ไฟ ECO บนหน้าปัดรถยนต์มีไว้ทำอะไร?

ไฟ ECO บนหน้าปัดรถยนต์มีไว้ทำอะไร?

ไฟ ECO บนหน้าปัดรถยนต์มีไว้ทำอะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รถยนต์หลายรุ่นในปัจจุบันจะมีไฟสัญลักษณ์ ECO สีเขียวแสดงบนหน้าปัด เคยสงสัยหรือไม่ว่าไฟดังกล่าวมีหน้าที่เอาไว้ทำอะไร แล้วถ้าหากไฟ ECO ดับจะเกิดอะไรขึ้น บทความนี้ Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกัน

ไฟ ECO สีเขียวบนหน้าปัดคืออะไร?

ไฟ ECO เป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงพฤติกรรมการขับขี่แบบประหยัดน้ำมัน โดยจะสว่างขึ้นเมื่อมีการเหยียบคันเร่งด้วยน้ำหนักเบาไปจนถึงกลาง และจะดับลงหากมีการเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรง เพื่อแสดงว่าเครื่องยนต์อยู่ในระหว่างการกินน้ำมันมากกว่าปกติ

นอกจากนี้ รถบางรุ่นยังมีโหมด ECO ที่ทำงานมากกว่าการแสดงความประหยัดเพียงอย่างเดียว โดยจะปรับการทำงานของคันเร่งให้ตอบสนองช้าลง เพื่อให้ขับได้อย่างนุ่มนวลและประหยัดน้ำมันมากขึ้น รวมถึงอาจปรับการทำงานของระบบปรับอากาศ โดยจะการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ลง เพื่อช่วยลดโหลดของเครื่องยนต์ แต่ความเย็นจากระบบแอร์ก็ลดลงเล็กน้อยด้วยเช่นกัน

eco

5 เทคนิคขับรถประหยัดน้ำมันแบบง่ายๆ

รักษาความเร็วให้คงที่ - การเร่งและเบรกบ่อยๆ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้นและสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น ควรพยายามรักษาความเร็วให้คงที่ตามป้ายบอกจำกัดความเร็ว เพื่อลดการสิ้นเปลืองน้ำมัน

วางแผนเส้นทาง - ก่อนออกเดินทาง ควรวางแผนเส้นทางล่วงหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางที่รถติด หรือเส้นทางที่ต้องหยุดรถบ่อยๆ การเดินทางที่ราบรื่นจะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น

ตรวจสอบลมยางให้เหมาะสม - ลมยางที่น้อยเกินไปหรือมากเกินไป จะส่งผลต่อการยึดเกาะถนนและทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น ควรตรวจสอบลมยางให้มีค่าตามที่ระบุไว้ในคู่มือรถยนต์

ลดน้ำหนักบรรทุก - สิ่งของที่ไม่จำเป็นในรถยนต์ จะเป็นการเพิ่มน้ำหนักและทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น ควรลดน้ำหนักบรรทุกในรถให้น้อยที่สุด

บำรุงรักษารถยนต์ให้สม่ำเสมอ - การตรวจเช็คและบำรุงรักษารถยนต์ให้สม่ำเสมอ เช่น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองอากาศ และตรวจสอบระบบต่างๆ จะช่วยให้รถยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดน้ำมันมากขึ้

การขับรถประหยัดน้ำมันเป็นเรื่องง่ายๆ ที่เราทุกคนสามารถทำได้ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่เล็กน้อย ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายและรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook