ทำไมมอเตอร์ไซค์ถึงห้ามขับลงอุโมงค์?

ทำไมมอเตอร์ไซค์ถึงห้ามขับลงอุโมงค์?

ทำไมมอเตอร์ไซค์ถึงห้ามขับลงอุโมงค์?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมรถจักรยานยนต์ถึงถูกห้ามไม่ให้ใช้เส้นทางในอุโมงค์ ซึ่งเป็นกฎจราจรที่พบเห็นได้ทั่วไปในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย การห้ามมอเตอร์ไซค์ลงอุโมงค์นั้นมีเหตุผลที่สำคัญอยู่หลายประการ ดังนี้

1. เรื่องของความปลอดภัย เนื่องจากภายในอุโมงค์จะมีกระแสลมและแรงอัดที่เกิดจากรถยนต์ที่วิ่งผ่าน ซึ่งอาจส่งผลให้รถจักรยานยนต์ที่โครงสร้างตัวถังเบากว่าเสียหลักได้ง่าย โดยเฉพาะในกรณีที่เจอกับรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่แล่นผ่าน นอกจากนี้ การมองเห็นในอุโมงค์มักจะจำกัดกว่าภายนอก ทำให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์อาจมองเห็นอันตรายได้ไม่ชัดเจนพอ

2. ลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นในอุโมงค์ รถจักรยานยนต์จะมีความเปราะบางและเสี่ยงต่อการได้รับบาดเจ็บร้ายแรงมากกว่ารถยนต์ เนื่องจากไม่มีโครงสร้างที่แข็งแรงพอที่จะป้องกันการกระแทกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. รักษาความเรียบร้อยของการจราจรภายในอุโมงค์ รถจักรยานยนต์มักมีพฤติกรรมการขับขี่ที่หลากหลายและอาจไม่สอดคล้องกับกฎจราจร ทำให้เกิดการแซงซ้ายแซงขวา หรือเปลี่ยนเลนกระทันหัน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดการจราจรติดขัดภายในอุโมงค์ได้

4. การออกแบบโครงสร้างของอุโมงค์ส่วนใหญ่จะคำนึงถึงความปลอดภัยของรถยนต์เป็นหลัก ดังนั้น ขนาดและรูปแบบของอุโมงค์อาจไม่เหมาะสมกับการสัญจรของรถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะในส่วนของไหล่ทางหรือพื้นผิวถนนที่อาจไม่เรียบเสมอกัน

สรุปแล้ว การห้ามรถจักรยานยนต์ลงอุโมงค์เป็นมาตรการที่ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน แม้ว่าผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บางคนอาจรู้สึกไม่สะดวก แต่การปฏิบัติตามกฎจราจรก็เป็นสิ่งสำคัญเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และรักษาความเรียบร้อยในการจราจรภายในอุโมงค์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook