อย่าเพิ่งกู้ซื้อรถใหม่ถ้ายังไม่รู้ 5 สิ้งนี้

อย่าเพิ่งกู้ซื้อรถใหม่ถ้ายังไม่รู้ 5 สิ้งนี้

อย่าเพิ่งกู้ซื้อรถใหม่ถ้ายังไม่รู้ 5 สิ้งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การซื้อรถยนต์ถือเป็นภาระก้อนใหญ่สำหรับใครหลายคน โดยเฉพาะผู้ที่ซื้อด้วยวิธีการผ่อน จึงควรพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อรถสักคัน ไม่ว่าจะเป็นรถป้ายแดงหรือรถมือสองก็ตาม ซึ่งสามารถพิจารณาจาก 5 สิ่งเหล่านี้

1. ความต้องการในการใช้งาน - รถแต่ละประเภทมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป เช่น รถเก๋งเหมาะสำหรับการใช้งานในเมือง รถ SUV เหมาะสำหรับครอบครัวใหญ่ หรือรถกระบะเหมาะสำหรับการบรรทุกของ ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อ ควรพิจารณาว่าต้องการรถประเภทไหนเพื่อให้ตอบสนองความต้องการในการใช้งานของคุณได้อย่างตรงจุด

2. เลือกรถให้เหมาะสมกับงบประมาณ - ก่อนตัดสินใจซื้อรถ ควรวางแผนงบประมาณให้ชัดเจนว่าสามารถผ่อนชำระได้เดือนละเท่าไหร่ อย่าเอารุ่นรถที่ชอบเป็นตัวตั้งเพียงอย่างเดียว หากการผ่อนรถกลุ่ม C-segment ทำให้การจับจ่ายตึงมือจนเกินไป ก็ลองขยับลงมาเป็นกลุ่ม B-segment ที่มีค่างวดต่ำลงมาแทนจะดีกว่า

3. ค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกเหนือจากค่างวด - นอกจากค่างวดรถแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ต้องพิจารณา เช่น ค่าน้ำมัน ค่าประกันภัย ค่าภาษี ค่าบำรุงรักษา ซึ่งถือเป็นค่าใช้จ่ายก้อนโตที่ต้องจ่ายในแต่ละปี ดังนั้นควรคำนวณค่าใช้จ่ายเหล่านี้ให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจซื้อ

4. การเงินส่วนบุคคล - ก่อนตัดสินใจกู้ซื้อรถ ควรตรวจสอบสถานะทางการเงินของตัวเองให้ดีว่ามีหนี้สินอื่นๆ หรือไม่ และมีรายได้เพียงพอต่อการผ่อนชำระค่างวดหรือเปล่า การมีหนี้สินมากเกินไปอาจส่งผลกระทบต่ออนาคตทางการเงินของคุณ โดยเฉพาะใครที่มีแผนซื้อบ้านในช่วงระยะเวลาอันใกล้ ค่างวดรถจะถือเป็นภาระหนี้ที่อาจทำให้โอกาสได้รับอนุมัติสินเชื่อบ้านลดลง

5. การบำรุงรักษาระยะยาว - การครอบครองรถจำเป็นต้องบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมออีกด้วย จึงควรพิจารณาด้านบริการหลังการขายว่ามีศูนย์บริการครอบคลุมมากน้อยแค่ไหน ความพร้อมด้านอะไหล่เพียงพอแล้วหรือยัง รวมถึงค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงที่มากน้อยขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่นและยี่ห้อ

เห็นไหมครับว่าการเป็นเจ้าของรถสักคัน นอกจากจะพิจารณาประสิทธิภาพและสมรรถนะของตัวรถเองแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ต้องพิจารณาควบคู่กันไปด้วย จะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาในภายหลังนั่นเองครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook