"น้ำมันเกียร์" เปลี่ยนถ่ายทุกกี่กิโลเมตร? ค่าเปลี่ยนครั้งละกี่บาท?

"น้ำมันเกียร์" เปลี่ยนถ่ายทุกกี่กิโลเมตร? ค่าเปลี่ยนครั้งละกี่บาท?

"น้ำมันเกียร์" เปลี่ยนถ่ายทุกกี่กิโลเมตร? ค่าเปลี่ยนครั้งละกี่บาท?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระบบเกียร์ถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์ทุกคัน การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะที่เหมาะสม จะช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานมากขึ้น แล้วทราบหรือไม่ว่ารถยนต์แต่ละคันควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกกี่กิโลเมตร?

"น้ำมันเกียร์" ควรเปลี่ยนถ่ายทุกกี่กิโลเมตร?

โดยปกติแล้วรถยนต์เกียร์อัตโนมัติควรเข้ารับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 40,000 กม. หรือทุก 2 ปี แล้วแต่ระยะไหนถึงก่อน ขณะที่รถยนต์บางรุ่นอาจมีระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์แตกต่างไปจากนี้เล็กน้อย

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์จะช่วยรักษาประสิทธิภาพในการหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในชุดเกียร์ ช่วยลดการสึกหรอ ทำให้เกียร์ยังคงเปลี่ยนอัตราทดได้อย่างนุ่มนวล และมีอายุการใช้งานยาวนาน

at01

น้ำมันเกียร์แบบ Lifetime ไม่ต้องเปลี่ยนจริงหรือ?

รถยนต์บางรุ่นระบุในคู่มือว่าใช้น้ำมันเกียร์แบบ Lifetime Transmission Fluid ซึ่งไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน แต่โดยหลักการแล้วน้ำมันเกียร์จะมีการเสื่อมสภาพอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะการใช้งานในบ้านเราที่ต้องเผชิญอากาศร้อนและรถติดอยู่เป็นประจำ หากไม่ได้รับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์แล้วล่ะก็ จะเกิดเศษตะกอนและสิ่งสกปรกตกค้างที่ทำให้ชุดเกียร์เสียหายในระยะยาวได้

ดังนั้น แม้ว่าผู้ผลิตรถยนต์จะเคลมว่าใช้น้ำมันเกียร์แบบ Lifetime แนะนำว่าควรเข้ารับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อยู่ดี เพราะรถยนต์ส่วนมากจะให้การรับประกันที่ 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตรเท่านั้น

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์มีค่าใช้จ่ายกี่บาท?

ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์จะขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่นและยี่ห้อ มากน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำมันเกียร์ที่ใช้ หากเป็นรถยนต์รุ่นยอดนิยมทั่วไปจะมีค่าใช้จ่ายที่ศูนย์บริการรวมค่าแรงประมาณ 2 พันบาท แต่หากเปลี่ยนถ่ายที่อู่หรือร้านนอกก็มักจะมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่านั้น

สิ่งสำคัญที่สุดในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ คือการเลือกสเปกน้ำมันเกียร์ให้ถูกต้องตามเกียร์แต่ละประเภท โดยเฉพาะเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ที่จำเป็นต้องใช้น้ำมันเกียร์สูตรเฉพาะ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลังนั่นเอง

เมื่อทราบเช่นนี้แล้วก็ไม่ควรละเลยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะ เพื่อให้รถสุดที่รักของเราอยู่ในสภาพดีไปอีกยาวนานครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook