ที่มาของคำว่า "ออนิว" มาจากสิ่งนี้!

ที่มาของคำว่า "ออนิว" มาจากสิ่งนี้!

ที่มาของคำว่า "ออนิว" มาจากสิ่งนี้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เชื่อว่าขาซิ่งทั้งหลายคงคุ้นเคยกับคำว่า “ออนิว” กันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว เพราะทันที่ที่พูดถึงคำนี้ ก็จะมีภาพของรถกระบะ Isuzu D-Max คู่กับวัยรุ่นทรงเอ ทรงซ้อ ลอยขึ้นมาในหัวเสมอ แล้วทราบหรือไม่ว่าคำดังกล่าวมีที่มาจากอะไร? วันนี้ Sanook Auto จะพาไปหาคำตอบกัน

581675

     อันที่จริงแล้วคำว่า “ออนิว” (หรือจะให้สะกดถูกต้องจริงๆ ก็คือ ออล-นิว) มีที่มาจากคำว่า “All-new” ซึ่งมักถูกนำมาใช้กับรถยนต์ที่ถูกเปิดตัวใหม่ ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง รถกระบะ หรือแม้กระทั่งรถมอเตอร์ไซค์ โดยเฉพาะกับรถที่มีการปรับโฉมใหม่หมดจดทั้งคัน แต่พักหลังๆ เราจะเริ่มเห็นคำว่า “ออนิว” บนโลกโซเชียลกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งจะเป็นเจาะจงไปยังรถกระบะ Isuzu D-Max ตั้งแต่เจเนอเรชันที่ 2 เป็นต้นมา แถมภาพที่ปรากฏก็มักจะเป็นรถที่ผ่านการตกแต่งมาอย่างเต็มสูบ มีสีสันลวดลายสะดุดตา ช่วงล่างโหลดเตี้ยราวกับรถสปอร์ต พร้อมล้อแม็กลายซิ่งที่หุ้มด้วยยางหน้ากว้างเสียจนเลยซุ้มล้อออกมา นี่แหละครับคำว่า “ออนิว” ที่หลายคนมักใช้เรียกกัน

     ปัจจุบันคำว่า “ออนิว” ยังได้รับความนิยมอย่างสูงจนถึงขั้นนำไปตั้งเป็นชื่อของลูกน้อย ก่อให้เกิดคำว่า “แม่น้องออนิว” ตามมา ซึ่งแม้ว่าจะฟังดูน่ารัก มีความร่วมสมัย แต่กลับมีความหมายเชิงลบที่แสดงถึงกลุ่มคนที่สร้างครอบครัวแล้ว แต่ยังวนเวียนอยู่กับวงการกระบะซิ่ง ซึ่งหลายครั้งที่เรามักจะพบเห็นพฤติกรรมการขับรถอันน่าหวาดเสียว ปล่อยควันดำสร้างมลพิษ ส่งเสียงดังน่ารำคาญ สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนและชาวบ้านในละแวกนั้น แม้ว่าครอบครัวดังกล่าวนั้นจะไม่ได้ตั้งชื่อลูกว่า ออนิว จริงๆ ก็ตาม

312632

     อันที่จริงคงต้องชมเชยทางฝั่งผู้ผลิตอย่างอีซูซุ ที่มักสร้างการจดจำของคนไทยผ่านการตั้งชื่อรุ่นรถต่างๆ มาตั้งแต่อดีต ยกตัวอย่างเช่น มังกรทอง, ดราก้อนอาย, ซูเปอร์เดย์ไลต์, ซูเปอร์แพลตตินัม ฯลฯ ขณะที่ “ออนิว” ก็กลายเป็นคำธรรมดาๆ ที่สามารถสร้างการรับรู้ว่าหมายถึงรถกระบะ “อีซูซุ ดีแมคซ์” อย่างเฉพาะเจาะจง จนทำให้หลายคนแทบจะไม่เรียกชื่อรุ่นของมันจริงๆ อีกต่อไปแล้ว หากแต่ใช้คำว่า ออนิว ในการพูดคุยสื่อสารแทน

     แล้วคุณผู้อ่านทั้งหลายเรียกรถกระบะของอีซูซุว่า “ดีแม็คซ์” หรือ “ออนิว” ลองมาแสดงความคิดเห็นในกล่องคอมเมนต์ข้างล่างนี้กันครับ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ที่มาของคำว่า "ออนิว" มาจากสิ่งนี้!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook