ซื้อรถมือสองทำไมต้องดาวน์ ทั้งที่บอกว่าฟรีดาวน์

ซื้อรถมือสองทำไมต้องดาวน์ ทั้งที่บอกว่าฟรีดาวน์

ซื้อรถมือสองทำไมต้องดาวน์ ทั้งที่บอกว่าฟรีดาวน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     คุณผู้อ่านเคยสงสัยหรือไม่ว่าโปรโมชัน "ฟรีดาวน์" ของเต๊นท์รถมือสองทั้งหลาย สุดท้ายแล้วทำไมคนซื้อก็ยังคงต้องจ่ายเงินดาวน์อยู่ดี บทความนี้ Sanook Auto จะพาไปหาคำตอบกัน

ซื้อรถมือสองฟรีดาวน์มีจริงไหม?

     การซื้อรถมือสองฟรีดาวน์มีอยู่จริง แต่ไม่ใช่ว่าการซื้อรถมือสองทุกครั้งจะได้ฟรีดาวน์เสมอไป เนื่องจากการจะได้ฟรีดาวน์นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ได้แก่ ราคาขายหน้าเต๊นท์, ยอดจัดของไฟแนนซ์ และเครดิตของผู้ซื้อ

ทำไมซื้อรถมือสองถึงได้ฟรีดาวน์?

     การที่รถคันหนึ่งสามารถฟรีดาวน์ได้นั้น เกิดจากการที่ยอดจัดของไฟแนนซ์เท่ากับหรือสูงกว่าราคารถที่ซื้อ ยกตัวอย่างเช่น รถยนต์ยี่ห้อ A มีราคาขายหน้าเต๊นท์อยู่ที่ 400,000 บาท ขณะที่ไฟแนนซ์ให้ยอดจัดรถรุ่นดังกล่าว 400,000 บาทหรือมากกว่า กรณีเช่นนี้จึงไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินดาวน์ หรือที่พ่อค้าเต๊นท์รถมักเรียกกันว่าจัดไฟแนนซ์ได้เต็มนั่นเอง

     โดยส่วนมากแล้วรถยนต์ที่สามารถจัดไฟแนนซ์ได้เต็ม จะเป็นรถยี่ห้อตลาดที่ได้รับความนิยมสูง แต่หากเป็นแบรนด์รองลงมาก็มักจะได้ยอดจัดไม่สูงเท่า ทำให้ผู้ซื้อจำเป็นต้องควักส่วนต่างเพื่อจ่ายเป็นเงินดาวน์ให้กับเต๊นท์รถ

down_payment01

การฟรีดาวน์ยังขึ้นอยู่กับเครดิตผู้กู้ด้วย

     นอกจากที่รถจะต้องจัดไฟแนนซ์ได้เต็มมูลค่าของตัวรถแล้วนั้น เครดิตของคนซื้อก็มีส่วนอย่างมากเช่นกันว่าจะทำฟรีดาวน์ได้หรือไม่ เพราะถ้าหากไฟแนนซ์พิจารณายอดจัดของผู้ซื้อต่ำกว่ามูลค่าของตัวรถ ผู้ซื้อก็จะเป็นต้องควักกระเป๋าจ่ายส่วนต่างดังกล่าวเช่นกัน

     ยกตัวอย่างรถยนต์ยี่ห้อ A ตั้งราคาขายไว้ที่ 400,000 บาท แต่ผู้ซื้อมีเครดิตพอที่จะจัดไฟแนนซ์ได้เพียง 350,000 บาท ผู้ซื้อก็มีความจำเป็นต้องจ่ายดาวน์เป็นจำนวน 50,000 บาท เพื่อให้ได้มาซึ่งรถคันดังกล่าว

     อย่างไรก็ดี สิ่งสำคัญที่สุดในการพิจารณาซื้อรถมือสองไม่ใช่การฟรีดาวน์ หากแต่เป็นความพร้อมทางการเงินของผู้ซื้อเอง การมีเงินก้อนเพียงพอที่จะจ่ายเงินดาวน์ได้นั้น บ่งบอกได้ว่าคุณพอมีเงินสำรองเผื่อไว้ใช้จ่ายตามที่จำเป็น แต่หากคุณฟรีดาวน์เนื่องจากไม่มีเงินสำรองจริงๆ แล้วล่ะก็ อาจเป็นสัญญาณเตือนที่แสดงว่าคุณยังไม่พร้อมซื้อรถก็เป็นได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook