ยางรถยนต์เติมลมได้มากสุดเท่าไหร่จึงจะไม่ระเบิด?

ยางรถยนต์เติมลมได้มากสุดเท่าไหร่จึงจะไม่ระเบิด?

ยางรถยนต์เติมลมได้มากสุดเท่าไหร่จึงจะไม่ระเบิด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยปกติแล้วเรามักจะเติมแรงดันลมยางรถยนต์ในช่วงประมาณ 32-36 PSI ซึ่งเป็นแรงดันที่เหมาะสมตามที่ผู้ผลิตกำหนดไว้ แต่เคยสงสัยหรือไม่ว่ายางรถยนต์สามารถเติมลมได้มากสุดเท่าไหร่ จึงจะยังคงอยู่ในขอบเขตที่ปลอดภัยต่อการใช้งาน?

ยางรถยนต์เติมลมได้มากสุดเท่าไหร่?

แรงดันลมยางสูงสุดของยางแต่ละเส้นจะถูกระบุไว้ที่แก้มยาง ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามแต่รุ่นและยี่ห้อ รวมถึงขนาดของยาง แต่โดยมากแล้วจะกำหนดแรงดันสูงสุดเอาไว้ที่ 50 PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) หากเกินกว่านั้นจะทำให้ยางเสียรูป และเป็นอันตรายต่อการขับขี่ได้

อย่างไรก็ดี แม้ว่ายางรถยนต์จะสามารถรองรับแรงดันลมยางสูงสุดได้ถึง 50 PSI แต่ทางที่ดีควรเติมลมยางตามที่ผู้ผลิตกำหนดเอาไว้ โดยจะถูกระบุอยู่บนสติ๊กเกอร์บริเวณเสาฝั่งผู้ขับขี่ หรือด้านในของฝาถังน้ำมัน จะช่วยให้รถมีประสิทธิภาพในการขับขี่ดีที่สุด

เติมลมยางมากหรือน้อยเกินไปส่งผลเสียอย่างไร?

การเติมลมยางมากเกินไปจะทำให้เกิดอาการแข็งกระด้าง ผู้โดยสารจะสัมผัสได้ถึงแรงกระแทกมากกว่าปกติขณะขับผ่านทางขรุขระหรือตกหลุมบนถนน ทั้งยังมีโอกาสที่ช่วงล่างจะเสื่อมสภาพเร็วขึ้น อีกทั้งยังส่งผลทำให้การสึกหรอของยางผิดปกติอีกด้วย

กรณีลมยางน้อยกว่าที่กำหนดไว้ จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการระเบิดได้ เนื่องจากยางจะมีอาการผิดรูปขณะขับขี่ที่ความเร็วสูง อันเป็นผลจากยางที่อ่อนนิ่มเกินไป จึงควรหมั่นเช็กลมยางอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อคงความปลอดภัยในการใช้รถ

เมื่อทราบเช่นนี้แล้วก็อย่าลืมเช็กแรงดันลมยางเป็นประจำด้วยนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook