ยางรถยนต์ควรเปลี่ยนทุกกี่กิโลเมตร?

ยางรถยนต์ควรเปลี่ยนทุกกี่กิโลเมตร?

ยางรถยนต์ควรเปลี่ยนทุกกี่กิโลเมตร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยางรถยนต์ที่ใช้กันทั่วไปในปัจจุบันควรเปลี่ยนทุกกี่ปี หรือกี่กิโลเมตร จึงจะถูกต้องและปลอดภัย บทความนี้ Sanook Auto จะมาแนะนำระยะการเปลี่ยนยางที่เหมาะสมกันครับ

ยางรถยนต์เปลี่ยนทุกกี่กิโลเมตร?

ยางรถยนต์เป็นชิ้นส่วนที่มีอายุการใช้งานเช่นเดียวกับอะไหล่อื่นๆ โดยทั่วไปแล้วยางรถยนต์จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 4-5 ปี นับตั้งแต่ถูกใช้งานครั้งแรก หรืออ้างอิงตามระยะทางใช้งานประมาณ 50,000 - 80,000 กิโลเมตรขึ้นไป ขณะที่การรับประกันคุณภาพยางของผู้ผลิตจะอยู่ที่ประมาณ 40,000 กิโลเมตร หรือ 2-4 ปี (หรือมากกว่านั้น) ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละยี่ห้อ

อย่างไรก็ดี ยางรถยนต์ยางเส้นอาจมีอายุการใช้งานต่ำกว่านั้น โดยสามารถสังเกตจากองค์ประกอบอื่นๆ ควบคู่กันไป ดังนี้

1. ไหล่ยางหรือแก้มยางมีรอยปริแตก แสดงว่ายางมีอาการแข็ง เสื่อมสภาพ แสดงว่าถึงเวลาเปลี่ยนยางใหม่แล้ว

2. ดอกยางหมด หากร่องดอกยางเหลือต่ำกว่า 2 มิลลิเมตร ควรรีบเปลี่ยนยางทันทีเพื่อรักษาประสิทธิภาพในการรีดน้ำ มิเช่นนั้นจะเกิดอาการเหินน้ำได้ง่าย เสี่ยงก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

3. ยางมีเสียงหอนขณะเบรกหรือเข้าโค้ง แสดงว่าเนื้อยางเริ่มแข็ง จะทำให้ประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนลดลง ควรพิจารณาเปลี่ยนยางเส้นใหม่เมื่อมีโอกาส

4. หน้ายางหรือแก้มยางปูดบวม เกิดได้จากการกระแทกอย่างรุนแรง หากปล่อยทิ้งไว้จะมีโอกาสยางระเบิดที่ความเร็วสูงได้

5. ยางสึกหรอผิดปกติ เช่น กินยางด้านนอกหรือด้านใน เกิดจากความผิดปกติของช่วงล่าง หากปล่อยทิ้งไว้จะเกิดความเสี่ยงต่อการระเบิดขณะขับขี่ได้เช่นกัน

วิธีตรวจสอบวันที่ผลิตยางแต่ละเส้น

สามารถตรวจสอบวันที่ผลิตยางแต่ละเส้นได้ด้วยตัวเอง โดยสังเกตตัวเลข 4 หลักบริเวณแก้มยาง ซึ่งมักจะอยู่ในกรอบรูปวงรี โดย 2 หลักแรกหมายถึงสัปดาห์ของปี และ 2 หลักสุดท้ายหมายถึงปี ค.ศ. ยกตัวอย่างเช่น 1224 หมายถึงยางเส้นนั้นอยู่ผลิตสัปดาห์ที่ 12 ของปี ค.ศ. 2024 นั่นเอง

เมื่อทราบเช่นนี้แล้วก็ควรเปลี่ยนยางเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยสูงสุดในการขับรถด้วยนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook