ไปรู้จัก Fiat Abarth 500e รถไฟฟ้า "นายกเศรษฐา" เห็นราคาแล้วลมแทบจับ

ไปรู้จัก Fiat Abarth 500e รถไฟฟ้า "นายกเศรษฐา" เห็นราคาแล้วลมแทบจับ

ไปรู้จัก Fiat Abarth 500e รถไฟฟ้า "นายกเศรษฐา" เห็นราคาแล้วลมแทบจับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนคงได้เห็นภาพของนายกรัฐมนตรี "เศรษฐา ทวีสิน" ที่เดินทางมาทำงานด้วยรถยนต์ไฟฟ้าสีเขียวสดสะดุดตา ทำเอาหลายคนสงสัยว่าประเทศไทยมีรถรุ่นนี้ขายตั้งแต่เมื่อไหร่ บทความนี้ Sanook Auto จะพาคุณผู้อ่านไปรู้จัก "Abarth 500e" คันนี้กัน

fiat_abarth_14

หลายคนอาจไม่คุ้นชื่อ Abarth มาก่อน แต่หากพูดชื่อ Fiat หลายคนก็เริ่มร้องอ๋อ เพราะอันที่จริงแล้ว Abarth ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ของเครือ Stellantis ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแบรนด์รถยนต์ชื่อดังอย่าง Peugeot, Citroën, Jeep, Fiat, Alfa Romeo และอื่นๆ อีกมากมาย โดยมีธุรกิจหลักคือการนำเอา Fiat โมเดลต่างๆ มาพัฒนาต่อยอดให้เป็นเวอร์ชันสมรรถนะสูงนั่นเอง

Abarth 500e ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วน 100% ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 152 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 235 นิวตัน-เมตร ขับเคลื่อนล้อหน้า แม้ว่าตัวเลขจะได้ไม่สูงมากมาย แต่ด้วยบอดี้ที่ค่อนข้างเล็กจึงมีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เพียง 7 วินาที ก่อนแตะท็อปสปีดที่ 155 กม./ชม.

fiat_abarth_10

ส่วนแบตเตอรี่เป็นแบบ Lithium-ion ขนาด 37.8 kWh รองรับการชาร์จด่วนด้วยกำลังไฟสูงสุด 85 kW ใช้เวลาชาร์จจาก 0-80% ราว 35 นาที หากชาร์จเต็มจะสามารถขับขี่ได้เป็นระยะทางสูงสุด 252 กิโลเมตร (ตามมาตรฐาน WLTP โหมด Combined) แต่หากขับขี่ในเมืองที่มีการเคลื่อนตัวสลับหยุดนิ่งบ่อยๆ จะสามารถวิ่งไกลได้สูงสุดถึง 335 กิโลเมตรเลยทีเดียว

ภายนอกของ Abarth 500e ถูกตกแต่งเพิ่มความพิเศษเหนือกว่า Fiat 500e รุ่นปกติ ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์รูปแมงป่องดีไซน์พิเศษที่สื่อถึงความเป็นรถ EV (แมงป่องเป็นสัญลักษณ์ประจำแบรนด์ของ Abarth), ไฟหน้าแบบ Full LED ที่ตกแต่งตามฉบับของ Abarth และจำลองมอเตอร์ไฟฟ้า (AVAS) แบบ Rock'n'Roar ซึ่งพัฒนาขึ้นสำหรับเวอร์ชัน Abarth โดยเฉพาะ

fiat_abarth_05

ส่วนราคาจำหน่ายของ Abarth 500e อ้างอิงตามราคาในอิตาลีจะเริ่มต้นที่ 37,950 ยูโร หรือประมาณ 1,470,000 บาท ส่วนราคาจำหน่ายในเมืองไทยยังไม่มีทางการออกมา แต่หลายสื่อได้ระบุถึงราคาจำหน่ายของ Abarth 500e Scorpionissima ซึ่งเป็นรุ่น Launch Edition ที่วางจำหน่ายเฉพาะช่วงเปิดตัวจำนวน 1,949 คัน ซึ่งเคยมีผู้นำเข้าอิสระวางจำหน่ายในราคาประมาณ 3.8 ล้านบาท 

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ไปรู้จัก Fiat Abarth 500e รถไฟฟ้า "นายกเศรษฐา" เห็นราคาแล้วลมแทบจับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook