โอนลอย ซื้อขายรถมือสอง เตรียมเอกสารอะไรบ้าง?

โอนลอย ซื้อขายรถมือสอง เตรียมเอกสารอะไรบ้าง?

โอนลอย ซื้อขายรถมือสอง เตรียมเอกสารอะไรบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การโอนลอย คือ การซื้อขายรถยนต์มือสองที่ผู้ขายและผู้ซื้อทำสัญญาซื้อขายกัน แต่ยังไม่มีการดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์รถที่กรมขนส่งทางบกอย่างเป็นทางการ กล่าวคือ เล่มทะเบียนรถยังคงอยู่กับชื่อของผู้ขายเดิมอยู่ แต่ในความเป็นจริงมีการซื้อขายกันเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

โอนลอย ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง?

เอกสารที่ต้องเตรียมสำหรับการโอนลอย หรือที่เรียกกันว่า "ชุดโอน" จะประกอบไปด้วย

สิ่งที่ผู้ขายต้องเตรียมให้แก่ผู้ซื้อ มีดังนี้

  1. สมุดคู่มือจดทะเบียนฉบับจริง
  2. หนังสือสัญญาซื้อขายฉบับจริง
  3. สำเนาบัตรประชาชนที่ยังไม่หมดอายุของผู้ถือกรรมสิทธิ์รถยนต์คนปัจจุบัน 2 ฉบับ (ลงลายมือชื่อ พร้อมระบุรายละเอียดสำหรับใช้เพื่อการโอนรถ ยี่ห้อ... ทะเบียน... ฯลฯ เพื่อความปลอดภัย / 1 ฉบับเพื่อการโอน และ 1 ฉบับเพื่อการมอบอำนาจ)
  4. ใบคำขอโอนของกรมการขนส่งทางบก 1 ฉบับ เซ็นช่องผู้โอนเรียบร้อย 
  5. หนังสือมอบอำนาจอย่างน้อย 2 ฉบับ เซ็นมอบอำนาจเรียบร้อย (1 ฉบับเพื่อการโอน / 1 ฉบับเพื่อการมอบอำนาจ)

 หมายเหตุ: หากมีการดำเนินการอื่นๆ ควบคู่ไปกับการโอน เช่น สลับเลขทะเบียน, แจ้งย้ายจังหวัดปลายทาง ฯลฯ จำเป็นต้องเตรียมเอกสารเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้

ทำไมหลายคนถึงนิยมโอนลอย

แม้ว่ากรมการขนส่งทางบกเองไม่แนะนำให้ทำการโอนลอย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าการโอนลอยสามารถเพิ่มความสะดวกทั้งฝ่ายผู้ซื้อและผู้ขายได้ เนื่องจากผู้ซื้อสามารถเลือกวันที่จะเข้าไปทำการโอนได้เอง ไม่จำเป็นต้องนัดฝ่ายผู้ขายเข้าไปโอนที่ขนส่งพร้อมกัน

อย่างไรก็ดี การโอนลอยถือว่ามีความเสี่ยงต่อทั้งผู้ขายและผู้ซื้อด้วยเช่นกัน โดยความเสี่ยงต่อผู้ขาย เช่น หากผู้ซื้อไม่ได้ทำการโอน แล้วนำรถไปกระทำผิดกฎหมาย ตั้งแต่ฝ่าฝืนกฎจราจร ไปจนถึงการก่ออาชญากรรม กรณีนี้ผู้ขายอาจถูกเรียกตัวมาสอบสวน เสี่ยงถูกดำเนินคดี หรือต้องรับผิดชอบค่าเสียหาย

ความเสี่ยงต่อผู้ซื้อ เช่น กรณีรถมีการดัดแปลงสภาพแต่ไม่ได้ดำเนินการแจ้งขนส่ง มีการเปลี่ยนเครื่องยนต์ หรือสวมทะเบียน จะทำให้ตรวจสภาพไม่ผ่าน ไม่สามารถโอนได้ ซึ่งกรณีเช่นนี้หากผู้ขายมีเจตนาปกปิดข้อเท็จจริงแต่แรกอยู่แล้ว มีความเสี่ยงที่จะไม่สามารถติดต่อผู้ขายเพื่อเจรจารับผิดชอบได้

ดังนั้น ก่อนการเลือกวิธีโอนลอย ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ที่ทำธุรกรรมกับเรานั้น มีประวัติที่ตรวจสอบได้ มีเอกสารการถือครองรถยนต์ชัดเจน รวมถึงตรวจสอบข้อมูลของตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นเลขตัวถังและเลขเครื่องยนต์ จะต้องตรงกันทั้งเล่มคู่มือและตัวรถ จะช่วยลดความเสี่ยงเหล่านี้ลงได้ครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook