เปิด 3 สาเหตุว่าทำไม BYD ถึงลดราคาเป็นแสน?

เปิด 3 สาเหตุว่าทำไม BYD ถึงลดราคาเป็นแสน?

เปิด 3 สาเหตุว่าทำไม BYD ถึงลดราคาเป็นแสน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นดราม่าบนโลกโซเชียลเมื่อ BYD ประกาศลดราคาจำหน่าย BYD Dolphin สูงสุดกว่า 160,000 บาท ส่งผลให้ผู้ที่ซื้อไปก่อนหน้าบ่นอุบกันเป็นแถว บางรายถึงขั้นนอนไม่หลับเลยก็มี แล้วสงสัยหรือไม่ว่าทำไมจู่ๆ BYD ถึงประกาศลดราคาเป็นหลักแสนแบบนี้ บทความนี้ Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกันครับ

ทำไม BYD ถึงลดราคาหลักแสนบาท?

สาเหตุที่ 1 เนื่องจาก BYD มีแผนเตรียมเปิดโรงงานในประเทศไทย

BYD มีแผนเปิดโรงงานประกอบในประเทศไทยที่นิคมอุตสาหกรรม ดับบลิวเอชเอ จังหวัดระยอง ในวันที่ 4 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ โดย Dolphin จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของค่ายที่เดินสายการผลิตในโรงงานดังกล่าว ซึ่งโดยหลักการแล้วต้นทุนการผลิตอาจไม่ได้ถูกลงเหมือนกับรถยุโรปที่เปลี่ยนจากการนำเข้ามาเป็นการผลิตในประเทศ เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าจีนมี FTA

สาเหตุที่ 2 ราคาแบตเตอรี่ถูกลง

ก่อนหน้านี้ Rêver Automotive ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ BYD ได้ประกาศปรับลดราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเกือบทุกรุ่นที่วางจำหน่ายในประเทศไทย ตั้งแต่ 49,000 - 270,000 บาทโดยประมาณ โดย Dolphin รุ่น Standard ถูกปรับลดลง 140,546 บาท เหลือ 309,364 บาท (จากเดิม 449,910 บาท) และรุ่น Extended ลดลง 122,427 บาท เหลือ 378,102.80 บาท (จากเดิม 500,530 บาท)

การปรับลดราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวคาดว่าเป็นเพราะกำลังการผลิตที่สูง ทำให้ต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ถูกลง ขณะที่ BYD เองก็เป็นผู้พัฒนาและผลิตแบตเตอรี่เองอยู่แล้ว จึงสามารถบริหารต้นทุนได้ดีกว่านั่นเอง

สาเหตุที่ 3 เพื่อรักษายอดขายเอาไว้

อย่างที่ทราบดีว่าปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้ามีการแข่งขันสูง โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่มีราคาเริ่มต้นราว 5 แสนบาทหรือต่ำกว่า ซึ่งปัจจุบันมีผู้เล่นบางรายเตรียมเปิดตัวรถกลุ่มดังกล่าวลงสู่ตลาด การปรับลดราคาจำหน่ายดังกล่าวถือเป็นการชิงความได้เปรียบในตลาดของ BYD เพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดเอาไว้นั่นเอง

เหล่านี้จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม BYD ถึงสามารถลดราคารถยนต์ไฟฟ้า Dolphin ได้มากถึง 1.6 แสนบาท แม้ว่าจะดูเผินๆ แล้วจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค แต่อีกหลายแง่มุมก็เกิดผลทางลบอยู่ไม่น้อย เช่น ราคารถยนต์ไฟฟ้ามือสองปั่นป่วน, ความรัดกุมในการปล่อยสินเชื่อของไฟแนนซ์ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งอาจส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ได้ในอนาคต

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook