ฝนตกหนัก ขึ้น-ลงรถอย่างไร ไม่ให้เปียก

ฝนตกหนัก ขึ้น-ลงรถอย่างไร ไม่ให้เปียก

ฝนตกหนัก ขึ้น-ลงรถอย่างไร ไม่ให้เปียก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อฝนตกแล้วเราได้นอนตีพุงอยู่บ้าน เป็นอะไรที่วิเศษมาก ๆ แต่หากฝนตกแล้วเราอยู่นอกบ้าน หรือมีเหตุต้องออกจากบ้าน อันนี้ปัญหาเกิดแน่นอน “รถเราไม่เก่าเลย” สัปดาห์นี้ ลองมาแชร์วิธีการสำหรับผู้ใช้รถยนต์ที่ต้องขึ้น-ลงรถขณะฝนกระหน่ำกันดีกว่าครับ

เมื่อต้องขับรถออกจากบ้านแล้วฝนตก

- หากคุณอยู่ในโครงการหมู่บ้านที่เป็นพื้นที่ปิด ง่าย ๆ เลยครับ เปิดรั้วจากด้านใน (ในกรณีไม่มีประตูรั้ว เปิด-ปิด แบบกดรีโมต) ขึ้นรถแล้วสตาร์ตขับออกไปเลย โดยที่ไม่ต้องปิดประตู เปิดรั้วมันไว้อย่างนั้นเลย (เคสนี้ผมทำประจำเวลาเจอฝนตกหนัก ฮ่า ๆ)

- หากแต่ว่าฝนตกไม่หนักมาก ผมจะมีหมวกแก็ป 1 ใบ สำหรับใส่วิ่งลงไปปิดรั้ว แล้วรีบวิ่งกลับขึ้นรถ เพราะผมรู้สึกได้ว่าหากปล่อยให้หัวของเราโดนฝนแม้เล็กน้อยจะรู้สึกไม่ค่อยสบายทันที

- หลังคาโรงรถต้องมีรางน้ำ! นี่คือประสบการณ์ตรงของผมที่เจอมาตั้งแต่อยู่ที่บ้านหลังเก่า ที่หลังคาโรงรถเป็นแบบลาดลงมาด้านหน้าบ้าน ที่สำคัญมันไม่มีรางน้ำ เวลายืนไขกุญแจเปิด-ปิด ยิ่งจะทำให้คุณเปียกกว่าเดิม ถ้าฝนหนักมีเปียกทั้งตัว เพราะน้ำไหลลงมาเป็นสาย ฉะนั้น ทำหลังคาโรงรถต้องติดตั้งรางน้ำเข้าไปด้วย อันนี้มีประโยชน์จริงครับ

เมื่อต้องขับรถเข้าบ้านแล้วฝนตก

- หากฝนหนักมากจริง ๆ ดูแล้วเปียกแน่ สำหรับผมมีทางเดียวครับคือ “รอ” นั่งรถมันอยู่ในรถนั่นแหละครับ เพราะประเมินแล้วว่าถ้าลงไปแล้วเละแน่ หมวกหรือร่มเอาไม่อยู่ ก็นั่งรอไปก่อนครับ ทำอะไรไม่ได้

- หากความแรงของฝนพอจะลุยไหว แน่นอนใส่หมวกแก็ปคู่ใจ แล้วจอดรถให้ประตูรถฝั่งคนขับ ใกล้กับจุดเปิดรั้วมากที่สุด อย่างปกติคุณเลี้ยวซ้ายเข้าบ้าน (ประตูรั้วจะอยู่ฝั่งซ้าย คนละฝั่งกับที่นั่งคนขับ) คุณอาจต้องไปกลับรถมาก่อนเพื่อให้ประตูรถอยู่ฝั่งเดียวกับรั้วบ้าน เพื่อให้ตอนลงไปโดนฝนให้น้อยที่สุด

- หากหน้าบ้านน้ำขัง ดูแล้วลงไป รองเท้า-กางเกง เปียกแน่นอน ผมจะตั้งหลักด้วยการ ถอดทั้งรองเท้า ถุงเท้า ถกขากางเกงขึ้น แล้ววิ่งเท้าเปล่าลงไปเปิดรั้ว แล้วค่อยกลับมาขับรถเข้าบ้าน

- หากใช้ร่ม ประเภทที่ใช้ก็ควรจะเป็นร่มที่หุบจากด้านในได้ ที่สำคัญเวลาเรากางแล้วเข้ามานั่งในรถ เมื่อหุบจากนอกรถ มันจะเก็บน้ำเอาไว้ไม่ให้น้ำเข้ามาในรถมากเกินไป ร่บแบบนี้ช่วยได้เยอะจริง ๆ ครับ

- ก่อนลงจากรถไปเปิดรั้ว ต้องปิดที่ปัดน้ำฝนก่อน เพราะที่ปัดน้ำฝนส่วนใหญ่จะปัดน้ำออกฝั่งขวา ซึ่งตรงกับจุดที่เราลงรถพอดี ผมเคยมาแล้วครับ เปิดที่ปัดค้างไว้ ลงไปเปิดรั้ว รับน้ำมาจากกระจกหน้าเต็ม ๆ

- สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด อันนี้เป็นประสบการณ์ตัวเองเหมือนกัน คือ หากฝนหนักมาก ผมเคยใช้วิธีกางร่มลงไปเปิดรั้ว แล้ววิ่งขึ้นมาขับรถเข้าไปจอด ซึ่งจังหวะวิ่งกางร่มเปิดประตูกลับขึ้นรถ ผมจะโยนร่มทิ้งไว้ข้าง ๆ รถแถวนั้นก่อน และเมื่อเข้าจอดแล้ว ค่อยกางร่มอีกคันไปเก็บร่มที่เราโยนไว้ แบบนี้ก็ช่วยได้เช่นกันครับ

- สุดท้ายจริง ๆ คือถ้าเราประเมินแล้วว่าฝนตกหนักมาก รั้วไม่มีระบบรีโมตเปิด-ปิด ไม่มีคนที่ผ่านเปิดให้ ขับเข้าห้างหรือสถานที่ที่มีที่จอดในร่มเลยครับ หาอะไรทำไปเลย ดีกว่าไปเสียเวลานั่งอยู่ในรถ หรืออาจโดนฝนเปียกจนทำให้ไม่สบายได้

ที่ลิสต์มาเป็นวิธีการที่ใช้ได้จริงที่ผมเคยทำมาทั้งหมดนะครับ ท่านผู้อ่านที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้ มีวิธีการอย่างไรบ้าง แลกเปลี่ยนกันเข้ามาได้ทาง FB: Tonkit360 ได้เลยครับ ขับรถปลอดภัย รักษาสุขภาพในช่วงหน้าฝนนี้กันด้วย แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook