สีควันจากท่อไอเสียทั้ง 3 สี แตกต่างกันอย่างไร?

สีควันจากท่อไอเสียทั้ง 3 สี แตกต่างกันอย่างไร?

สีควันจากท่อไอเสียทั้ง 3 สี แตกต่างกันอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการควันออกจากท่อไอเสียของรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซล บ่งบอกถึงความผิดปกติของระบบเผาไหม้ ซึ่งอาจจำแนกตามลักษณะควันได้ 3 แบบ คือ ควันขาว, ควันดำ และควันฟ้า แต่ละแบบบ่งบอกอาการผิดปกติอย่างไรบ้าง บทความนี้ Sanook Auto จะพาไปหาคำตอบกัน

สีควันจากท่อไอเสียทั้ง 3 แบบ บ่งบอกอาการผิดปกติอะไรบ้าง?

ควันดำ - ควันสีดำสามารถพบเห็นได้บ่อยที่สุด ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ อันมีสาเหตุมาจากส่วนผสมของไอดีไม่เหมาะสม อาจมีน้ำมันมาก หรืออากาศน้อยเกินไป อีกทั้งยังมีโอกาสเกิดได้หากเจ้าของรถทำการโมดิฟายเครื่องยนต์ด้วยการติดตั้งกล่องดันรางเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง หรืออุดอุปกรณ์กำจัดเขม่าที่เรียกว่า Exhaust Gas Recirculation หรือ EGR ก็จะทำให้เกิดควันดำผิดปกติได้

car_exhaust_02

ควันขาว - ควันสีขาวมักเกิดจากการเครื่องยนต์มีอาการหลวมเนื่องจากผ่านการใช้งานมายาวนาน อันเป็นผลจากการมีน้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปยังห้องเผาไหม้ ผ่านแหวนลูกสูบที่ถูกใช้งานอย่างหนักจนเสื่อมสภาพ ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีอาการน้ำมันเครื่องหายควบคู่กันไปด้วย

car_exhaust_01

ควันฟ้า - ควันสีฟ้า หรือสีเทาอมฟ้า เป็นควันที่พบเห็นได้ไม่บ่อยนัก ซึ่งสาเหตุการเกิดควันฟ้าจะคล้ายกับกรณีควันขาว แต่เป็นขั้นที่เครื่องยนต์เสื่อมสภาพอย่างหนัก จนกระทั่งมีน้ำมันเครื่องจำนวนมากเล็ดลอดเข้าไปยังห้องเผาไหม้นั่นเอง ทางที่ดีควรนำรถเข้าอู่เพื่อหาแนวทางการซ่อมแซมต่อไป

car_exhaust_04

ทั้งนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดควันออกจากปลายท่อไอเสีย ซึ่งถือเป็นมลพิษที่ก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายโดยเฉพาะระบบหายใจ ควรนำรถเข้ารับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเสมอ เพื่อรักษาสภาพเครื่องยนต์ให้สมบูรณ์ยาวนานที่สุด และหลีกเลี่ยงการดัดแปลงเครื่องยนต์ โดยเฉพาะระบบไอเสียที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook