รถมือสองควรซื้ออายุกี่ปีจึงจะคุ้มค่าที่สุด?

รถมือสองควรซื้ออายุกี่ปีจึงจะคุ้มค่าที่สุด?

รถมือสองควรซื้ออายุกี่ปีจึงจะคุ้มค่าที่สุด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รถยนต์มือสองเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่อยากได้รถ แต่ไม่ต้องการจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อถอยรถป้ายแดง แล้วรถมือสองควรเลือกที่มีอายุเท่าไหร่จึงจะคุ้มค่าที่สุด บทความนี้ Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกัน

อย่างที่ทราบดีว่าราคารถยนต์มือสองร่วงลงทุกปี แต่การซื้อรถมือสองที่มีอายุเยอะก็อาจสร้างปัญหาปวดหัวในการใช้งานได้ จึงควรเลือกพิจารณาอายุของรถมือสองแต่ละคันให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพราะอย่าลืมว่ายิ่งรถปีใหม่เท่าไหร่ ยิ่งมีเทคโนโลยีและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

อายุรถที่เหมาะสมสำหรับการเลือกซื้อมือสอง

อันที่จริงแล้วไม่มีกฎตายตัวว่ารถมือสองควรมีอายุเท่าไหร่จึงจะซื้อได้ แต่หากพิจารณาตามการใช้งานของคนส่วนใหญ่ มักจะครอบครองรถประมาณ 5-7 ปี สอดคล้องกับอายุตลาดของรถแต่ละรุ่นจะอยู่ที่ประมาณ 6 ปี

ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้รถมือสองผ่านการใช้งานมาประมาณ 5-7 ปี จะมีราคาต่ำกว่าสมัยป้ายแดงเกินครึ่ง หรือ 60% ขึ้นไป ขณะที่สภาพโดยรวมยังคงไม่เก่าเกินไปนัก มีฟังก์ชันเทียบเคียงได้กับรถป้ายแดง หลายคันผ่านการใช้งานเพียงมือเดียว มีการบำรุงรักษาทุกระยะ เหล่านี้ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงได้

ปัจจัยหลักอยู่ที่ความชอบและงบประมาณ

แม้ว่าอายุรถมือสองที่เหมาะสมและคุ้มค่าจะอยู่ในช่วงประมาณ 5-7 ปี แต่ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะในการใช้งานและงบในกระเป๋าของคุณด้วย เพราะหากว่ารถที่คุณเล็งไว้ยังคงเกินงบ ก็คงต้องหันไปเล่นรุ่นหรือโฉมที่ปีลึกกว่าแทน

แต่ถึงกระนั้น แม้ว่ารถจะผ่านการใช้งานมานานกว่า 7 ปี แต่หากเจ้าของเดิมยังคงให้การบำรุงรักษาที่ดี ก็ยังคงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเหมาะเก็บไว้พิจารณา เพียงแต่ต้องศึกษาข้อมูลการซ่อมบำรุงของรถรุ่นนั้นๆ เป็นการเฉพาะ เช่น ปัญหาประจำรุ่น, อู่ซ่อมบำรุงเฉพาะทาง ฯลฯ โดยปัจจุบันมีกลุ่มบนโซเชียลมากมายที่คอยให้คำปรึกษาและแนะนำการซ่อมบำรุงได้

สิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกซื้อรถมือสอง คือ ต้องหารถที่มีสภาพดี ไม่ผ่านการชนหนัก จมน้ำ และพลิกคว่ำ มีเอกสารการครอบครองชัดเจน หาดูรถมือสองไม่เป็น ก็ควรพาคนรู้จักหรือช่างไปช่วยเลือกด้วย จะลดโอกาสที่เจอรถมีปัญหาลงได้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook