ถ้าคุณรู้จัก 10 ออปชันเหล่านี้แสดงว่าคุณเริ่มแก่แล้ว

ถ้าคุณรู้จัก 10 ออปชันเหล่านี้แสดงว่าคุณเริ่มแก่แล้ว

ถ้าคุณรู้จัก 10 ออปชันเหล่านี้แสดงว่าคุณเริ่มแก่แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รถยนต์มีการพัฒนาก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งระหว่างนี้เทคโนโลยีที่เริ่มล้าสมัยก็จะค่อยๆ เลือนหายไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ บทความนี้ Sanook Auto จะพาไปรู้จัก 10 ออปชันยอดฮิตในอดีต ที่ปัจจุบันแทบจะหาไม่ได้อีกต่อไปแล้ว

10_features_10

1. ที่จุดบุหรี่

เด็กยุคใหม่อาจรู้จักช่องจ่ายไฟแบบ 12 โวลต์ (แม้ว่าปัจจุบันจะใช้แต่ช่อง USB ก็ตามทีเถอะ) แต่อาจไม่เคยรู้ว่ารถสมัยก่อนจะมีที่จุดบุหรี่เสียบมากับช่องจ่ายไฟด้วย ซึ่งวิธีใช้งานก็ง่ายมาก เพียงแค่กดปุ่มลงไป รอจนกว่าจะเด้งออกมา ก็สามารถนำขดลวดสีแดงร้อนฉ่ามาจุดบุหรี่ได้ทันที

2. กระจกหูช้าง

10_features_05

รถสมัยก่อนสามารถผลักกระจกหูช้างที่ประตูคู่หน้าออกเพื่อระบายอากาศได้ด้วยนะ

3. ที่ปัดน้ำฝนไฟหน้า

10_features_03

ก้านปัดน้ำฝนไฟหน้าส่วนใหญ่จะพบได้ในรถยุโรปเสียมากกว่า เพราะมันมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการปัดหิมะ รวมถึงดินโคลนที่อาจกระเด็นมาเกาะบนไฟหน้าได้

4. ช่องใส่เทป / ซีดี

10_features_06

ปัจจุบันเด็กหลายคนอาจนึกว่าช่องใส่เทปเป็นช่องสำหรับเสียบโทรศัพท์มือถือด้วยซ้ำไป ส่วนช่องใส่ CD ต่อให้มีก็แทบไม่มีใครใช้กันแล้ว นอกจากคุณจะเป็นพวก Audiophile จริงๆ เท่านั้น

5. ไฟหน้า Pop-up

10_features_02

ไฟหน้าแบบ Pop-up ที่สามารถเด้งขึ้น-ลงได้ถือเป็นฟีเจอร์ที่ว้าวมากในสมัยก่อน แต่ด้วยไฟหน้าประเภทนี้ถือเป็นอุปสรรคใหญ่ต่อการพัฒนาแอโรไดนามิกของรถ เราจึงไม่เจอไฟหน้าแบบป๊อปอัปอีกต่อไปแล้ว

6. กระจกหน้าต่างมือหมุน

10_features_1101

หากย้อนกลับไปสัก 30 ปีที่แล้ว กระจกไฟฟ้าถือเป็นออปชันที่มีแต่ในรถหรูๆ เท่านั้น แต่ปัจจุบันหากรถคันไหนยังเป็นกระจกมือหมุนแล้วล่ะก็ รับรองว่าขายไม่ออกอย่างแน่นอน

7. พวงมาลัยธรรมดา

10_features_08_1

คนยุคปัจจุบันคงเคยชินกับพวงมาลัยพาวเวอร์ช่วยผ่อนแรงกันหมดแล้ว แต่สมัยก่อนรถที่ใช้พวงมาลัยแบบธรรมดา จะเข้าที่จอดรถทีต้องโหนพวงมาลัยกันจนกล้ามขึ้น ยิ่งถ้าเป็นรถเกียร์ธรรมดาด้วยแล้วล่ะก็ เป็นอะไรที่ท้าทายแบบสุดๆ ไปเลย

8. กุญแจแบบเสียบ

10_features_07_2

ยุคปัจจุบันมีระบบกุญแจไร้สายคู่กับปุ่มสตาร์ทที่เรียกว่าแทบจะกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานกันตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ขณะที่สมัยก่อนกว่าจะขึ้นรถได้ ต้องเดินมาเสียบกุญแจที่ข้างประตู และถ้าคันไหนไม่มีระบบเซ็นทรัลล็อก ก็ต้องเอื้อมสุดแขนไปปลดล็อกประตูให้คนอีกฝั่ง นี่ยังไม่นับรวมว่าการล็อกประตูจะต้องคอยเช็กทุกบานว่าล็อกหมดแล้วหรือยังด้วยนะ

9. ล้อแม็ก 5 วง

10_features_01

หากเป็นสมัยก่อน ล้ออะไหล่ก็คือล้อแม็กดีๆ นี่เอง พูดง่ายๆ คือ รถทุกคันจะมีล้อหน้าตาแบบเดียวกันมาให้ถึง 5 วง (แต่ล้ออะไหล่มักจะไม่มีฝาครอบดุมล้อหรือฝาโลโก้มาให้) ส่วนปัจจุบันมักจะเป็นล้อขนาดพิเศษน้ำหนักเบาสำหรับใช้เป็นล้ออะไหล่โดยเฉพาะ บางรุ่นถึงขั้นมีเฉพาะชุดซ่อมยางเท่านั้น

10. กระจกมองข้างปรับมือ

10_features_04

ปัจจุบันกระจกมองข้างแบบพับมือยังพอมีให้เห็น แต่กระจกข้างแบบปรับด้วยมือถือเป็นของแรร์มากๆ ถึงกระนั้นก็ยังมีก้านปรับในห้องโดยสารมาให้อยู่ แต่หากย้อนไปสัก 30 ปีที่แล้วล่ะก็ การปรับกระจกมองข้างจะต้องยื่นมือออกไปปรับที่ตัวกระจกเลย ยิ่งถ้าปรับกระจกฝั่งคนนั่งด้วยแล้วล่ะก็ ต้องโยกตัวกัน 3-4 รอบกว่าจะได้องศาที่ต้องการ

ไหนใครทันทั้ง 10 ข้อที่กล่าวมากันบ้างเอ่ย?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook