เพิ่งจะรู้! รถป้ายแดง 1,000 กม.แรก ห้ามขับเร็วเกิน 100 กม./ชม.

เพิ่งจะรู้! รถป้ายแดง 1,000 กม.แรก ห้ามขับเร็วเกิน 100 กม./ชม.

เพิ่งจะรู้! รถป้ายแดง 1,000 กม.แรก ห้ามขับเร็วเกิน 100 กม./ชม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทราบหรือไม่ว่ารถป้ายแดงจำเป็นต้องทำการรันอิน (Run-in) เพื่อให้ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์เข้าที่เสียก่อน จะช่วยยืดอายุการใช้งานในระยะยาวได้ ซึ่งหนึ่งในวิธีการ Run-in คือ ห้ามขับรถด้วยความเร็วเกิน 100 กม./ชม. นั่นเอง

ทำไมต้อง Run-in รถป้ายแดง?

การรันอินจะช่วยให้ชิ้นส่วนต่างๆ ในเครื่องยนต์เข้ากันได้ดีขึ้น ลดการเสียดสี และชะลอการสึกหรอ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างราบรื่น มีกำลังที่ดีขึ้น และประหยัดน้ำมันมากขึ้น รวมถึงช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

วิธีการ Run-in รถป้ายแดงทำอย่างไร?

1. ควบคุมรอบเครื่องยนต์ - ในช่วง 1,000 กิโลเมตรแรก ควรหลีกเลี่ยงการเร่งเครื่องยนต์เกิน 3,000 รอบต่อนาที หลังจากนั้นค่อยๆ เพิ่มรอบเครื่องยนต์ได้บ้าง แต่ไม่ควรเกิน 4,000 รอบต่อนาที ขณะที่ความเร็วในการขับรถไม่ควรเกิน 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง

2. เปลี่ยนสภาวะการขับขี่ - พยายามขับรถในสภาพการขับขี่ที่แตกต่างกันบ้าง เช่น ทั้งในเมืองและนอกเมือง เพื่อให้เครื่องยนต์ได้ทำงานในสภาวะที่หลากหลาย

3. หลีกเลี่ยงการบรรทุกหนัก - ในช่วงระยะทางแรกๆ ควรหลีกเลี่ยงการบรรทุกของหนักเกินไป เพื่อลดภาระของเครื่องยนต์ 

4. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนด - การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเป็นประจำตามระยะทางที่ระบุในคู่มือรถจะช่วยให้เครื่องยนต์สะอาดและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากระยะแรกน้ำมันเครื่องอาจมีเศษผงจากการเสียดสีมากกว่าปกติ จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมผู้ผลิตหลายรายจึงกำหนดให้เข้าเช็กระยะครั้งแรกที่ 5,000 กม.

5. ขับขี่อย่างนุ่มนวล - หลีกเลี่ยงการเร่งเครื่องยนต์อย่างรุนแรงเพื่อรักษาสภาพของเครื่องยนต์ รวมถึงหลีกเลี่ยงการเบรกกะทันหัน เนื่องจากระยะแรกระบบเบรกยังทำงานไม่เต็ม 100% อาจเสี่ยงต่อการชนได้

การ Run-in รถป้ายแดงเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากในการดูแลรักษาเครื่องยนต์ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้จะช่วยให้คุณมีรถยนต์ที่พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มที่และมีความสุขในการขับขี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook