ปิดแอร์แล้วรถแรงขึ้นจริงไหม?

ปิดแอร์แล้วรถแรงขึ้นจริงไหม?

ปิดแอร์แล้วรถแรงขึ้นจริงไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนมีความเชื่อว่าการปิดแอร์รถยนต์จะช่วยให้เครื่องยนต์แรงขึ้น ความเชื่อดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่ บทความนี้ Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกันครับ

ปิดแอร์แล้วเครื่องแรงจริงไหม?

โดยปกติแล้วคอมเพรสเซอร์แอร์จะต้องอาศัยการทำงานของเครื่องยนต์เพื่อสร้างความเย็นให้ระบบปรับอากาศภายในรถ ซึ่งการทำงานของคอมแอร์จะเป็นการเพิ่มโหลดของเครื่องยนต์ ทำให้พละกำลังที่ใช้ในการขับเคลื่อนลดลง พูดง่ายๆ คือ ระหว่างที่คอมแอร์ทำงาน รถจะมีอาการอืดกว่าปกติเล็กน้อยเมื่อเทียบกับจังหวะที่คอมแอร์ตัดการทำงานนั่นเอง

นอกจากนี้ ระหว่างที่คอมแอร์ทำงาน เครื่องยนต์จะมีอัตราสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้นเล็กน้อยอีกด้วย เนื่องจากผู้ขับขี่จำเป็นต้องกดคันเร่งหนักกว่าเดิมเพื่อให้ได้พละกำลังตามที่ต้องการ

ด้วยเหตุนี้ การปิดแอร์รถยนต์จึงช่วยให้เครื่องยนต์แรงขึ้นได้จริง แถมยังช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองลงได้อีกด้วย แต่ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนทั้งปี การปิดแอร์ขับรถก็คงทำได้เพียงชั่วครู่เท่านั้นเอง

ปิดแอร์แล้วเครื่องแรง... ไม่เสมอไป

ปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มีการหันไปใช้คอมแอร์ไฟฟ้ากันมากขึ้น โดยเฉพาะรถกลุ่มไฮบริด และปลั๊กอินไฮบริด เนื่องจากระบบแอร์จะต้องรักษาความเย็นภายในห้องโดยสารให้คงที่แม้ว่าเครื่องยนต์จะดับอยู่ก็ตาม

ซึ่งคอมแอร์ไฟฟ้าจะไม่มีการหน่วงพละกำลังของเครื่องยนต์เหมือนกับคอมแอร์ระบบสายพานปกติ ดังนั้นการปิดแอร์ก็ไม่ช่วยให้รถมีพละกำลังมากขึ้นแต่อย่างใด จึงกล่าวได้ว่าหากเป็นรถที่ใช้คอมแอร์ไฟฟ้านั้น การปิดแอร์หรือกดปุ่ม A/C เพื่อตัดการทำงานของคอมแอร์ จะไม่มีผลทำให้เครื่องยนต์แรงขึ้น เนื่องจากไม่มีการเสียกำลังของเครื่องยนต์ตั้งแต่แรกอยู่แล้วนั่นเอง

แม้ว่าการขับรถปิดแอร์เป็นสิ่งที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยสำหรับสภาพอากาศของเมืองไทย แต่การปรับอุณหภูมิแอร์ให้เย็นแต่พอดี ไม่ตั้งอุณหภูมิต่ำจนเกินไป ก็ช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองลงได้ ไม่ว่าจะเป็นรถประเภทใดก็ตามครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook