ทำไม "รถไฮบริด" ยังคงน่าใช้กว่ารถ EV?

ทำไม "รถไฮบริด" ยังคงน่าใช้กว่ารถ EV?

ทำไม "รถไฮบริด" ยังคงน่าใช้กว่ารถ EV?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะยังคงได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถ EV ยังคงข้อจำกัดบางประการที่ทำให้ไม่เหมาะสมกับการใช้งานของทุกคนเสมอไป ขณะที่รถไฮบริดก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่มองหาความประหยัดเป็นสำคัญ บทความนี้ Sanook Auto จะชี้ให้เห็นว่าทำไมรถไฮบริด ยังคงเป็นทางเลือกที่น่าใช้เหนือกว่ารถ EV

4 สาเหตุว่าทำไมรถ Hybrid ยังน่าใช้กว่า EV

1. ไม่ต้องกังวลเรื่องสถานีชาร์จ - รถไฮบริดถือเป็นลูกผสมระหว่างรถยนต์สันดาปและรถยนต์ไฟฟ้า กล่าวคือ เป็นรถที่มีอัตราสิ้นเปลืองต่ำกว่ารถสันดาปล้วน ขณะเดียวกันก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการหาสถานีชาร์จเหมือนกับรถ EV เพราะสามารถสร้างประจุไฟได้ด้วยตัวเอง

2. ไม่ต้องรอชาร์จไฟ - รถยนต์ไฟฟ้ามีความได้เปรียบหากใช้งานจากบ้านไป-กลับที่ทำงานเป็นหลัก เพราะสามารถชาร์จไฟด้วยเครื่องชาร์จภายในบ้านได้ แต่หากจำเป็นต้องเดินทางไกลข้ามจังหวัดแล้วล่ะก็ นอกจากจะต้องวางแผนค้นหาสถานีชาร์จตามเส้นทางแล้วนั้น ยังต้องเสียเวลารอชาร์จร่วมชั่วโมงต่อครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีแบตเตอรี่เพียงพอไปถึงจุดหมาย ขณะที่รถไฮบริดเพียงแค่เติมน้ำมันไม่ต่างจากรถสันดาปทั่วไป

3. ผู้ผลิตมีความน่าเชื่อถือกว่า - ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนไทยคุ้นชินกับค่ายรถยนต์ฝั่งญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน ขณะเดียวกันทางค่ายญี่ปุ่นเองก็มี Ecosystem ที่ครอบคลุมการใช้งานรถยนต์นับตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้ายของการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการบริการหลังการขาย การสำรองอะไหล่ จำนวนของศูนย์บริการ ไปจนถึงราคาขายต่อที่ไม่น่ากังวลเท่ากับรถ EV ในปัจจุบัน

4. ราคาขายต่อมีความได้เปรียบ - รถไฮบริดเคยผ่านจุดที่ผู้ใช้มีความกังวลในเรื่องของการใช้งาน จนทำให้ราคาขายต่อเคยดิ่งฮวบมาแล้ว แต่กาลเวลาได้พิสูจน์แล้วว่ารถไฮบริดมีการบำรุงรักษาแทบไม่ต่างจากรถน้ำมัน มีความคุ้มค่าในระยะยาว จึงทำให้ราคาขายต่อในปัจจุบันแทบไม่ต่างจากรถสันดาปทั่วไป

ขณะที่รถ EV ในปัจจุบันยังอยู่ท่ามกลางสมรภูมิการตัดราคา ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อราคาขายต่อ จนเต๊นท์รถมือสองแทบไม่กล้ารับซื้อรถ EV เลยด้วยซ้ำไป จริงอยู่ที่รถ EV สามารถขายต่อจากเจ้าของเดิมสู่เจ้าของใหม่ได้โดยไม่ต้องผ่านคนกลาง แต่ผู้ซื้อก็อาจไม่ได้รับความสะดวกในการจัดไฟแนนซ์ การขายต่อส่วนมากจึงจำกัดอยู่กับผู้ซื้อที่มีเงินก้อนเท่านั้น

เมื่อทราบข้อดี-ข้อด้อยเหล่านี้แล้วก็ลองเก็บไว้เป็นปัจจัยในการพิจารณาเลือกซื้อรถคันใหม่ด้วยนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook