่า Binz E ในช่วงเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เอง

binz_hearse_08

     สำหรับรถที่ใช้ในการอัญเชิญหีบพระบรมศพ “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2” เป็นรุ่น Binz H4 ที่พัฒนาขึ้นมาจากพื้นฐานของ Mercedes-Benz E-Class S212 ที่วางจำหน่ายในช่วงระหว่างปี 2009 - 2016 ก่อนจะเปลี่ยนมาใช้รหัสตัวถัง S213 จนถึงปัจจุบัน (E-Class ตัวถังซาลูน 4 ประตูจะใช้รหัส ‘W’ นำหน้าตัวเลข ขณะที่รุ่นเอสเตท 5 ประตูจะใช้รหัส ’S’ แทน)

     Binz H4 มีความยาวตัวถังตลอดคันอยู่ที่ 5,999 มิลลิเมตร ยาวกว่ารุ่นเอสเตทปกติถึง 1,104 มิลลิเมตร โดยพื้นที่สำหรับบรรจุหีบศพจะมีความยาวทั้งสิ้น 2,800 มิลลิเมตร ภายในจะถูกตกแต่งด้วยไม้โอ๊กอย่างดีพร้อมทั้งขยายความสูงด้านท้ายเพิ่มขึ้นจากรุ่นปกติ 446 มิลลิเมตร เป็น 1,920 มิลลิเมตร ประกบด้วยกระจกหน้าต่างขนาดใหญ่ที่มีความสูงถึง 750 มิลลิเมตร เพื่อให้บุคคลภายนอกสามารถมองเห็นและร่วมไว้อาลัย หรือจะเลือกกรุด้วยแผ่นไม้เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวได้

binz_hearse_09

     Binz H4 ยังมาพร้อมช่วงล่างแบบถุงลมที่ยกมาจากรุ่นปกติ เพื่อให้การเดินทาง “เที่ยวสุดท้าย” เป็นไปอย่างนุ่มนวลที่สุด โดยลูกค้าที่สั่งซื้อยังสามารถเลือกได้ทั้งรุ่น E220d ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร หรือจะเป็นรุ่น E300e ขุมพลังเบนซินปลั๊กอินไฮบริดก็ได้เช่นกัน

     สนนราคาจำหน่ายของ Binz H2 และ Binz H4 (S213) รุ่นปัจจุบันจะอยู่ที่ประมาณ 138,500 ยูโร หรือราว 5,100,000 บาท เทียบกับ Mercedes-Benz E-Class Estate รุ่นปกติที่มีราคาจำหน่ายในเยอรมนีเริ่มต้น 55,394.50 ยูโร หรือประมาณ 2 ล้านบาทต้น

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ รถคันนี้ไม่ใช่ “BENZ” แต่เป็น “BINZ” พาหนะเคลื่อนหีบพระบรมศพ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook