Toyota Hilux Hybrid 48V ขุมพลัง Mild-hybrid เผยโฉมก่อนขายจริงปี 2024

Toyota Hilux Hybrid 48V ขุมพลัง Mild-hybrid เผยโฉมก่อนขายจริงปี 2024

Toyota Hilux Hybrid 48V ขุมพลัง Mild-hybrid เผยโฉมก่อนขายจริงปี 2024
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Toyota Hilux Hybrid 48V พร้อมเครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร ทำงานคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 16 แรงม้า และแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออน เผยโฉมที่ยุโรปก่อนขายจริงในปี 2024 ที่จะถึงนี้

hilux_48v_07

Toyota Hilux Hybrid 48V ที่วางจำหน่ายในยุโรปมีให้เลือกเฉพาะรุ่นตัวถัง 4 ประตู Double Cab เท่านั้น โดยยังคงรูปลักษณ์เหมือนกับรุ่นปกติทุกประการ พร้อมโครงสร้างแชสซีซ์แบบ Ladder-frame รองรับการขับขี่แบบออฟโรดเช่นเดียวกับรุ่นเครื่องยนต์สันดาปล้วน ด้วยความสูงจากพื้นถนน 310 มิลลิเมตร มีมุมไต่และมุมจากอยู่ที่ 29 องศา และ 26 องศาตามลำดับ

Toyota Hilux Hybrid 48V ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร กำลังสูงสุด 204 แรงม้า (DIN) ที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,800 รอบต่อนาที ผ่านค่ามาตรฐานไอเสีย Euro 6d ทำงานคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 16 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 65 นิวตัน-เมตร ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกตัวและลดอัตราสิ้นเปลือง

ขณะที่แบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออน 48 โวลต์ ถูกออกแบบให้มีขนาดกะทัดรัด มีน้ำหนักเพียง 7.6 กิโลเมตร ติดตั้งไว้บริเวณใต้เบาะนั่งด้านหลังจึงไม่กระทบต่อพื้นที่ภายในห้องโดยสาร อีกทั้งแบตเตอรี่ลูกดังกล่าวยังถูกใช้สำหรับจ่ายกระแสไฟ 12 โวลต์ให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ของตัวรถผ่าน DC/DC Converter อีกด้วย

hilux_48v_09

โตโยต้าระบุว่าขุมพลังไฮบริด 48V ดังกล่าวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทั้งการเร่งและชะลอความเร็ว ควบคู่ไปกับการลดอัตราสิ้นเปลืองลง เพิ่มระยะเวลาในช่วงดับเครื่องยนต์ของระบบ Idling Stop ให้นานขึ้น ซึ่งจะช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองลงได้ 5%

ระบบไฮบริด 48V ดังกล่าวยังมีประโยชน์ในช่วงเร่งออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง เนื่องจากเครื่องยนต์จะสามารถกลับมาทำงานได้ไวขึ้น อันเป็นผลจากการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องยนต์โดยตรง จึงไม่ต้องอาศัยการทำงานของไดสตาร์ทเพื่อให้เครื่องยนต์ติดขึ้นเหมือนกับระบบ Idling Stop ทั่วไป

ขณะเดียวกัน Toyota Hilux Hybrid 48V ยังสามารถลุยน้ำลึกสูงสุด 700 มิลลิเมตรโดยไม่ทำให้ชุดมอเตอร์และแบตเตอรี่เสียหาย

hilux_48v_13

ภายในห้องโดยสารของเวอร์ชันยุโรปมาพร้อมหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว พร้อมระบบนำทางแบบ Cloud-based ที่สามารถแสดงข้อมูลการจราจรแบบเรียลไทม์ รวมถึงติดตั้งระบบช่วยเหลือการขับขี่ Toyota Safety Sense ที่มีฟังก์ชันมาให้ครบครัน เช่น ระบบป้องกันการชน Pre-Collision System (PCS) ที่ปรับปรุงให้สามารถทำงานในที่แสงน้อยได้ดียิ่งขึ้น ระบบ Adaptive Cruise Control (ACC) ที่ทำงานคู่กับ Road Sign Assist (RSA) ช่วยปรับความเร็วอัตโนมัติตามป้ายจำกัดความเร็ว เป็นต้น

ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่า Hilux Hybrid 48V จะถูกวางจำหน่ายในไทยด้วยหรือไม่

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ Toyota Hilux Hybrid 48V ขุมพลัง Mild-hybrid เผยโฉมก่อนขายจริงปี 2024

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook