ลมยางต้องเช็กบ่อยแค่ไหนจึงจะถูกต้อง?

ลมยางต้องเช็กบ่อยแค่ไหนจึงจะถูกต้อง?

ลมยางต้องเช็กบ่อยแค่ไหนจึงจะถูกต้อง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนทราบดีว่าการหมั่นเช็กลมยางเป็นประจำ จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ รวมถึงมีส่วนช่วยในการลดอัตราสิ้นเปลืองของเครื่องยนต์ได้ด้วย แต่เคยสงสัยหรือไม่ว่าลมยางควรเช็กบ่อยแค่ไหน บทความนี้ Sanook Auto มีคำตอบมาฝากกัน

ลมยางรถยนต์ต้องเช็กบ่อยแค่ไหน

โดยทั่วไปแล้ว ควรตรวจเช็คลมยางรถยนต์เดือนละครั้ง หรือทุกครั้งก่อนออกเดินทางไกล แต่ถ้าหากคุณขับรถในสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย หรือบรรทุกของหนักเป็นประจำ ควรตรวจเช็คบ่อยถี่ขึ้นกว่าปกติ อาจจะ 2 สัปดาห์ครั้งก็ได้

เหตุผลที่จำเป็นต้องเช็กลมยางบ่อยๆ เป็นประจำอย่างน้อยทุก 1 เดือนนั้น เพราะจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ เพราะหากลมยางน้อยเกินไป จะทำให้ยางเสียรูปทรงและอาจเกิดการระเบิดได้ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความประหยัดน้ำมัน ช่วยลดแรงเสียดทาน ทำให้รถวิ่งได้ไกลขึ้น

ลมยางต้องเติมเท่าไหร่?

แรงดันลมยางของรถแต่ละรุ่นจะแตกต่างกันออกไป โดยสามารถตรวจเช็กได้จากสติกเกอร์ที่ติดตั้งไว้บริเวณขอบประตูฝั่งผู้ขับขี่ (รถบางรุ่นอาจติดไว้บริเวณฝาถังน้ำมันด้านใน) และเติมลมยางให้ได้ตามที่ผู้ผลิตกำหนดไว้

หากมีการบรรทุกสัมภาระและผู้โดยสารเต็มคัน จะต้องเติมลมยางที่ล้อคู่หลังเพิ่มขึ้นประมาณ 3-5 PSI เพื่อชดเชยกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมา จะช่วยให้ยางคงลักษณะกลมขณะเคลื่อนที่ ช่วยเพิ่มความปลอดภัย และลดอัตราสิ้นเปลืองลงได้

การตรวจเช็คลมยางเป็นเรื่องง่าย แต่ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก การหมั่นตรวจเช็คลมยางเป็นประจำ จะช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างปลอดภัย ประหยัดน้ำมัน และยืดอายุการใช้งานของยางได้นานขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook