ทำไมสายพ่วงแบตเตอรี่ต้องมี 2 สีเสมอ แต่ละสีต่อกับขั้วอะไรจึงจะถูกต้อง?

ทำไมสายพ่วงแบตเตอรี่ต้องมี 2 สีเสมอ แต่ละสีต่อกับขั้วอะไรจึงจะถูกต้อง?

ทำไมสายพ่วงแบตเตอรี่ต้องมี 2 สีเสมอ แต่ละสีต่อกับขั้วอะไรจึงจะถูกต้อง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมสายพ่วงแบตเตอรี่จะต้องมีทั้งสีแดงและสีดำเสมอ? แล้วสีไหนต่อเข้ากับขั้วอะไรจึงจะถูกต้อง? หากต่อสลับกันจะเกิดอะไรขึ้น? บทความนี้ Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกันครับ

ทำไมสายพ่วงแบตเตอรี่ถึงมีสีแดงและสีดำเสมอ?

อันที่จริงแล้วสาเหตุที่สายพ่วงแบตเตอรี่ต้องมี 2 สี คือ สีแดง และสีดำ เป็นเพราะว่าจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถแยกแยะระหว่างขั้วบวกและขั้วลบได้ง่ายขึ้นนั่นเอง ซึ่งโดยปกติสายสีแดงจะใช้สำหรับขั้วบวก (+) และสายสีดำจะใช้สำหรับขั้วลบ (-) เท่านั้น เพื่อป้องกันความสับสนที่อาจเกิดขึ้นได้

ส่วนสาเหตุที่สายขั้วบวก (+) จะต้องเป็นสีแดง เนื่องจากสีแดงเป็นสีที่สื่อถึงความอันตราย เพราะโดยปกติแล้วหากจำเป็นต้องถอดแบตเตอรี่ออกจากตัวรถ จำเป็นที่จะต้องดึงขั้ว (-) ออกก่อนเสมอ จากนั้นจึงค่อยดึงขั้วบวกตาม ซึ่งโดยมากแล้วขั้วบวกของแบตเตอรี่จะถูกครอบไว้ด้วยฝาครอบสีแดงอีกชั้นเพื่อความปลอดภัย และง่ายต่อการระบุขั้วของแบตเตอรี่นั่นเอง

สายพ่วงแบตเตอรี่ใช้สลับสีได้หรือไม่?

ในทางเทคนิคแล้วสายแบตเตอรี่ทั้งสีแดงและสีดำมีลักษณะเหมือนกันทั้งหมด ต่างกันเพียงแค่สีเท่านั้น จึงสามารถใช้สลับกันได้อย่างปลอดภัย เพียงแต่ปลายสายทั้งสองข้างจะต้องเสียบเข้ากับขั้วประเภทเดียวกันเท่านั้น (ขั้วบวกกับขั้วบวก / ขั้วลบกับขั้วลบ) มิเช่นนั้นแล้วจะเกิดการสปาร์กกันอย่างรุนแรง และอาจทำให้แบตเตอรี่หรือระบบไฟของรถเกิดความเสียหายได้

พ่วงแบตเตอรี่ต้องเสียบขั้วบวกหรือขั้วลบก่อนกัน?

ขั้นตอนการพ่วงแบตเตอรี่สามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย ดังนี้

  1. ดับเครื่องยนต์และปิดสวิตช์เพื่อตัดการทำงานของระบบไฟทั้งหมด
  2. นำสายพ่วงแบตเตอรี่สีแดงต่อเข้ากับขั้วบวก (+) ของรถคันแบตหมด จากนั้นจึงต่อเข้ากับขั้ว (+) ของรถคันแบตดี
  3. นำสายพ่วงแบตเตอรี่สีดำต่อเข้ากับขั้วลบ (-) ของรถคันแบตดี จากนั้นจึงหนีบสายอีกฝั่งเข้ากับชิ้นส่วนตัวถังของรถคันแบตหมดเพื่อใช้เป็นกราวด์ หลีกเลี่ยงการต่อเข้ากับขั้ว (-) ของคันแบตหมดเด็ดขาด
  4. สตาร์ทเครื่องยนต์รถคันแบตดี แล้วจึงสตาร์ทเครื่องยนต์รถคันแบตหมด
  5. ถอดสายพ่วงแบตโดยย้อนตามขั้นตอนการพ่วงแบต (ขั้วลบรถแบตหมด > ขั้วลบรถแบตดี > ขั้วบวกรถแบตดี > ขั้วบวกรถแบตหมด)

ทั้งนี้ การเลือกซื้อสายพ่วงแบตเตอรี่ ควรพิจารณาปัจจัยอื่นนอกเหนือจากราคาเพียงอย่างเดียว โดยความยาวสายจะต้องเหมาะสม ไม่สั้นจนเกินไป เพราะอาจเป็นอุปสรรคต่อการพ่วงแบตเตอรี่ในสถานการณ์จริง และจะต้องเลือกสายที่มีขนาดใหญ่ สามารถรองรับกระแสไฟได้ดี ฉนวนกันความร้อนหนา ปากคับมีมาตรฐาน จะได้ไม่เกิดปัญหาในการใช้งานครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook