ขับรถช้าๆ ช่วยประหยัดน้ำมันได้จริงหรือ?

ขับรถช้าๆ ช่วยประหยัดน้ำมันได้จริงหรือ?

ขับรถช้าๆ ช่วยประหยัดน้ำมันได้จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การขับรถช้าๆ เป็นวิธีที่หลายคนปฏิบัติเพื่อช่วยให้รถกินน้ำมันน้อยลง แต่ความจริงการขับรถช้าช่วยประหยัดน้ำมันได้แค่ไหน บทความนี้ Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกันครับ

การขับรถช้าๆ ช่วยประหยัดน้ำมันได้จริงไหม?

คำตอบคือ จริง เพราะเมื่อเราขับรถช้าๆ แรงต้านอากาศที่กระทำต่อตัวรถก็จะน้อยลง ทำให้เครื่องยนต์ไม่ต้องทำงานหนักในการเคลื่อนที่รถ อีกทั้งรอบเครื่องยนต์ก็จะต่ำ ส่งผลให้การเผาไหม้น้ำมันมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แต่! การขับรถช้าเกินไป ก็ไม่ได้แปลว่ารถจะประหยัดน้ำมันเสมอไป เพราะหากขับรถด้วยความเร็วต่ำจนเกินไป เกียร์จะไม่ตัดไปยังอัตราทดเกียร์สูงสุด ทำให้รอบเครื่องยนต์สูงเกินความจำเป็น จึงควรขับด้วยความเร็วที่พอดี ซึ่ง โดยทั่วไปแล้ว ความเร็วที่เหมาะสมจะอยู่ที่ประมาณ 80-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขึ้นอยู่กับประเภทของรถและสภาพการจราจร

นอกจากความเร็วแล้ว ปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อการประหยัดน้ำมันก็มีอีกมากมาย เช่น สภาพของรถ ยางรถที่สึกหรอ หรือไม่สมดุลจะทำให้เกิดแรงเสียดทานเพิ่มขึ้น ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น การบรรทุกของหนักเกินไปก็จะทำให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักขึ้นเช่นกัน และพฤติกรรมการขับขี่ก็มีส่วนสำคัญ การเร่งเครื่องหรือเบรกกระทันหัน จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่าการขับขี่แบบเรียบๆ นุ่มนวล

รวมไปถึงการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนด เปลี่ยนไส้กรองอากาศ การปรับตั้งตั้งวาล์ว และการตรวจสอบระบบเบรก จะช่วยให้รถยนต์ของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดน้ำมันมากขึ้น

กล่าวโดยสรุป การขับรถช้าๆ ช่วยประหยัดน้ำมันได้จริง แต่ต้องไม่ช้าจนเกินไป ช่วงความเร็วที่ประหยัดน้ำมันที่สุดจะอยู่ราว 80 - 100 กม./ชม. อีกทั้งยังควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ และดูแลรักษารถยนต์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันที่ดีที่สุดนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook