ทำไมประเทศไทยรถกระบะถึงขายดีกว่ารถเก๋ง?

ทำไมประเทศไทยรถกระบะถึงขายดีกว่ารถเก๋ง?

ทำไมประเทศไทยรถกระบะถึงขายดีกว่ารถเก๋ง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากใครที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ มาตั้งแต่เกิด คงจะคุ้นชินกับภาพของรถเก๋งและเอสยูวีที่วิ่งกันเต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด แต่ทราบหรือไม่ว่าหากมองลึกไปถึงยอดขายรถยนต์ทั่วประเทศแล้วล่ะก็ จะพบว่ารถกระบะคือเซกเมนต์ที่คนไทยนิยมมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? บทความนี้ Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกัน

ทำไมรถกระบะถึงขายดีกว่ารถเก๋ง?

ตลาดรถยนต์ไทยถือเป็นเพียงไม่กี่ตลาดบนโลกนี้ที่มีปริมาณการขายรถกระบะมากกว่ารถยนต์นั่ง เทียบกับประเทศอื่นๆ ที่ยอดขายจะไปกองรวมกันที่กลุ่มรถยนต์นั่งและเอสยูวีมากกว่า ซึ่งสาเหตุที่รถกระบะได้รับความนิยมมากกว่าในประเทศไทย อาจแบ่งออกเป็น 4 ข้อ ดังนี้

1. รถกระบะอเนกประสงค์กว่า

รถกระบะสามารถรองรับการใช้งานได้อเนกประสงค์มากกว่ารถเก๋งทั่วไป จะขับไปทำงานออฟฟิศก็ได้ หรือจะใช้บรรทุกสินค้า ผลผลิตทางการเกษตร หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับปฏิบัติงานก็ดี จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมพื้นที่ต่างจังหวัดถึงนิยมรถกระบะมากกว่ารถเก๋ง

2. ราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับรถเก๋ง

หากเทียบกับต้นทุนการผลิตและพัฒนา รถกระบะถือว่าเป็นรถที่มีราคาจำหน่ายเข้าถึงได้ง่ายกว่ารถเก๋ง เนื่องจากรถกระบะถูกออกแบบโครงสร้างให้มีความแข็งแรง ช่วงล่างที่ทนทาน และ (มักจะ) ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลที่มีต้นทุนสูงกว่าเครื่องยนต์เบนซินทั่วไป หากนำคุณสมบัติเหล่านี้ไปใส่ไว้ในรถเก๋ง ก็อาจทำให้มีราคาจำหน่ายสูงถึงหลักล้านบาท ขณะที่รัฐบาลไทยมีการออกแบบโครงสร้างภาษีเพื่อให้รถกระบะ (ที่นับว่าเป็นรถเพื่อการพาณิชย์) มีราคาจำหน่ายที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า เมื่อเทียบกันช็อตต่อช็อตแล้วรถกระบะจึงให้ความคุ้มค่ามากกว่านั่นเอง

3. ค่าบำรุงรักษาต่ำ ดูแลง่ายไม่ซับซ้อน

รถกระบะถูกพัฒนาเพื่อการใช้งานเชิงพาณิชย์ จึงจำเป็นต้องมีค่าบำรุงรักษาต่ำต่อเนื่องตลอดอายุการใช้งาน (มิเช่นนั้นแล้วเจ้าของกิจการอาจต้องหมดเนื้อหมดตัวกับค่าซ่อมรถเป็นแน่) ซึ่งข้อดีตรงนี้ยังส่งผลไปถึงลูกค้าที่ซื้อรถกระบะเพื่อใช้งานส่วนตัวด้วยเช่นกัน กล่าวคือรถกระบะมีเทคโนโลยีที่ไม่ซับซ้อน ทนทานสูง บำรุงรักษาง่าย จึงได้เปรียบในด้านค่าใช้จ่ายการบำรุงรักษาในระยะยาวเมื่อเทียบกับรถเก๋ง

4. ราคาขายต่อดีกว่า

รถกระบะเป็นรถที่ได้รับความนิยมอย่างสูง เมื่อเข้าสู่ตลาดรถมือสอง จึงยังคงรักษาระดับราคาขายต่อได้ดีกว่า ไม่ขาดทุนหนักเท่ากับรถเก๋งและเอสยูวีส่วนใหญ่ อีกทั้งยังสามารถปล่อยได้ง่าย ปล่อยไว จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมเต๊นท์รถตามต่างจังหวัดหลายแห่งถึงเน้นจำหน่ายรับซื้อเฉพาะรถกระบะนั่นเอง

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงเหตุผลส่วนหนึ่งเท่านั้นว่าทำไมรถกระบะถึงขายดีกว่ารถเก๋ง เพราะในสายตาลูกค้าชาวไทยบางกลุ่มยังมองว่ารถกระบะไม่เพียงแต่ตอบสนองการใช้งานได้ดีกว่า แต่ยังเป็นเครื่องแสดงถึงภาพลักษณะและสถานะทางสังคมได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook