จับผิดมาตลอด! จับพวงมาลัยแบบนี้เสี่ยงถึงตายไม่รู้ตัว

จับผิดมาตลอด! จับพวงมาลัยแบบนี้เสี่ยงถึงตายไม่รู้ตัว

จับผิดมาตลอด! จับพวงมาลัยแบบนี้เสี่ยงถึงตายไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่าทางการจับพวงมาลัยถือเป็นความปลอดภัยขั้นพื้นฐานที่ผู้ใช้รถทุกคนควรปฏิบัติตามอย่างถูกต้อง เพราะหากว่าจับพวงมาลัยอย่างผิดวิธีแล้วล่ะก็ จะทำให้การควบคุมรถในสถานการณ์ฉุกเฉินทำได้ลำบาก อาจส่งผลร้ายแรงถึงเสียชีวิตได้เลยทีเดียว

ทำไมห้ามจับพวงมาลัยแขนเหยียดตรงเด็ดขาด

การจับพวงมาลัยโดยให้แขนเหยียดตรงถือเป็นท่าทางที่อันตรายอย่างยิ่ง ซึ่งมักจะเกิดจากการปรับเบาะห่างจากพวงมาลัย หรือปรับพนักพิงเอนไปทางด้านหลังมากเกินไป ท่าทางลักษณะนี้นอกจากจะทำให้การควบคุมพวงมาลัยในสถานการณ์ฉุกเฉินทำได้ไม่ดีพอแล้วนั้น หากเกิดการปะทะจากทั้งด้านหน้าหรือด้านท้าย แรงปะทะอาจทำให้แขนของผู้ขับขี่ถึงขั้นหักได้ ถือเป็นภัยเงียบที่หลายคนคิดไม่ถึง

ทางที่ดีควรปรับพวงมาลัยและเบาะนั่งให้แขนมีลักษณะงอเล็กน้อย จะช่วยให้ควบคุมพวงมาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยซับแรงกระแทกกรณีเกิดการชน ช่วยลดอาการบาดเจ็บได้ดีกว่าการจับพวงมาลัยด้วยแขนเหยียดตรง

steeringwheel 

5 ขั้นตอนปรับพวงมาลัยที่ถูกต้อง

1. ปรับความสูงของเบาะ - การปรับความสูงของเบาะอย่างเหมาะสมจะช่วยเพิ่มทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ ทางที่ดีควรปรับความสูงของเบาะก่อน แล้วจึงค่อยปรับระยะใกล้-ไกลของเบาะ เนื่องจากรถบางรุ่นหากมีการปรับความสูงของเบาะ จะทำให้ระยะห่างจากพวงมาลัยเปลี่ยนแปลงไป

2. ปรับระยะห่างเบาะ - ระยะห่างเบาะนั่งที่เหมาะสมจะต้องเหยียบเบรกจนสุดได้โดยที่เข่ายังคงงอเล็กน้อย หากปรับเบาะห่างจนเกินไป จะทำให้ขาตึง เหยียบเบรกได้ไม่ถนัดเท่าที่ควร

3. ปรับพนักพิงเอนเล็กน้อย - การปรับพนักพิงเอนไปทางด้านหลังเล็กน้อย จะช่วยเพิ่มความผ่อนคลายในการขับขี่ หลังไม่ตั้งชันมากจนเกินไป ซึ่งจะทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าได้

4. จับพวงมาลัยแขนงอเล็กน้อย - หลีกเลี่ยงการจับพวงมาลัยด้วยแขนเหยียดตรง หากไม่สามารถงอแขนจับพวงมาลัยได้ แสดงว่าเบาะนั่งมีระยะห่างจากพวงมาลัยมากจนเกินไป

5. จับพวงมาลัยที่ 3 และ 9 นาฬิกา - ถือเป็นตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดในการจับพวงมาลัย เพราะผู้ขับขี่จะสามารถควบคุมทิศทางพวงมาลัยได้อย่างรวดเร็วที่สุด เพิ่มความปลอดภัยได้ดีที่สุด หลีกเลี่ยงการจับพวงมาลัยด้วยมือเพียงข้างเดียว เพราะหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินอาจทำให้องศาการหมุนพวงมาลัยเป็นไปอย่างจำกัด เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

เห็นไหมครับว่าท่าทางการจับพวงมาลัยก็ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการขับขี่อย่างปลอดภัย เมื่อทราบเช่นนี้แล้วก็ลองเปลี่ยนท่าทางจับพวงมาลัย รับรองว่าคุณจะสามารถควบคุมรถได้ดีขึ้นอย่างแน่นอนครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook