MORIZO ควบ "GR COROLLA H2" รถแข่งเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวลุยแข่งขัน Super Taikyu 2024

MORIZO ควบ "GR COROLLA H2" รถแข่งเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวลุยแข่งขัน Super Taikyu 2024

MORIZO ควบ "GR COROLLA H2" รถแข่งเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวลุยแข่งขัน Super Taikyu 2024
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น ส่งรถต้นแบบ "ORC ROOKIE GR Corolla H2 Concept" ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวในการสันดาป เข้าร่วมรายการแข่งขัน Super Taikyu 2024 ณ สนามแข่งฟูจิสปีดเวย์ ประเทศญี่ปุ่น

รถแข่ง ORC ROOKIE GR Corolla H2 Concept หมายเลข 32 ที่ถูกนำมาเข้าร่วมการแข่งขันดังกล่าว ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากรถที่ใช้เข้าร่วมแข่งขันเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา เช่น การพัฒนาปั๊มไฮโดรเจนเหลวให้มีความคงทนมากยิ่งขึ้น สามารถใช้วิ่งตลอดการแข่งขัน 24 ชั่วโมงโดยไม่ต้องเข้ารับการเปลี่ยนชิ้นส่วน ต่างจากการแข่งขันปี 2566 ที่ต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนปั๊มไฮโดรเจนจำนวน 2 ครั้ง (ใช้ปั๊มรวมทั้งสิ้น 3 ตัว ตลอดระยะเวลาการแข่งขัน)

 เปรียบเทียบถังเก็บไฮโดรเจนเหลวทรงกระบอกเดิม (ขวา) และถังทรงรีแบบใหม่ (ซ้าย)เปรียบเทียบถังเก็บไฮโดรเจนเหลวทรงกระบอกเดิม (ขวา) และถังทรงรีแบบใหม่ (ซ้าย)

นอกจากนี้ โตโยต้ายังได้มีการปรับรูปแบบถังบรรจุไฮโดรเจนเหลวเป็นทรงกระบอกเป็นทรงรี สามารถเพิ่มความจุไฮโดรเจนเหลวจากเดิม 150 ลิตร เป็น 220 ลิตร ทำระยะทางวิ่งบนสนามฟูจิสปีดเวย์เพิ่มขึ้นจาก 20 รอบ เป็น 30 รอบ หรือคิดเป็นระยะทางเพิ่มขึ้นจาก 90 กม. เป็น 120 กม.

มร.อากิโอะ โตโยดะ ลงแข่งขันในนาม มร.อากิโอะ โตโยดะ ลงแข่งขันในนาม

ก่อนเริ่มการแข่งขันครั้งนี้ มร.อากิโอะ โตโยดะ ซึ่งลงแข่งขันในนาม "MORIZO" (โมริโซ) ยังได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนไทยถึงการเข้าร่วมแข่งขัน "Fuji SUPER TEC 24-hour Race" สนามที่ 2 ของซีรี่ส์ "ENEOS Super Taikyu Series 2024 Empowered by BRIDGESTONE” (หรือ Super Taikyu 2024) ด้วยรถพลังงานสันดาปไฮโดรเจน ORC ROOKIE GR Corolla H2 Concept ดังนี้

คำถาม: การแข่งขันวันนี้มีความคาดหวังอย่างไรบ้าง?

MORIZO: Rookie Racing ของเรามีอยู่ 3 คันครับ คือ หมายเลข 1 หมายเลข 28 และหมายเลข 32 โดยหมายเลข 1 เป็นคันที่ชนะเลิศปีที่แล้ว และปีนี้ก็หวังที่จะชนะเลิศเช่นกัน

ส่วนรถหมายเลข 28 และ 32 เป็นสองคันที่จะทำการทดสอบความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เราได้สร้างตัวเลือกที่หลากหลายด้านความเป็นกลางทางคาร์บอน ก่อนจะนำรถ 2 คันนี้มาทดสอบในสนามแข่งจริง เพื่อแสดงให้เห็นถึงตัวเลือก [ด้านความเป็นกลางทางคาร์บอน] ที่หลากหลายนั่นเอง

จากนั้น 3 ปีผ่านไป มีคนที่เห็นด้วยกับแนวคิดของพวกเรามากขึ้น และในครั้งนี้เราก็ต้องการที่จะหาเพื่อนให้มากขึ้นเช่นกัน โดยตัวผมจะขับรถแข่งหมายเลข 32 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ไฮโดรเจน คิดว่าจะขับให้มากรอบและนานที่สุด เพื่อสร้างตัวเลือกของอนาคตขึ้นมาใหม่ อยากจะให้ทุกคนให้กำลังใจผมด้วยครับ

คำถาม: เทคโนโลยีใหม่ที่นำมาใส่กับรถแข่งในปีนี้ ใกล้จะถูกนำไปใช้กับรถที่วางจำหน่ายจริงแล้วหรือยัง?

MORIZO: เราพยายามพัฒนาเทคโนโลยีให้ใช้ได้ในอนาคต เครื่องยนต์ไฮโดรเจนก็เหมือนกับรถ EV ต้องมีความพร้อมทั้งเทคโนโลยีในตัวรถและความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ไม่อย่างนั้นคงไม่สามารถใช้ได้จริง

การที่เรามาเปิดตัวเทคโนโลยีในครั้งนี้ ก็เพื่อให้คนที่เห็นด้วยกับเรามาเป็นเพื่อนเราพัฒนากันเพิ่มมากขึ้น เราก็หวังให้ทุกท่าน คนในเอเชียโดยเฉพาะประเทศไทยมาร่วมกันสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอนให้หลากหลายเพื่ออนาคตของพวกเรา

คำถาม: ทีมอื่นๆ ได้มีการเดินไปในทิศทางเดียวกันบ้างหรือไม่?

MORIZO: ใช่ครับ ทีมอื่นที่เป็น OEM เช่น Subaru และ Mazda ก็มีความพยายามเรื่องความเป็นกลางทางคาร์บอน รวมถึง Nissan Honda และผู้ผลิตรายอื่น ก็เข้าร่วมแนวทางที่จะลดคาร์บอนด้วยเช่นกัน ผมอยากให้ทุกคนจับตามองการที่หลายฝ่ายเข้ามาร่วมกันในครั้งนี้ด้วยครับ

super_taijyu_2024_07

คำถาม: ตั้งเป้าไหมว่าแต่ละคันจะจบในอันดับที่เท่าไหร่?

MORIZO: เราต้องการเปลี่ยนอนาคต ข้อมูลที่ได้ระหว่างการแข่งขัน ยิ่งมากเท่าไรจะยิ่งดีเท่านั้น เราจึงอยากจะวิ่งให้นานที่สุดแม้วินาทีเดียว หรือไกลที่สุดแม้เมตรเดียวก็ตาม

เราอยากจะให้ทุกท่านสังเกตพิตของเรา ถ้าเปรียบเทียบกับพิตทั่วไปจะเห็นได้ว่าเงียบกว่ามาก เพราะเราใช้ไฟฟ้าที่ได้จากเชื้อเพลิงไฮโดรเจน เรานำรถโตโยต้า Mirai มาเพื่อใช้ผลิตไฟฟ้าครับ เราได้เก็บข้อมูลว่า 3 ปีที่เรามาแข่ง ได้ใช้ไฮโดรเจนไปเท่าไร พบว่าเท่ากับปริมาณไฟฟ้า 1 ปีที่ 1 ครัวเรือนทั่วไปใช้จริง กล่าวคือเรามาแข่ง 6 ครั้ง เราได้พิสูจน์ว่าเป็นการใช้ไฮโดรเจนผลิตไฟฟ้าเท่ากับไฟฟ้าที่ 1 ครัวเรือนใช้ไป 365 วัน

นอกจากนี้ การใช้ไฮโดรเจนใน 6 สนามแข่งนี้เทียบเท่ากับการลดการปล่อย CO2 ของ 1 ครัวเรือนที่ปล่อยออกมา 3 ปี เหล่านี้เป็นข้อมูลที่เราพิสูจน์ได้จากการลงแข่งที่ผ่านมา

คำถาม: รายการแข่งขัน Super Taikyu มีโอกาสที่จะเข้าไปจัดที่ประเทศไทยบ้างหรือไม่?

MORIZO: ผมกำลังจะก้าวขึ้นตำแหน่งระดับสูงของ Super Taikyu Organization ในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ หากการแข่งขัน 25 ชั่วโมงที่ จ.บุรีรัมย์ ประเทศไทย และการแข่งขันฟูจิ 24 ชั่วโมงเป็นซีรีส์เดียวกันได้ ผมคิดว่าจะเป็นความท้าทายที่ดียิ่งสำหรับนักแข่งชาวไทย

คำถาม: การแข่งขันที่ไทยได้มีการพัฒนาจากข้อมูลที่ไทยหรือไม่?

MORIZO: สมัยเข้าร่วมการแข่งขันที่ประเทศไทยเป็นการใช้ไฮโดรเจนในรูปแบบก๊าซ แต่การแข่งขันที่นี่ใช้ไฮโดรเจนเหลว รถที่แข่งในวันนี้จึงถือว่าได้รับการยกระดับขึ้นจากที่แข่งในประเทศไทย และการเติมเชื้อเพลิงก็ดีขึ้นกว่าเดิม การที่เราพัฒนารถผ่านการแข่งในสนามแข่ง หมายความว่ารถที่มาแข่งในสนามล่าสุดจะดีขึ้นกว่าเดิมมาก และมีเพื่อนที่เห็นด้วยกับเรามากขึ้นกว่าเดิม

super_taijyu_2024_08

คำถาม: อยากจะฝากอะไรแก่แฟนๆ มอเตอร์สปอร์ตชาวไทยบ้างไหม?

MORIZO: ผมชื่นชอบกีฬามอเตอร์สปอร์ตมาก และคิดว่าผู้ที่ชื่นชอบกีฬามอเตอร์สปอร์ตในไทยก็มีอยู่มากด้วยเช่นกัน จึงอยากให้มาร่วมกันทำโลกที่สนุกสนานอยู่แล้วในปัจจุบัน มีความสนุกสนานมากขึ้นกว่าเดิม

สำหรับการแข่งขัน Super Taikyu 2024 สนามที่ 2 จะเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 15.00 น. ของวันที่ 25 พฤษภาคม 2567 (ตามเวลาญี่ปุ่น) ต่อเนื่องจนครบ 24 ชั่วโมง โดยมีกำหนดจบการแข่งขันในเวลา 15.00 น. ของวันที่ 26 พฤษภาคม 2567 จัดขึ้น ณ สนามฟูจิสปีดเวย์ ประเทศญี่ปุ่น

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ MORIZO ควบ "GR COROLLA H2" รถแข่งเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวลุยแข่งขัน Super Taikyu 2024

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook