ข่าวดี! ทะเบียนหมวด “3กก - 4กฆ” ที่ซีดจางสามารถเคลือบใหม่ฟรีถึงสิ้นปี 2565

ข่าวดี! ทะเบียนหมวด “3กก - 4กฆ” ที่ซีดจางสามารถเคลือบใหม่ฟรีถึงสิ้นปี 2565

ข่าวดี! ทะเบียนหมวด “3กก - 4กฆ” ที่ซีดจางสามารถเคลือบใหม่ฟรีถึงสิ้นปี 2565
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     กรมการขนส่งทางบกเปิดให้เจ้าของรถยนต์ที่มีหมวดป้ายทะเบียน 3กก - 4กฆ และบางหมวดของต่างจังหวัด ที่มีลักษณะซีดจาง สามารถขอรับการเคลือบสีใหม่ได้ฟรีจนถึงวันที่ 29 ธันวาคม 2565 นี้

     หลังจากที่กรมการขนส่งทางบกประชาสัมพันธ์ให้เจ้าของรถยนต์นำแผ่นป้ายทะเบียนที่สีตัวอักษร หมายเลขทะเบียน หรือตัวอักษรบอกชื่อจังหวัดซีดจาง มาเคลือบสีแผ่นป้ายทะเบียนใหม่โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมานั้น พบว่ายังมีเจ้าของรถอีกหลายรายไม่สามารถมาดำเนินการได้ ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทางกรมการขนส่งทางบกจึงได้ขยายเวลาให้บริการเคลือบสีแผ่นป้ายทะเบียนฟรีเพิ่มเติมถึงวันที่ 29 ธันวาคม 2565 เพื่ออำนวยความสะดวกและรักษาสิทธิ์ให้แก่เจ้าของรถ

     หลักฐานที่ต้องใช้ในการขอรับการเคลือบสีแผ่นป้ายทะเบียนใหม่ ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของรถ หรือหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (แล้วแต่กรณี) สำหรับเจ้าของรถที่ไม่สามารถดำเนินการด้วยตัวเองได้ สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นมาดำเนินการแทนได้ โดยใช้หนังสือมอบอำนาจ พร้อมสำเนาบัตรประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ

     จากนั้นนำแผ่นป้ายทะเบียนพร้อมหลักฐานมาติดต่อได้ที่งานแผ่นป้ายทะเบียนรถ อาคาร 7 กรมการขนส่งทางบกโดยตรง ซึ่งสามารถรอรับได้ภายในวันที่ติดต่อทันที

dlt

     กรณีไม่สะดวกดำเนินการที่กรมการขนส่งทางบก สามารถยื่นความประสงค์ได้ที่สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียนหรืออยู่ในความรับผิดชอบ เพื่อให้สำนักงานขนส่งที่รับแจ้งจัดส่งแผ่นป้ายทะเบียนเข้ามาเคลือบสีที่กรมการขนส่งทางบก โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการรวมจัดส่งไม่เกิน 7 วันทำการ สำหรับกรณีดังกล่าวเจ้าของรถสามารถใช้ใบนัดรับแผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นหลักฐานชั่วคราวแสดงกับเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่แทนแผ่นป้ายทะเบียนรถที่อยู่ระหว่างส่งเคลือบสีได้

     ทั้งนี้ แผ่นป้ายทะเบียนจะต้องผ่านการทำความสะอาดและอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่บิดงอ เจาะรู ฯลฯ ส่วนแผ่นป้ายทะเบียนที่ชำรุดเนื่องจากสาเหตุอื่น เช่น สีหลุดลอกจากการขัดล้างไม่ถูกวิธี สีหลุดจากการใช้งาน ฯลฯ สามารถขอรับแผ่นป้ายทะเบียนใหม่ทดแทนของเดิมได้ โดยมีค่าคำขอ 5 บาท และค่าแผ่นป้ายทะเบียนแผ่นละ 100 บาท

     ผู้สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมการขนส่งทางบก 1584

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook