เปิดตัว Ferrari Purosangue 2023 ใหม่ เอสยูวีรุ่นแรกพร้อมขุมพลัง V12 725 แรงม้า

เปิดตัว Ferrari Purosangue 2023 ใหม่ เอสยูวีรุ่นแรกพร้อมขุมพลัง V12 725 แรงม้า

เปิดตัว Ferrari Purosangue 2023 ใหม่ เอสยูวีรุ่นแรกพร้อมขุมพลัง V12 725 แรงม้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Ferrari Purosangue 2023 ใหม่ รถเอสยูวีรุ่นแรกของค่ายม้าลำพองถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมขุมพลัง V12 ความจุ 6.5 ลิตร กำลังสูงสุด 725 แรงม้า ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เพียง 3.3 วินาที

ferrari_purosangue_08

     อันที่จริงเฟอร์รารี่ไม่ได้เรียก Ferrari Purosangue ว่าเป็นรถ “เอสยูวี” แต่อย่างใด หากแต่ระบุว่าเป็นรถ 4 ประตู 4 ที่นั่งรุ่นแรกของค่าย ซึ่งยังคงรักษาเอกลักษณ์การขับขี่ตามฉบับรถสปอร์ตของเฟอร์รารี่เอาไว้อย่างครบถ้วน มาพร้อมเครื่องยนต์แบบวางกลางค่อนไปทางด้านหน้า (Mid-front) และเกียร์ที่อยู่ทางด้านหลัง เสริมด้วยชุดส่งกำลัง PTU (Power Transfer Unit) เพื่อการขับขี่แบบ 4x4 ส่งผลให้ Purosangue มีอัตราส่วนกระจายน้ำหนักหน้าหลังแบบ 49:51

     Ferrari Purosangue ติดตั้งขุมพลัง V12 ความจุ 6.5 ลิตร ไร้ระบบช่วยอัดอากาศ สามารถรีดกำลังสูงสุดได้ 725 แรงม้า ที่ 7,750 รอบต่อนาที เทียบได้กับกำลังสูงสุด 111 แรงม้า ต่อความจุเครื่องยนต์ 1 ลิตร แรงบิดสูงสุด 716 นิวตัน-เมตร ที่ 6,250 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ 8 สปีด F1 DCT สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 3.3 วินาที และ 0-200 กม./ชม. ในเวลา 10.6 วินาที และมีความเร็วสูงสุดมากกว่า 310 กม./ชม.

ferrari_purosangue_09

     ดีไซน์ภายนอกของ Ferrari Purosangue ถูกออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ในทุกกระเบียดนิ้ว ยกตัวอย่างเช่น ช่องดักลมที่อยู่เหนือไฟส่องสว่างเวลากลางวัน (DRL) จะถูกใช้เพื่อไหลเวียนอากาศใต้ฝากระโปรงหน้า ขณะที่ช่องด้านล่างจะถูกใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนของระบบเบรก หรือแม้กระทั่งการออกแบบแนวหลังคาและสปอยเลอร์ให้มีส่วนเว้าด้านในเพื่อใช้ในการไล่น้ำฝนที่เกาะอยู่บนกระจกหลัง จึงไม่จำเป็นต้องมีที่ปัดน้ำฝนหลังเหมือนกับรถท้ายตัดทั่วไป

     Ferrari Purosangue มาพร้อมระบบช่วงล่างแบบแอคทีฟ Multimatic’s True Active Spool Valve (TASV) System เป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งอาศัยการทำงานร่วมกันระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้า 48 โวลต์ และโช้กอัปแบบ Spool valve hydraulic เพื่อให้สามารถตอบสนองการสั่งงานได้อย่างรวดเร็วกว่าระบบอื่นๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน อีกทั้งยังมีระบบ Side Slip Control (SSC) 8.0 และเซ็นเซอร์ 6w-CDS เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของช่วงล่าง TASV ดังกล่าว ซึ่งจะช่วยลดอาการโคลงในขณะเข้าโค้ง และควบคุมอาการ Understeer และ Oversteer ได้อย่างดีเยี่ยม

     นอกจากนี้ Purosangue ยังมีระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูง (ADAS) เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ประกอบด้วย ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผันอัตโนมัติ (ACC), ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB), ไฟสูงอัตโนมัติ (HBA/HBAM), ระบบเตือนรถออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ (LDW), ระบบช่วยประคองรถให้อยู่ในเลน (LKA), ระบบเตือนมุมอับสายตา (BSD), ระบบเตือนรถเคลื่อนผ่านขณะถอยหลัง (RCTA), ระบบอ่านป้ายจราจร (TSR), ระบบเตือนอาการเหนื่อยล้าและสมาธิของผู้ขับขี่ (DDA) และกล้องมองภาพขณะถอยหลัง

ferrari_purosangue_05

     ห้องโดยสารของ Purosangue ถูกออกแบบให้มีลักษณะเป็น Dual cockpit แบ่งแยกชัดเจนระหว่างฝั่งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร โดยได้แรงบันดาลใจในการออกแบบมาจาก SF90 Stradale พร้อมทั้งเน้นการใช้วัสดุและการตกแต่งที่มอบความหรูหราอย่างเต็มพิกัด อีกทั้งยังแปลกตาด้วยหน้าจอขนาด 10.2 นิ้ว สำหรับผู้โดยสารด้านหน้าโดยเฉพาะ รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto เป็นมาตรฐาน ติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจวัดคุณภาพอากาศเพื่อป้องกันฝุ่น PM2.5 เข้ามายังห้องโดยสาร รวมถึงมีปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศแบบโรตารีที่สามารถยกตัวขึ้นได้อัตโนมัติเมื่อต้องการใช้งาน

     ลูกค้ายังสามารถเลือกติดตั้งออปชันเสริมได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นหลังคากระจกแบบ Electrochromic แทนหลังคาคาร์บอนไฟเบอร์ปกติ ซึ่งสามารถปรับระดับการรับแสงสู่ภายในห้องโดยสารด้วยระบบไฟฟ้า หรือจะเป็นเบาะนั่งคู่หน้าพร้อมระบบนวดที่ประกอบด้วยถุงลมขนาดเล็กถึง 10 ใบ สามารถเลือกโหมดการนวดได้ 5 รูปแบบ และปรับระดับความแรงได้ 3 ระดับ เป็นต้น

     ส่วนราคาจำหน่ายของ Ferrari Purosangue 2023 ใหม่ จะถูกประกาศอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะมีราคาจำหน่ายสูงกว่าคู่แข่งทั้งหมดในปัจจุบัน

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ เปิดตัว Ferrari Purosangue 2023 ใหม่ เอสยูวีรุ่นแรกพร้อมขุมพลัง V12 725 แรงม้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook