ทำไมรถบางคันขับทางไกลแล้วเหนื่อย? แต่บางคันกลับไม่เป็นไร

ทำไมรถบางคันขับทางไกลแล้วเหนื่อย? แต่บางคันกลับไม่เป็นไร

ทำไมรถบางคันขับทางไกลแล้วเหนื่อย? แต่บางคันกลับไม่เป็นไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมขับรถทางไกล บางคันก็รู้สึกปกติดี แต่บางคันกลับรู้สึกเหนื่อยอย่างบอกไม่ถูก ทั้งๆ ที่เป็นเส้นทางเดียวกัน แถมใช้ความเร็วพอๆ กัน บทความนี้ Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกันครับ

4 สาเหตุว่าทำไมรถบางคันขับทางไกลแล้วรู้สึกเหนื่อย

ช่วงล่างแข็งกระด้าง

รถแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อก็มีการเซ็ตช่วงล่างแตกต่างกันออกไป เพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าแต่ละแบบ หากว่านำรถที่เซ็ตช่วงล่างแข็งกระด้างเพื่อเน้นฟีลลิ่งแบบสปอร์ตมาขับทางไกลแล้วล่ะก็ แรงสะเทือนจากพื้้นถนนที่สะท้อนขึ้นห้องโดยสารอย่างต่อเนื่องจะทำให้รู้สึกไม่สบายในการขับขี่ ถือเป็นเหตุผลหลักว่าทำไมการขับรถทางไกลถึงรู้สึกเหนื่อยกว่าปกติ เพราะรถที่ขับอยู่นั้นถูกเซ็ตช่วงล่างเพื่อให้ขับสนุกนั่นเอง

ฐานล้อสั้น

รถยนต์ขนาดเล็กโดยเฉพาะรถกลุ่ม B-segment มักมีฐานล้อค่อนข้างสั้นเพื่อเน้นความคล่องตัวในเมือง การนำมาขับต่อเนื่องเป็นระยะทางไกลๆ จะทำให้ผู้ขับขี่ต้องใช้สมาธิในการควบคุมรถมากกว่าปกติ เพื่อไม่ให้รถมีอาการวอกแวกที่ความเร็วสูง จึงเป็นหนึ่งในสาเหตุว่าทำไมการขับรถเล็กจึงไม่เหมาะสำหรับการวิ่งทางไกลเหมือนกับรถรุ่นใหญ่

พละกำลังเครื่องยนต์ไม่เพียงพอ

รถยนต์ที่มีพละกำลังของเครื่องยนต์ไม่เหมาะสมกับน้ำหนักตัวรถ จะทำให้การขับขี่รู้สึกอืดกว่าปกติ การเร่งแซงที่ความเร็วสูงเป็นไปอย่างลำบาก เพราะกำลังของเครื่องยนต์ไม่เพียงพอ แม้ว่าจะคิกดาวน์ก็ทำให้เครื่องยนต์เกิดเสียงดังน่ารำคาญ แถมยังเพิ่มอัตราการสึกหรอของเครื่องยนต์และระบบเกียร์มากกว่าปกติอีกด้วย

ห้องโดยสารมีเสียงดัง

การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารถือเป็นสิ่งสำคัญกว่าที่หลายคนคิด เพราะหากรถมีการเก็บเสียงที่แย่ จะทำให้ผู้ขับขี่เกิดความรู้สึกรำคาญอย่างไม่รู้ตัว ทำให้การขับรถไกลรู้สึกไม่สบายเท่าที่ควร ยิ่งรถคันไหนขาดการดูแลระบบเครื่องยนต์และช่วงล่าง อาจทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนส่งมายังพวงมาลัย เมื่อต้องจับพวงมาลัยต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานก็ทำให้รู้สึกไม่สบายได้เช่นกัน

เลือกรถให้เหมาะกับการใช้งานเป็นสิ่งสำคัญ

รถหนึ่งคันอาจอยู่กับเรามากกว่า 7 ปีขึ้นไป การเลือกรุ่นที่เหมาะสมกับการใช้งานจึงถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง โดยพิจารณาจากการใช้งานจริงของแต่ละบุคคล จะได้ไม่รู้สึกเสียดายในภายหลัง บางครั้งการเพิ่มยอดผ่อนต่อเดือนนิดหน่อยแลกกับรถที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ก็ช่วยเพิ่มความคุ้มค่าในระยะยาวได้ เพียงแต่ยอดผ่อนที่เพิ่มขึ้นนั้นจะต้องไม่กระทบต่อการใช้จ่ายในครัวเรือน จะได้ใช้รถได้อย่างสบายใจไปอีกยาวๆ ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook