ซื้อรถมือสองเลขไมล์ไม่ควรเกินกี่กิโลเมตร?

ซื้อรถมือสองเลขไมล์ไม่ควรเกินกี่กิโลเมตร?

ซื้อรถมือสองเลขไมล์ไม่ควรเกินกี่กิโลเมตร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขไมล์ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งในการพิจารณารถมือสองสักคัน ซึ่งหลายคนอาจมีความสงสัยว่าเราควรจะซื้อรถมือสองเลขไมล์ไม่เกินเท่าไหร่ จึงจะเหมาะสม? บทความนี้ Sanook Auto มีเทคนิคดีๆ ในการพิจารณาเลขไมล์รถมือสองมาฝากกันครับ

การเลือกซื้อรถมือสอง เลขไมล์ไม่ควรเกินกี่กิโลเมตร?

อันที่จริงแล้วไม่มีตัวเลขตายตัวว่าเลขไมล์เท่าไหร่จึงจะถือว่ามากเกินไป แต่หากพิจารณาจากพฤติกรรมจากการใช้รถโดยทั่วไปแล้ว จะพบว่าคนส่วนใหญ่ใช้รถประมาณ 15,000 - 20,000 กิโลเมตรต่อปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่สอดคล้องกับระยะการเข้ารับบริการทุก 6 เดือน หรือ 10,000 กม.

ดังนั้น การพิจารณาว่ารถถูกใช้งานมากกว่าปกติหรือไม่นั้น จะต้องคำนึงถึงอายุของรถควบคู่กันไปด้วย หากรถมีอายุประมาณ 5 ปี มีเลขไมล์อยู่ที่ประมาณ 75,000 - 100,000 กิโลเมตร ก็ถือว่าอยู่ในข่ายการใช้งานปกติ แต่หากเกินกว่านี้จะถือว่าเป็นรถที่ใช้งานค่อนข้างหนัก ซึ่งโดยมากแล้วจะพบได้ในรถจดทะเบียนบริษัทเพื่อให้เซลส์นำไปใช้งาน หรือรถสำหรับรับ-ส่งผู้บริหาร เป็นต้น

แน่นอนว่าหากได้รถที่มีเลขไมล์น้อยกว่านั้นย่อมดีกว่า เพราะถือว่าผ่านการใช้งานมาน้อย จึงมีโอกาสสูงที่รถยังคงอยู่ในสภาพดี แต่ถึงกระนั้นต้องพิจารณาส่วนประกอบอื่นๆ ควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นเลขไมล์แท้ ไม่ผ่านการกรอไมล์มา เช่น สภาพของเบาะนั่งคนขับ, สภาพของปุ่มกดต่างๆ ที่ต้องใช้งานบ่อย (ปุ่มกระจกไฟฟ้า, ปุ่มกดปิดแอร์, ปุ่มพับกระจกมองข้าง ฯลฯ) หากพบว่ามีสภาพทรุดโทรมผิดปกติเมื่อเทียบกับคันอื่นๆ ก็ให้ตั้งข้อสงสัยเอาไว้ก่อน

อีกวิธีหนึ่งในการตรวจสอบเลขไมล์ว่าแท้หรือไม่นั้น อาจลองตรวจสอบประวัติการเช็กระยะกับศูนย์บริการ เพื่อดูว่าเลขไมล์ปัจจุบันสอดคล้องกับอดีตที่ผ่านมาหรือไม่ หรือหากเจ้าของเดิมไม่ได้นำรถเข้าศูนย์มานานแล้ว ก็อาจลองตรวจสอบใบเสร็จรับเงินต่างๆ ที่อยู่ภายในรถ โดยเฉพาะใบเสร็จจากอู่ซ่อมบำรุง หรือร้านเปลี่ยนยาง ซึ่งมักจะระบุเลขไมล์ของรถเอาไว้เพื่อการตรวจสอบ

เลือกรถมือสองอย่าดูที่เลขไมล์เพียงอย่างเดียว

เนื่องจากเลขไมล์อาจถูกปรับแก้ได้ง่ายแม้จะเป็นไมล์ดิจิทัลก็ตาม จึงควรตรวจสอบประวัติรถอย่างละเอียดเสียก่อน ทั้งยังต้องขับทดลองรถเพื่อดูสมรรถนะของเครื่องยนต์ เกียร์ ช่วงล่าง และระบบไฟฟ้าต่างๆ รวมถึงจะต้องไม่พิจารณาเลือกราคาถูกที่สุดเพียงอย่างเดียว เพราะอาจเจอเข้ากับรถที่มีปัญหาหมกเม็ดอยู่ได้

สรุปแล้วการเลือกซื้อรถมือสอง เลขไมล์เป็นเพียงปัจจัยหนึ่งที่ใช้ในการพิจารณา ทั้งยังควรพิจารณาส่วนประกอบอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น สภาพรถโดยรวม ประวัติการดูแลรักษา และงบประมาณที่มี เพื่อให้ได้รถมือสองที่คุ้มค่าที่สุดครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook