5 สิ่งน่ารู้เกี่ยวกับ Toyota Yaris CROSS 2023 ใหม่ ก่อนวางขายจริงในไทย

5 สิ่งน่ารู้เกี่ยวกับ Toyota Yaris CROSS 2023 ใหม่ ก่อนวางขายจริงในไทย

5 สิ่งน่ารู้เกี่ยวกับ Toyota Yaris CROSS 2023 ใหม่ ก่อนวางขายจริงในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Toyota Yaris CROSS ใหม่ ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลกที่ประเทศอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา จะน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน Sanook Auto จะพาไปรู้จัก 5 สิ่งน่ารู้ของครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ล่าสุดนี้กัน

 yaris_cross_16

1. พัฒนาบนแพล็ตฟอร์ม DNGA เช่นเดียวกับ Veloz และ Yaris ATIV

     Toyota Yaris CROSS ที่เปิดตัวในอินโดนีเซียเป็นคนละเวอร์ชันกับที่วางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นและยุโรป เนื่องจากรถรุ่นนี้ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับเน้นลูกค้าในกลุ่มประเทศอาเซียนโดยเฉพาะ โดยใช้แพล็ตฟอร์ม DNGA หรือ Daihatsu New Global Architecture เช่นเดียวกับ Veloz และ Yaris ATIV รุ่นปัจจุบัน ดังนั้น ยาริส ครอส จะสามารถเข้ามาเติมเต็มเซกเมนต์ SUV/Crossover ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องได้

2. ขนาดตัวถังเกือบเท่า Honda HR-V...!

     Toyota Yaris CROSS ถูกวางให้เป็นรถยนต์พิกัด B-SUV สำหรับเน้นการใช้งานในเมืองเป็นหลัก แต่โตโยต้าได้พัฒนาตัวถังให้มีขนาดใหญ่เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าในตลาดอาเซียน ด้วยการขยายตัวถังให้มีขนาดเกือบจะเท่ากับ C-SUV โดยมีความยาวตัวถัง 4,310 มม. ความกว้าง 1,770 มม. ความสูง 1,615 มม. ความยาวฐานล้อ 2,620 มม. เทียบกับ HR-V ที่มีห้องโดยสารแบบ 5 ที่นั่งเหมือนกัน พบว่าตัวถังของ Yaris CROSS จะสั้นกว่าเพียง 20 มม. แคบกว่าเพียง 20 มม. แต่ชนะในเรื่องความสูงที่มากกว่า 15 มม. และฐานล้อที่ยาวกว่า 10 มม. จนเรียกได้ว่าแทบไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญ

 yaris_cross_09

3. มีให้เลือกทั้งไฮบริดและเบนซิน

     ถือเป็นครั้งแรกในกลุ่ม B-SUV ของโตโยต้าที่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ไฮบริด 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร รหัส 2NR-VEX ให้กำลังสูงสุดของเครื่องยนต์อยู่ที่ 67 kW (91 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 121 นิวตัน-เมตร ทำงานคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 59 kW (129 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 141 นิวตัน-เมตร พร้อมแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออน

     ส่วนอีกหนึ่งทางเลือกเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร Dual VVT-i รหัส 2NR-VE ให้กำลังสูงสุด 78 kW (118 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 138 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ทั้งสองรุ่น

4. ใส่ออปชันน่าใช้เกินคาด

     ในช่วงระยะหลังจะเห็นได้ว่าโตโยต้ามีการใส่อุปกรณ์มาตรฐานเน้นความคุ้มค่ามากขึ้นกว่าแต่ก่อน โดยเฉพาะรถในกลุ่มแพล็ตฟอร์ม DNGA ทั้ง Veloz และ Yaris ATIV ที่ทำเสียงบ่นอุบเรื่องกั๊กออปชันลดลงไปได้พอสมควร ขณะที่ Yaris CROSS เองก็มาเหนือความคาดหมาย ด้วยการติดตั้งออปชันอย่างหลังคากระจก Panoramic Glass Roof พร้อมม่านกรองแสงไฟฟ้า Power Sunshade, ประตูท้ายไฟฟ้าพร้อม Kick Sensor, เบาะนั่งผู้ขับขี่ปรับไฟฟ้า ฯลฯ ซึ่งถือว่าสร้างความว้าวได้ไม่น้อยทีเดียว

 yaris_cross_13

5. ราคา (น่าจะ) เข้าถึงง่าย

     แม้ว่าปัจจุบันยังไม่มีการประกาศราคาจำหน่ายของ Yaris CROSS ออกมา แต่คาดว่ารถรุ่นนี้จะถูกตั้งราคาจำหน่ายไว้ต่ำกว่า Corolla Cross ที่มีราคาจำหน่ายในประเทศไทยอยู่ระหว่าง 999,000 - 1,254,000 บาท จึงมีความเป็นไปได้ว่า Yaris CROSS อาจมีราคาเริ่มต้นหลัก 8 แสนบาทให้เห็น ส่วนรุ่นท็อปอาจป้วนเปี้ยนระดับ 1 ล้านบาทบวกลบ ซึ่งถือเป็นระดับราคาที่อุดช่องว่างระหว่าง Veloz และ Corolla Cross ที่ล้วนแต่เป็นรถอเนกประสงค์ทั้งคู่พอดิบพอดี แม้ว่ารุ่นหนึ่งจะเป็น MPV ส่วนอีกรุ่นเป็น Crossover ก็ตาม

     ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ทั้งราคาและกำหนดการวางจำหน่าย หากมีความคืบหน้าอย่างไรเราจะมารายงานกันอีกครั้งครับ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ 5 สิ่งน่ารู้เกี่ยวกับ Toyota Yaris CROSS 2023 ใหม่ ก่อนวางขายจริงในไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook