ทำไมดอกเบี้ยรถมือสองถึงแพงกว่ารถใหม่?

ทำไมดอกเบี้ยรถมือสองถึงแพงกว่ารถใหม่?

ทำไมดอกเบี้ยรถมือสองถึงแพงกว่ารถใหม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำถามที่ว่า "ทำไมดอกเบี้ยรถมือสองถึงแพงกว่ารถใหม่" เป็นคำถามที่หลายคนสงสัยมาช้านาน ซึ่งสาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเกิดจากหลายปัจจัยที่จะกล่าวถึงดังต่อไปนี้

ทำไมดอกเบี้ยรถมือสองถึงแพงกว่ารถใหม่?

สาเหตุที่ดอกเบี้ยรถมือสองแพงกว่ารถใหม่ป้ายแดงเกิดจาก 3 สาเหตุหลักๆ ได้แก่

1. ไฟแนนซ์ต้องแบกรับความเสี่ยงมากกว่า

เนื่องจากรถยนต์เป็นสินทรัพย์ที่มีค่าเสื่อมสูง ไม่ว่าจะเป็นรถป้ายแดงหรือรถมือสองก็ตาม ดังนั้นหากผู้กู้มีการผิดนัดชำระ ไฟแนนซ์มีความเสี่ยงที่จะขาดทุนมากกว่า อีกทั้งรถมือสองมีสภาพที่หลากหลาย บางคันอาจมีปัญหาซ่อนเร้นที่ตรวจสอบได้ยาก และมีความเสี่ยงที่จะชำรุดหรือเสียหายได้มากกว่ารถป้ายแดง

2. แหล่งเงินทุนจำกัด

หลายครั้งที่คนซื้อรถมือสองมีเครดิตสกอร์ต่ำ บางคนมีประวัติค้างชำระสินเชื่อเกินกว่า 90 วัน ส่งผลให้ไฟแนนซ์เจ้าใหญ่ไม่รับจัด จึงจำเป็นต้องหันไปพึ่งพาไฟแนนซ์ที่มีขนาดเล็กกว่า ซึ่งจะมีการคิดอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าเพื่อชดเชยความเสี่ยงที่ผู้กู้อาจผิดนัดชำระได้

3. ระยะเวลาผ่อนนานกว่ารถป้ายแดง

โดยทั่วไปแล้ว ผู้ซื้อรถมือสองมักจะขอระยะเวลาผ่อนชำระสินเชื่อนานกว่ารถใหม่ ทำให้มีความเสี่ยงที่ผู้ผ่อนชำระจะผิดนัดชำระมากขึ้น ธนาคารจึงต้องคิดดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเพื่อชดเชยความเสี่ยงนี้

ไม่เพียงเท่านี้ การจัดไฟแนนซ์รถมือสองยังต้องบวกเพิ่ม VAT 7% เข้าไปอีก ทำให้ค่างวดในแต่ละเดือนสูงเกินกว่าที่คาดหวังไว้แต่แรก ซึ่งโดยรวมแล้วยอดที่ต้องชำระตลอดสัญญาอาจใกล้เคียงแตะกับรถใหม่ที่มีการจัดโปรโมชัน 0% เลยทีเดียว

หากกล่าวโดยสรุป การที่ดอกเบี้ยรถมือสองสูงกว่ารถใหม่นั้น เป็นผลมาจากความเสี่ยงที่สูงกว่าของรถมือสอง ทั้งในแง่ของมูลค่าที่ลดลง สภาพรถ และความไม่แน่นอนของตลาด ดังนั้น ผู้ที่ต้องการซื้อรถมือสองจึงควรเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยจากหลายๆ สถาบันการเงิน และพิจารณาปัจจัยอื่นๆ เช่น สภาพรถ ประวัติการซ่อมบำรุง และระยะเวลาการรับประกัน เพื่อให้ได้รถมือสองที่คุ้มค่าที่สุดครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook