"อ.ว.ท.ม." ในรถมือสองยุคนี้ต้องเปลี่ยนเป็นอะไร?

"อ.ว.ท.ม." ในรถมือสองยุคนี้ต้องเปลี่ยนเป็นอะไร?

"อ.ว.ท.ม." ในรถมือสองยุคนี้ต้องเปลี่ยนเป็นอะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ใครที่ร้องอ๋อและแอบอมยิ้มเมื่อเห็นหัวคอลัมน์ของผมวันนี้ รับรองได้ว่าอายุอานามต้องไม่น้อยแน่นอนครับ เพราะตัวย่อนี้เป็นศัพท์ที่คุ้นเคยดีในตลาดรถมือสองเมื่อราว ๆ 20-30 ปีที่แล้ว

     ย้อนไปสมัยเด็ก คุณพ่อของผมมักจะซื้อนิตยสารฟุตบอลอย่างสตาร์ซ็อกเกอร์ มาพร้อมกับนิตยสารรถยนต์ในเครือวัฏจักร นั่นทำให้ผมผ่านตาตัวย่อนี้มาตั้งแต่ตอนนั้น การเปิดดูโฆษณาขายรถมือสองบนกระดาษขาว-ดำ พร้อมคำอธิบายสั้น ๆ เป็นอะไรที่เพลินมาก

     เปิดดูไปก็เอาดินสอวงไปเรื่อยว่าอยากได้คันนั้น คันนี้ หรือบางครั้งที่คนรู้จักเอารถไปลงประกาศขายแล้วได้ตีพิมพ์ลงหนังสือ แม้เป็นกรอบเล็กจิ๋วก็พลอยตื่นเต้นกับเขาไปด้วย พร้อมไล่ดูว่าคันไหนมีแค่ อ.ว.ท. และคันไหน อ.ว.ท.ม. มาครบ

     ตัวย่อ อ.ว.ท.ม. ย่อมาจาก แอร์-วิทยุ-เทป-แม็ก (ล้อแม็ก) ซึ่งเป็นออปชันของรถในสมัยก่อนที่ต้องบอกว่า รถบางคันที่ออกจากโชว์รูม ไม่ได้มีติดรถมาเป็นมาตรฐานเหมือนรถยนต์ยุคนี้ โดยเฉพาะเครื่องเสียง คันไหนมีวิทยุ-เทป แบบดิจิทัล กดปุ่ม เป็นอะไรที่หรูมาก!

dashboard02

     ส่วนเหตุที่ต้องย่อขนาดนั้นทั้งที่เขียนคำเต็มก็ไม่ได้ยาวอะไร น่าจะเป็นเพราะพื้นที่โฆษณาขายรถมือสองมีพื้นที่จำกัด ในหนึ่งหน้ามีเป็นหลายสิบคัน จึงต้องกระชับข้อความให้ได้สั้นที่สุด ไม่เหมือนยุคนี้ที่โพสต์ขายได้ตามสบาย

     มาถึงยุคนี้ ไม่มีการใช้ตัวย่อแบบนั้นในตลาดรถอีกต่อไปครับ แต่หากลองคิดเล่น ๆ ดูว่า ถ้าจะมีตัวย่อเก๋ ๆ แบบยุคก่อน ยุคนี้น่าจะมีอะไรบ้าง ที่จำเป็นและตรงกับพฤติกรรมการใช้รถในปัจจุบัน

     อ.ก.ซ.ย. คือ ตัวย่อที่ผมคิดเล่น ๆ สำหรับออปชันรถมือสองในยุคนี้ครับ อ.แอร์แบ็ก ก.กล้องหน้า ซ.เซนเซอร์ถอยหลัง และ ย.ยูเอสบี พอร์ต สำหรับชาร์จและเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ (ดูตัวย่อมันพิลึกชอบกล ฮ่า ๆ)

     แล้วคุณล่ะครับ คิดว่าออปชันติดรถมือสองยุคนี้ น่าจะมีอุปกรณ์อะไรบ้าง บอกใบ้กันมาหน่อยครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook