Honda จับมือ Sony เปิดตัวแบรนด์รถยนต์ “AFEELA” ครั้งแรกที่งาน CES 2023

Honda จับมือ Sony เปิดตัวแบรนด์รถยนต์ “AFEELA” ครั้งแรกที่งาน CES 2023

Honda จับมือ Sony เปิดตัวแบรนด์รถยนต์ “AFEELA” ครั้งแรกที่งาน CES 2023
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Honda จับมือ Sony ประกาศเปิดตัวแบรนด์รถยนต์ AFEELA พร้อมเผยโฉมรถต้นแบบครั้งแรกที่งาน CES 2023 ที่เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งเป้าเริ่มวางจำหน่ายภายในปี 2025 ที่จะถึงนี้

sony_honda_afeela_11

     Sony Honda Mobility Inc. (SHM) เปิดตัวแบรนด์รถยนต์ “AFEELA” เป็นครั้งแรกที่สหรัฐอเมริกาในงาน CES 2023 ซึ่งเป็นหนึ่งในงานแสดงสินค้านวัตกรรมครั้งใหญ่ที่สุดของโลก พร้อมทั้งได้มีการเผยโฉมรถยนต์ต้นแบบรุ่นแรกในงานครั้งนี้ ซึ่ง SHM ระบุว่าจะสะท้อนถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนและยานยนต์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ พร้อมทั้งจับมือกับ Epic Games เพื่อนำฟีเจอร์ความบันเทิงต่างๆ มาใส่ไว้ภายในรถด้วย

     สำหรับรถยนต์ต้นแบบ AFEELA ชูจุดเด่นด้วยดีไซน์ที่ล้ำสมัยคล้ายกับยานอวกาศ ติดตั้งไฟหน้าและไฟท้ายที่พาดยาวตลอดความกว้างของตัวรถ เสริมด้วยหลังคากระจกแบบเต็มบาน เน้นเส้นสายที่ดูเรียบง่ายแต่เต็มเปี่ยมไปด้วยความทันสมัย ซึ่ง SHM ระบุว่าดีไซน์เช่นนี้จะสะท้อนถึงแนวคิดของยานยนต์แห่งอนาคตได้เป็นอย่างดี มาพร้อม “Media Bar” ที่มีลักษณะเป็นหน้าจอขนาดยาวพิเศษช่วยให้สามารถสื่อสารกับผู้คนรอบข้างได้

sony_honda_afeela_02

     ภายในห้องโดยสารถูกตกแต่งเน้นความมินิมอล ไม่ซับซ้อน เพื่อลดการเสียสมาธิของผู้ขับขี่และผู้โดยสารให้มากที่สุด โดยจากภาพจะเห็นได้ว่า AFEELA ถูกติดตั้งหน้าจอที่เรียงตัวตลอดความกว้างของแผงคอนโซล เสริมด้วยเบาะนั่งที่มอบความรู้สึกผ่อนคลาย โอบล้อมด้วยวัสดุอ่อนนุ่มรอบห้องโดยสาร และหลังคากระจกที่ช่วยเพิ่มความโปร่งโล่งเหนือศีรษะ ทั้งยังมีการใช้วัสดุที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และวัสดุผ้าชนิดพิเศษที่สามารถช่วยให้อากาศบริสุทธิ์ขึ้นได้

     นอกจากนี้ รถยนต์ต้นแบบ AFEELA ยังชูไฮไลต์ด้านนวัตกรรมความปลอดภัยด้วยระบบ AD/ADAS (Automated Drive / Advanced Driving Assistant System) ที่อาศัยเซ็นเซอร์ของโซนี่ร่วมกับเทคโนโลยีความปลอดภัยของฮอนด้าที่ผ่านการพัฒนามาอย่างยาวนาน รองรับการขับขี่อัตโนมัติระดับที่ 3 ควบคู่ไปกับระบบช่วยเหลือการขับขี่มากมายเทียบเท่ากับเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติระดับ 2+ โดยรถต้นแบบคันดังกล่าวถูกติดตั้งกล้องและเซ็นเซอร์จำนวนรวมกว่า 45 ตัวทั้งภายนอกและภายในห้องโดยสาร ประมวลผลผ่าน Snapdragon Digital Chassis เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดในการเดินทาง

sony_honda_afeela_04

     ปัจจุบัน SHM ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดด้านระบบขับเคลื่อนของรถต้นแบบ AFEELA ออกมา แต่ระบุว่าถูกติดตั้งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ AWD พร้อมด้วยช่วงล่างด้านหน้าแบบดับเบิลวิชโบน ด้านหลังแบบมัลติลิงก์ ติดตั้งล้อขนาด 21 นิ้ว ขณะที่มิติตัวถังมีความยาว 4,895 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,900 มิลลิเมตร ความสูง 1,460 มิลลิเมตร และความยาวฐานล้อ 3,000 มิลลิเมตร ใกล้เคียงกับ Tesla Model S ในปัจจุบัน

     Honda และ Sony ระบุว่าปัจจุบันมีแผนพัฒนารถโปรดักชันโดยอาศัยการต่อยอดจากรถต้นแบบคันดังกล่าว พร้อมตั้งเป้าเริ่มพรีออเดอร์ได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2025 ก่อนจะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงครึ่งหลังของปีเดียวกัน ขณะที่การส่งมอบถึงมือลูกค้าชาวอเมริกันจะเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ Honda จับมือ Sony เปิดตัวแบรนด์รถยนต์ “AFEELA” ครั้งแรกที่งาน CES 2023

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook