ทำไมทางหลวงข้ามจังหวัดถึงไม่สร้างเป็นเส้นตรง?
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/au/0/ud/18/92479/p_sport-2024-08-09t142245.6.jpgทำไมทางหลวงข้ามจังหวัดถึงไม่สร้างเป็นเส้นตรง?

    ทำไมทางหลวงข้ามจังหวัดถึงไม่สร้างเป็นเส้นตรง?

    2024-08-09T14:13:17+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมทางหลวงข้ามจังหวัดถึงมีโค้งมากมาย ทำไมถึงไม่สร้างให้เป็นเส้นตรงเป๊ะๆ บทความนี้ Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกัน

    ทำไมทางหลวงถึงไม่สร้างเป็นเส้นตรง?

    เหตุผลที่ถนนหลวงหลายสายไม่ได้เป็นเส้นตรงเป๊ะๆ นั้นซับซ้อนและเกี่ยวข้องกับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งทางภูมิศาสตร์ สังคม และเชิงเทคนิคในการสร้างถนน การออกแบบเส้นทางถนนจึงเป็นงานที่ต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจในหลายสาขา และต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ร่วมกัน ดังนี้

    สภาพภูมิประเทศ

    ภูมิประเทศในแต่ละพื้นที่มีบทบาทสำคัญในการกำหนดรูปทรงของทางหลวง ภูมิประเทศที่เป็นภูเขา เนินเขา แม่น้ำ ลำธาร หรือพื้นที่ชุ่มน้ำ ล้วนเป็นอุปสรรคต่อการสร้างถนนให้มีลักษณะตรงเป๊ะๆ การสร้างอุโมงค์หรือสะพานเพื่อข้ามอุปสรรคเหล่านี้มีความซับซ้อนและมีค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้น การออกแบบเส้นทางให้เลาะตามสภาพภูมิประเทศจึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่า

    highway_01

    การเวนคืนที่ดิน

    การสร้างถนนต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม การเวนคืนที่ดิน การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้คน และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ล้วนเป็นประเด็นที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ นอกจากนี้ เส้นทางคมนาคมเดิมที่มีอยู่ก่อนแล้ว เช่น ทางเดินเท้า หรือเส้นทางรถม้า ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อการกำหนดเส้นทางถนนใหม่

    เทคนิคการสร้างถนน

    การสร้างถนนให้มีความปลอดภัยเป็นสิ่งจำเป็น การออกแบบโค้ง การสร้างไหล่ทาง และการติดตั้งป้ายจราจร ล้วนเป็นมาตรการที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ นอกจากนี้ การออกแบบระบบระบายน้ำที่ดีก็มีความสำคัญในการป้องกันน้ำท่วมและอุบัติเหตุที่เกิดจากถนนลื่น

    กล่าวโดยสรุปแล้ว สาเหตุที่ทางหลวงไม่เป็นเส้นตรงเป๊ะๆ เป็นผลมาจากปัจจัยต่างๆ ที่ซับซ้อนและเกี่ยวข้องกัน การออกแบบเส้นทางถนนจึงต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจในหลายสาขา และต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของทุกฝ่าย ทั้งผู้ใช้รถ ผู้ใช้ถนน ชุมชน และสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม รวมถึงความต้องการของผู้ใช้ถนนนั่นเอง