เปิด 4 สาเหตุว่าทำไมกรุงเทพฯ ถึงมอเตอร์ไซค์เยอะ?

เปิด 4 สาเหตุว่าทำไมกรุงเทพฯ ถึงมอเตอร์ไซค์เยอะ?

เปิด 4 สาเหตุว่าทำไมกรุงเทพฯ ถึงมอเตอร์ไซค์เยอะ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงเทพมหานครถือได้ว่าเป็นเมืองที่มีผู้ใช้รถจักรยานยนต์มากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็มักจะพบเห็นรถมอเตอร์ไซค์วิ่งขวักไขว่กันไปหมด จนเรียกได้ว่าเป็นเมืองแห่งมอเตอร์ไซค์น้องๆ เวียดนามไปแล้ว ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นกันล่ะ?

4 สาเหตุว่าทำไมกรุงเทพฯ ถึงมีปริมาณมอเตอร์ไซค์เยอะ

1. ความคล่องตัว - รถมอเตอร์ไซค์สามารถลัดเลาะไปตามช่องทางแคบๆ หรือรถติดได้ดีกว่ารถยนต์ ยิ่งการจราจรในกรุงเทพฯ ที่ขึ้นชื่อว่ารถติดแบบสุดๆ ด้วยแล้วล่ะก็ การใช้มอเตอร์ไซค์จะช่วยประหยัดเวลาได้มาก

2. ราคาถูกกว่า - มอเตอร์ไซค์มีราคาจำหน่ายและค่าบำรุงรักษาถูกกว่ารถยนต์อย่างเห็นได้ชัด (แม้ว่าค่าผ่อนมอเตอร์ไซค์รวมตลอดสัญญาอาจสูงเกือบ 2 เท่าของตัวรถก็ตาม) จึงกลายเป็นตัวเลือกที่เข้าถึงได้ง่ายสำหรับคนที่มีงบประมาณจำกัด

3. ประหยัดค่าน้ำมัน - รถมอเตอร์ไซค์มีการใช้น้ำมันน้อยกว่ารถยนต์มาก หากคิดเป็นค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตรอาจถูกกว่ารถยนต์ไฟฟ้าด้วยซ้ำไป

4. วัฒนธรรมการใช้ชีวิต - การใช้มอเตอร์ไซค์กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตของคนกรุงเทพฯไปแล้ว โดยเฉพาะการใช้มอเตอร์ไซค์ในการเดินทางไปทำงาน หรือใช้ในการประกอบอาชีพ เช่น การส่งอาหาร หรือการขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง

นอกจากนี้ ยังมียังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลให้มอเตอร์ไซค์ได้รับความนิยมในกรุงเทพฯ อีก เช่น ระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพฯ ยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ และอาจไม่สะดวกเท่ากับการใช้มอเตอร์ไซค์ รวมถึงการหาที่จอดรถในกรุงเทพฯ เป็นเรื่องยากและมีค่าใช้จ่ายสูง ทำให้หลายคนเลือกที่จะใช้มอเตอร์ไซค์แทน

อย่างไรก็ตาม การใช้มอเตอร์ไซค์ก็มีข้อเสียเช่นกัน เช่น เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บกรณีประสบอุบัติเหตุมากกว่า เนื่องจากผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ไม่ได้รับการป้องกันที่ดีเท่าผู้ขับขี่รถยนต์ และแม้ว่ามอเตอร์ไซค์จะจอดได้ง่ายกว่ารถยนต์ แต่การจอดมอเตอร์ไซค์ริมฟุตบาทก็เป็นปัญหาที่สร้างความเดือดร้อนให้กับคนเดินเท้าในปัจจุบัน

ดังนั้น การแก้ไขปัญหาเรื่องมอเตอร์ไซค์ในกรุงเทพฯ จึงต้องอาศัยมาตรการที่หลากหลาย ทั้งการส่งเสริมการใช้ขนส่งสาธารณะ การปรับปรุงสภาพถนน การบังคับใช้กฎหมาย และการสร้างจิตสำนึกให้กับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์มากขึี้นกว่าปัจจุบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook