ทำไมประเทศไทยถึงไม่มีแบรนด์รถยนต์เป็นของตัวเอง?

ทำไมประเทศไทยถึงไม่มีแบรนด์รถยนต์เป็นของตัวเอง?

ทำไมประเทศไทยถึงไม่มีแบรนด์รถยนต์เป็นของตัวเอง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมประเทศไทยซึ่งเป็นฐานการผลิตรถยนต์สำคัญของภูมิภาค มีโรงงานประกอบรถยนต์ทั้งจากญี่ปุ่นและยุโรปมากมาย แต่กลับไม่มีแบรนด์รถยนต์เป็นของตัวเองเสียอย่างนั้น

ทำไมประเทศไทยไม่ผลิตรถขายเอง?

ขณะที่มาเลเซียมีแบรนด์รถยนต์ประจำชาติถึง 2 แบรนด์ คือ Proton และ Perodua และเวียดนามก็มีแบรนด์สตาร์ทอัปอย่าง VinFast ที่กำลังจะบุกเมืองไทย แต่ทว่าประเทศไทยซึ่งมีศักยภาพเป็นฐานการประกอบรถยนต์หลายต่อหลายยี่ห้อ กลับไม่มีแบรนด์รถยนต์เป็นของตัวเอง ซึ่งเกิดจากปัจจัยหลายส่วนดังนี้

ขนาดตลาดภายในประเทศ - แม้ว่าตลาดรถยนต์ในประเทศไทยจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ แต่เมื่อเทียบกับตลาดรถยนต์ในประเทศอื่นๆ เช่น จีน สหรัฐอเมริกา หรือญี่ปุ่นแล้ว ก็ยังถือว่ามีขนาดเล็กกว่ามาก การมีตลาดภายในประเทศที่จำกัด ทำให้การลงทุนพัฒนาแบรนด์รถยนต์ของตัวเองมีความเสี่ยงสูง เพราะอาจไม่สามารถสร้างกำไรได้เพียงพอที่จะรองรับการลงทุนจำนวนมหาศาล

การผูกขาดของแบรนด์ต่างชาติ - บริษัทรถยนต์ต่างชาติรายใหญ่หลายรายได้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยมานาน และมีเครือข่ายการผลิตและจำหน่ายที่แข็งแกร่ง ทำให้การแข่งขันกับบริษัทเหล่านี้เป็นเรื่องที่ยากลำบากสำหรับแบรนด์รถยนต์ไทยรายใหม่

ขาดแคลนบุคลากร - อุตสาหกรรมยานยนต์ต้องการบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางหลายด้าน เช่น วิศวกร นักออกแบบ และผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิต ซึ่งประเทศไทยอาจยังขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในระดับสูง

ข้อจำกัดด้านเทคโนโลยี - เทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตและพัฒนารถยนต์นั้นมีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้ต้องใช้เงินลงทุนและเวลาอย่างมาก ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับผู้ผลิตรถยนต์รายใหม่ ประกอบกับตลาดรถยนต์โลกมีการแข่งขันสูงมาก บริษัทรถยนต์รายใหญ่ต่างมีเทคโนโลยีและประสบการณ์ที่สั่งสมมานาน ทำให้การแข่งขันกับบริษัทเหล่านี้เป็นเรื่องที่ยาก

นโยบายภาษีและภาษีสรรพสามิต - นโยบายภาษีและภาษีสรรพสามิตของประเทศไทย อาจยังไม่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ ทำให้ต้นทุนในการผลิตสูงขึ้น และส่งผลต่อราคาขายของรถยนต์

ด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมประเทศไทยจึงเป็นเพียงฐานการผลิตรถยนต์ให้ต่างชาติเท่านั้น และยังไม่มีแบรนด์รถยนต์เป็นของตัวเองจริงๆ เสียที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook