ทำไมถึงห้ามเล่นมือถือขณะเติมน้ำมัน?

ทำไมถึงห้ามเล่นมือถือขณะเติมน้ำมัน?

ทำไมถึงห้ามเล่นมือถือขณะเติมน้ำมัน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยหรือไม่ว่าการใช้โทรศัพท์มือถือขณะเติมน้ำมัน จะทำให้เกิดการระเบิดได้จริงหรือ? บทความนี้ Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกัน

เหตุผลที่ห้ามใช้โทรศัพท์ขณะเติมน้ำมัน

การเติมน้ำมันรถยนต์เป็นกิจกรรมที่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะน้ำมันเป็นสารไวไฟ หากเกิดประกายไฟขึ้นมาอาจก่อให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดได้ การใช้โทรศัพท์มือถือขณะเติมน้ำมันจึงเป็นสิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยงอย่างยิ่ง เพราะโทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่อาจก่อให้เกิดประกายไฟได้

อันตรายจากการใช้โทรศัพท์ขณะเติมน้ำมัน

การใช้โทรศัพท์มือถือขณะเติมน้ำมันนั้นมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดประกายไฟ ซึ่งอาจนำไปสู่การระเบิดได้ เนื่องจากขณะเติมน้ำมันจะมีไอระเหยของน้ำมันลอยอยู่รอบ ๆ ปั๊มน้ำมัน หากมีประกายไฟเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อย ก็อาจจุดติดไฟไอระเหยเหล่านี้ได้ และลุกลามไปยังถังน้ำมันรถยนต์ ทำให้เกิดไฟไหม้หรือระเบิดได้ ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ที่อยู่บริเวณนั้น

เหตุผลที่ทำให้การใช้โทรศัพท์มือถือขณะเติมน้ำมันเป็นอันตรายนั้น เกิดจากการที่โทรศัพท์มือถือปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าออกมา ซึ่งคลื่นเหล่านี้มีพลังงานเพียงพอที่จะทำให้เกิดประกายไฟได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวะแวดล้อมที่มีไอระเหยของน้ำมันเชื้อเพลิง นอกจากนี้ การสัมผัสกับโทรศัพท์มือขณะเติมน้ำมันอาจทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตสะสม ซึ่งหากมีปริมาณมากพอ ก็อาจทำให้เกิดประกายไฟได้เช่นกัน

วิธีปฏิบัติตัวที่ปลอดภัยขณะเติมน้ำมัน

เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ขณะเติมน้ำมันควรปฏิบัติตามคำแนะนำดังนี้

  • ดับเครื่องยนต์ - ก่อนเติมน้ำมันควรดับเครื่องยนต์และนำกุญแจออกจากรถ
  • ห้ามสูบบุหรี่ - การสูบบุหรี่ในบริเวณปั๊มน้ำมันเป็นสิ่งต้องห้ามเด็ดขาด
  • ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ - ทั้งการโทรออก รับสาย หรือแม้แต่การใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆ
  • ห้ามก่อประกายไฟ - ไม่ควรทำกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดประกายไฟ เช่น การจุดไฟแช็ค หรือการขูดสิ่งของที่อาจเกิดประกายไฟ

การใช้โทรศัพท์มือถือขณะเติมน้ำมันเป็นพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายอย่างมาก การปฏิบัติตามกฎระเบียบและคำแนะนำในการเติมน้ำมันอย่างเคร่งครัด จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook