เพิ่งจะรู้! ป้ายถนนบอกชัน 5% เท่ากับชันกี่องศา?

เพิ่งจะรู้! ป้ายถนนบอกชัน 5% เท่ากับชันกี่องศา?

เพิ่งจะรู้! ป้ายถนนบอกชัน 5% เท่ากับชันกี่องศา?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมป้ายบอกความชันของถนน ถึงแสดงตัวเลขเป็นเปอร์เซ็นต์ (%) ไม่ใช่องศา แล้วความชันแต่ละเปอร์เซ็นต์เท่ากับกี่องศา? บทความนี้ Sanook Auto จะพาไปหาคำตอบกัน

ทำไมความชันถนนถึงใช้เปอร์เซ็นต์?

หากย้อนกลับไปในช่วงปี 1970 หลายประเทศจะแสดงความชันด้วยระบบสัดส่วน ยกตัวอย่างเช่น 1:3 หมายความว่าระยะทางในแนวราบของถนน 3 ส่วน ความสูงในแนวดิ่งของถนนจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง 1 ส่วน โดยไม่จำเป็นต้องยึดติดกับหน่วยวัดความยาว เช่น เมตร, ฟุต ฯลฯ

อย่างไรก็ดี การบอกความชันด้วยวิธีดังกล่าวอาจสร้างความสับสนแก่ผู้ใช้ถนนได้ ลองคิดเล่นๆ ว่าความชัน 1:5 กับความชัน 1:10 อันไหนชันกว่ากัน? แค่นี้หลายคนก็เริ่มงงแล้วใช่ไหมล่ะ เพราะบางคนเข้าใจว่าตัวเลขที่สูงกว่า หมายถึงความชันที่มากกว่านั่นเอง

ต่อมาจึงได้มีการเปลี่ยนจากการใช้ระบบสัดส่วน เป็นการบอกด้วยเปอร์เซ็นต์แทน โดยที่ 1:5 จะเท่ากับความชัน 20% ขณะที่ 1:10 จะเท่ากับความชันที่น้อยกว่าเพียง 10% เท่านั้น

สรุปแล้วความชันแต่ละ % เท่ากับกี่องศา?

วิธีคำนวณความชันเป็นองศาจำเป็นต้องใช้หลักตรีโกณมิติ ซึ่งเข้าใจค่อนข้างยากสำหรับคนทั่วไป แต่หากสรุปง่ายๆ คือ 5% จะเท่ากับ 2.86 องศา 10% จะเท่ากับ 5.71 องศา 20% จะเท่ากับ 11.3 องศา ไปเรื่อยๆ จนถึง 100% จะเท่ากับ 45 องศา เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว

แม้ว่าการแสดงความชันด้วยองศาอาจจะดูเหมือนง่ายกว่า ในแต่ความเป็นจริงถนนไม่ได้มีความชันคงที่เสมอไป บางช่วงอาจชันมากชันน้อยไม่เท่ากัน ดังนั้นการแสดงด้วยระบบเปอร์เซ็นต์ดังที่กล่าวมาข้างต้นจึงสามารถเข้าใจได้ง่ายกว่านั่นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook