เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกครั้ง ต้องเปลี่ยน "ไส้กรอง" ด้วยจริงไหม?

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกครั้ง ต้องเปลี่ยน "ไส้กรอง" ด้วยจริงไหม?

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกครั้ง ต้องเปลี่ยน "ไส้กรอง" ด้วยจริงไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ศูนย์บริการจะทำการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องควบคู่กันไปด้วย หลายคนจึงเกิดความสงสัยว่าจริงๆ แล้วไส้กรองจำเป็นต้องเปลี่ยนทุกครั้งจริงหรือไม่? ถ้าไม่เปลี่ยนจะเกิดอะไรขึ้น? บทความนี้ Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกันครับ

ไส้กรองน้ำมันเครื่องคืออะไร และทำหน้าที่อะไร?

ไส้กรองน้ำมันเครื่องเปรียบเสมือนไตของเครื่องยนต์ มีหน้าที่กรองสิ่งสกปรกต่างๆ เช่น ฝุ่นละออง เศษโลหะ และอนุภาคขนาดเล็กอื่นๆ ที่ปนเปื้อนอยู่ในน้ำมันเครื่อง ไม่ให้เข้าไปอุดตันในเครื่องยนต์ ซึ่งอาจทำให้เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ และเกิดความเสียหายได้ในที่สุด

ทำไมต้องเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องพร้อมกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง?

  • รักษาคุณภาพของน้ำมันเครื่องใหม่ - เมื่อเติมน้ำมันเครื่องใหม่ลงไป หากไส้กรองตัวเก่ายังคงใช้งานอยู่ สิ่งสกปรกที่ติดอยู่ภายในไส้กรองก็จะค่อยๆ ปนเปื้อนกลับเข้าไปในน้ำมันเครื่องใหม่ ทำให้คุณภาพของน้ำมันเครื่องลดลงอย่างรวดเร็ว
  • เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ - ไส้กรองที่สะอาดจะช่วยให้น้ำมันเครื่องไหลเวียนได้ดีขึ้น ทำให้เครื่องยนต์ได้รับการหล่อลื่นอย่างเต็มที่ ส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ - การเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องเป็นประจำจะช่วยลดการสึกหรอของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

ถ้าไม่เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องจะเกิดอะไรขึ้น?

  • น้ำมันเครื่องสกปรกเร็ว - สิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ในไส้กรองจะปนเปื้อนกลับเข้าไปในน้ำมันเครื่อง ทำให้น้ำมันเครื่องสกปรกเร็วขึ้น
  • ประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่องลดลง - น้ำมันเครื่องที่สกปรกจะไม่สามารถหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เกิดการเสียดสีและสึกหรอ
  • เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น - เมื่อเครื่องยนต์ต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อชดเชยประสิทธิภาพที่ลดลง จะส่งผลให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น
  • เสี่ยงต่อการเกิดความเสียหายของเครื่องยนต์ - ในกรณีที่สิ่งสกปรกอุดตันไส้กรองมากเกินไป อาจทำให้เกิดการอุดตันในระบบหล่อลื่น ซึ่งอาจนำไปสู่ความเสียหายของเครื่องยนต์ได้

การเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องพร้อมกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยรักษาคุณภาพของน้ำมันเครื่องใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ และยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ได้ในระยะยาว แม้ว่าค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนไส้กรองอาจจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมเครื่องยนต์ที่เสียหายแล้ว การลงทุนเปลี่ยนไส้กรองถือว่าคุ้มค่ากว่าอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook