ทำไมความเร็วที่โชว์บนมาตรวัด กับความเร็วจริงถึงไม่เท่ากัน?

ทำไมความเร็วที่โชว์บนมาตรวัด กับความเร็วจริงถึงไม่เท่ากัน?

ทำไมความเร็วที่โชว์บนมาตรวัด กับความเร็วจริงถึงไม่เท่ากัน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้หรือไม่ว่าความเร็วที่โชว์บนมาตรวัด จะสูงกว่าความเร็วที่รถเคลื่อนที่จริงเสมอ เช่น เรือนไมล์โชว์ความเร็ว 100 กม./ชม. แต่ความเร็วที่วัดโดยจีพีเอสอาจอยู่เพียง 97 กม./ชม. ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? บทความนี้ Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกัน

ทำไมความเร็วที่โชว์กับความเร็วจริงถึงไม่เท่ากัน?

หากใครคุ้นเคยกับระบบนำทางที่มีการบอกความเร็วของรถ หรือเคยเปิดแอปพลิเคชันตรวจวัดความเร็วที่รถกำลังเคลื่อนที่อยู่แล้วล่ะก็ คงจะทราบดีว่ารถทุกคัน (ไม่เว้นแม้แต่มอเตอร์ไซค์) จะบอกความเร็วบนมาตรวัดสูงกว่าความเร็วที่รถวิ่งจริงเสมอ ซึ่งโดยมากจะแตกต่างกันที่ราว 3-5 กม./ชม. ตลอดทุกช่วงความเร็ว หรือผู้ผลิตรถยนต์กำลังหลอกเราอยู่หรืออย่างไร?

เพื่อให้เข้าใจเรื่องนี้อย่างถูกต้องนั้น เราจะต้องรู้จักการทำงานของมาตรวัดความเร็วในรถยนต์กันก่อน โดยหากเป็นรถยนต์รุ่นเก่าในอดีต จะอาศัยการวัดความเร็วด้วยระบบสาย (Eddy Current Type) ส่วนรถในปัจจุบันจะอาศัยสัญญาณจากเซ็นเซอร์วัดความเร็ว (Speed Sensor) ซึ่งทั้งคู่จะตรวจวัดการหมุนของล้อ แล้วจึงแปรผลมาเป็นความเร็วที่รถกำลังเคลื่อนที่อีกทีหนึ่ง

จะสังเกตได้ว่าหากรถมีการออกตัวแบบล้อฟรี เข็มความเร็วจะดีดขึ้นอย่างรวดเร็วตามการหมุนของล้อในขณะนั้น ทั้งที่รถเพิ่งจะขยับตัวออกจากจุดหยุดนิ่งเท่านั้นเอง สะท้อนให้เห็นว่าความเร็วที่โชว์บนมาตรวัดไม่ใช่ความเร็วจริงเสมอไป หากแต่เป็นความเร็วจากการหมุนของล้อต่างหาก

เมื่อเป็นเช่นนี้ ขนาดของยางล้อจึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้ค่าความเร็วที่แสดงบนเรือนไมล์ผิดเพี้ยน เพราะหากเปลี่ยนไปใช้ล้อและยางที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ก็จะทำให้รอบการหมุนของล้อช้าลง ส่งผลให้ความเร็วที่โชว์บนมาตรวัดต่ำกว่าความเป็นจริงเพิ่มมากขึ้นไปอีก

เพื่อเป็นการชดเชยค่าความผิดเพี้ยนเหล่านี้ ผู้ผลิตรถยนต์จึงออกแบบมาตรวัดให้แสดงความเร็วสูงกว่าความเร็วจริงเล็กน้อย เพื่อลดโอกาสที่ผู้ขับขี่จะใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนดนั่นเอง

นอกจากนี้ ความเร็วที่แสดงบนมาตรวัดยังต้องสอดคล้องกับกฎหมายอีกด้วย โดยรถยนต์ที่สามารถวางจำหน่ายในสหภาพยุโรปได้นั้น จะต้องเป็นไปตามข้อกำหนด UN ECE Regulation 39 ซึ่งมีใจความส่วนหนึ่งระบุว่า ความเร็วที่แสดงบนมาตรวัดจะต้องไม่ต่ำกว่าความเร็วจริง และยังสามารถแสดงความเร็วได้สูงกว่าความเร็วจริง 10% + 4 กม./ชม. หรือ 6 กม./ชม. ขึ้นอยู่กับประเภทของรถ

นั่นหมายความว่าหากความเร็วจริงอยู่ที่ 100 กม./ชม. มาตรวัดความเร็วจะต้องแสดงผลไม่ต่ำกว่า 100 กม./ชม. และอาจเพี้ยนไปได้มากถึง 116 กม./ชม. เลยทีเดียว

ทั้งหมดนี้จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมมาตรวัดความเร็วของรถจริงสูงกว่าความเร็วจริงเสมอนั่นเองครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook