ย้อนตำนาน 25 ปี โตโยต้านำ "โลโก้สามห่วง" มาใช้เป็นครั้งแรก

ย้อนตำนาน 25 ปี โตโยต้านำ "โลโก้สามห่วง" มาใช้เป็นครั้งแรก

ย้อนตำนาน 25 ปี โตโยต้านำ "โลโก้สามห่วง" มาใช้เป็นครั้งแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หากพูดถึงโลโก้แบรนด์รถยนต์ "โตโยต้า" เชื่อว่าทุกคนก็จะนึกถึงโลโก้รูปวงรีที่มีเส้นสายไขว้กันไปมาอยู่ภายใน ซึ่งหลายคนรู้จักกันในชื่อ "โลโก้สามห่วง" อันโด่งดังของโตโยต้า แล้วทราบหรือไม่ว่าโตโยต้าได้นำเอาโลโก้ลวดลายดังกล่าวมาใช้ยาวนานกว่า 25 ปีแล้ว เท่ากับการครบรอบ 25 ปี ของเว็บไซต์สนุกเลยทีเดียว เรื่องราวและประวัติความเป็นมาของโลโก้สามห่วงโตโยต้าจะเป็นอย่างไร ไปติดตามได้ในบทความนี้ครับ

toyota

     สำหรับประเทศไทยนั้น รถยนต์รุ่นแรกที่ใช้โลโก้สามห่วงนั่นก็คือ "โตโยต้า โคโรลล่า" (Toyota Corolla) รหัสตัวถัง AE101 ที่เริ่มวางจำหน่ายในปี 2535 ก่อนจะกลายมาเป็นฉายาประจำรุ่นที่มีคนเรียกขานกันอย่างกว้างขวางว่า "โตโยต้า สามห่วง" หรือไม่ก็ "โคโรลล่า สามห่วง" ซึ่งปัจจุบันยังพบเห็นได้บ้างตามท้องถนน เพราะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นรถยนต์คอมแพ็กที่ทนทาน ซ่อมง่าย อะไหล่ถูก ฯลฯ

      แต่สำหรับตลาดบ้านเกิดที่ประเทศญี่ปุ่น รถยนต์รุ่นแรกที่ใช้โลโก้สามห่วง นั่นคือ Toyota Celsior ที่เริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2532 และยังคงใช้ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน จนกลายมาเป็นสัญลักษณ์ที่คนทั่วโลกคุ้นชิน ต่อให้ไม่มีตัวหนังสือกำกับไว้ แต่เชื่อว่าแทบทุกคนสามารถตอบได้ทันทีว่านี่คือโลโก้ของ Toyota นั่นเอง

     นอกจากนี้ โลโก้สามห่วงของโตโยต้ายังมีความหมายที่น่าสนใจแฝงอยู่ด้วย โดยวงรีมีจุดโฟกัส 2 จุด เปรียบได้กับสัญลักษณ์รูปหัวใจ ดังนั้นวงรีจำนวน 2 วงที่อยู่ภายในจึงหมายถึงการผนึกหัวใจ 2 ดวง คือ หัวใจของผู้ใช้รถและหัวใจของโตโยต้าเข้าไว้ด้วยกัน ขณะที่วงรีภายนอกจะหมายถึงการขยายตัว ซึ่งเปรียบได้กับการพัฒนาในด้านเทคโนโลยีของโตโยต้าอย่างไม่มีที่สิ้นสุดนั่นเอง

     ปัจจุบันโตโยต้ามีรถยนต์ให้เลือกหลากหลายรุ่น ครอบคลุมความต้องการตั้งแต่รถยนต์ขนาดเล็ก ไปจนถึงรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ ปัจจุบันโตโยต้ายังถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายมากที่สุดในประเทศไทย โดยนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 - กรกฎาคม 2566 มียอดจำหน่ายรถยนต์นั่งและรถกระบะสะสมถึงเกือบ 160,000 คันเลยทีเดียว

     นอกจากนี้ โตโยต้ายังมีแบรนด์ย่อยอยู่ภายใต้โตโยต้าอีกหลายแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น Daihatsu และ Hino Motors รวมถึงยังถือหุ้นในบริษัท Subaru Corporation อยู่ราว 20% อีกด้วย

     หลายคนทราบดีอยู่แล้วว่าปัจจุบันรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (BEV) กำลังมาแรงแซงทุกโค้ง ซึ่งโตโยต้าเองก็พยายามอย่างหนักเพื่อขยับตัวเองเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน โดยหนึ่งในเทคโนโลยีที่โตโยต้าอยู่ระหว่างการศึกษาวิจัย คือเทคโนโลยีสันดาปไฮโดรเจน (HICEV - Hydrogen Internal Combustion Engine Vehicle) ซึ่งเป็นการนำไฮโดรเจนมาใช้สันดาปเพื่อสร้างพลังงานโดยตรง ซึ่งจะช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องรอชาร์จไฟเป็นระยะเวลานานๆ เหมือนกับรถยนต์ที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ทั่วไป (BEV)

     เป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างยิ่งว่าโตโยต้าจะสามารถพัฒนาต่อยอดจนกลายมาเป็นเทคโนโลยีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายได้หรือไม่ แต่เชื่อว่าโตโยต้าก็จะยังคงเป็นผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่เบอร์ 1 ของไทยต่อไป เช่นเดียวกับที่ Sanook เป็นเว็บไซต์แหล่งรวมบันเทิงอันดับ 1 ของไทยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook